Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nuôi thành công mạch máu người trong phòng thí nghiệm

Các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn Lâm khoa học Áo và Đại học British Columbia đã sử dụng tế bào gốc phát triển thành organoids của mạch máu người.

Organoids là thuật ngữ miêu tả các hệ thống tế bào 3D nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Các mạch máu organoids được nuôi cấy trên đĩa Petri (đĩa cạn có nắp dùng để cấy vi khuẩn) - được thiết kế giống như môi trường tiểu đường bên trong cơ thể của bệnh nhân. Các nhà khoa học đã quan sát thấy sự mở rộng toàn diện của màng nền trong các organoids mạch. Tình trạng dày lên điển hình của màng nền chính là điểm tương đồng lớn với những tổn thương mạch quan sát được ở bệnh nhân tiểu đường.

Sau đó các nhà khoa học tìm cách ngăn chặn hiệu ứng dày bất thường này bằng cách thêm chất ức chế enzyme y-secretase vào đĩa petri, kết quả cho thấy các mạch máu ngâm trong môi trường tiểu đường này không bị dày lên nữa. Các nhà khoa học cho biết chất ức chế enzyme y-secretase có thể phát triển thành phương pháp điều trị bệnh tiểu đường hữu ích.

Theo nhà nghiên cứu chính Reiner Wimmer: “Điều thực sự lý thú đó là đã thành công trong việc tạo ra mạch máu người thật từ tế bào gốc. Các organoids được tạo ra này rất giống mao mạch, thậm chí xét trên cả cấp độ phân tử. Và giờ đây, chúng ta có thể sử dụng chúng để nghiên cứu các bệnh mạch máu một cách trực tiếp trên mô người”.

Quốc Tuấn (Theo Iflscience)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nuoi-thanh-cong-mach-mau-nguoi-trong-phong-thi-nghiem-n156259.html)

Chủ đề liên quan:

nuôi thành công mạch máu người

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY