Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nuốt xong cục pin, bé trai 4 tuổi nói ra cha mẹ mới hay

(MangYTe)- Khi nuốt vào dạ dày, dưới tác động của dịch vị đường tiêu hóa, hóa chất trong viên pin phóng thích ra có nguy cơ bỏng điện, nhiễm độc máu rất cao.

Ngày 8-1, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa nội soi gắp viên pin tiểu dài 4 cm ra khỏi dạ dày bé trai HTA (4 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM).

Theo lời người nhà, vào trưa 7-1, bé A. nhặt được viên pin nên ngậm chơi và nuốt luôn vào bụng. Sau khi nuốt, bé nói cho cha mẹ biết nên được chở ngay tới BV.

Tại đây, hình ảnh chụp X-quang cho thấy cục pin nằm lọt thỏm trong dạ dày của bé. Lo ngại hóa chất trong viên pin sẽ gây bỏng điện và hóa chất làm loét lòng dạ dày, nặng hơn nữa là đi xuống đường ruột làm tắc ruột, nhiễm độc máu, thậm chí phải phẫu thuật nên các bác sĩ (BS) quyết định nội soi khẩn để gắp viên pin ra.

Viên pin sau khi được lấy ra khỏi dạ dày bé trai. Ảnh: BỆNH VIỆN CUNG CẤP

Trường hợp của bé A. rất may mắn vì được phát hiện sớm và viên pin được gắp ra ngoài kịp thời. Do đó bé không bị biến chứng, sức khỏe ổn định.

Theo các BS, các loại pin cúc, pin điện thoại... thường chứa các chất độc hại như cadimi, thủy ngân… Khi bị rò rỉ, han gỉ, các chất này có thể gây độc hại. Khi vào cơ thể, thủy ngân có thể gây ngộ độc cấp tính, cadimi gây bỏng niêm mạc đường tiêu hóa cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan một khi đã tổn thương.

Các phụ huynh cần lưu ý kiểm tra đồ chơi và thiết bị trẻ em của để đảm bảo các khe cắm pin đã bị khoá trong và an toàn. Giữ xa tầm tay trẻ nhỏ tất cả các loại pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt.

Cạnh đó, cần nhớ không để pin cũ, không sử dụng trong tầm với trẻ nhỏ. Tuyệt đối không vứt bỏ pin chung rác thải khác mà nên gửi riêng để được xử lý đặc biệt.

Nếu nghi ngờ trẻ nuốt pin, hãy lập tức gọi cấp cứu và đưa bé vào BV để được xử trí kịp thời.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/nuot-xong-cuc-pin-be-trai-4-tuoi-noi-ra-cha-me-moi-hay-882669.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY