Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ở tuổi dậy thì, trẻ dễ nổi loạn, cha mẹ cần làm gì để ngăn chặn rối loạn tâm lý và hành vi của con?

Với nhiều bậc cha mẹ, khi đối mặt với những thay đổi này của con, một phần do chủ quan, một phần không biết phải làm sao để cùng con đối mặt nên đã dẫn tới những khủng hoảng, xung đột với con.

Trẻ bước vào giai đoạn dậy thì phải trải qua những biến đổi về mặt thể chất, cảm xúc, thay đổi nội tiết tố và nhận thức từ một đứa trẻ thành một người trưởng thành... Chính vì vậy, không ít trẻ rơi vào tình trạng rối loạn tâm S*nh l*. Thậm chí, với nhiều bậc cha mẹ, khi đối mặt với những thay đổi này của con, một phần do chủ quan, một phần không biết phải làm sao để cùng con đối mặt nên đã dẫn tới những khủng hoảng, xung đột với con. Thậm chí, cha mẹ và con cái tự nhiên mất đi tiếng nói chung.

Vậy cha mẹ cần làm gì để ngăn chặn tình trạng rối loạn tâm lý và hành vi của con ở tuổi dậy thì?

Câu hỏi này đã được TS.BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương giải đáp trong buổi tọa đàm trực tuyến với nội dung "Khủng hoảng tâm lý trẻ vị thành niên: Kéo bố mẹ lại gần con hơn" như sau:

- Cha mẹ cần giúp con có sự cân bằng trong cuộc sống, bao gồm học tập và nghỉ ngơi, thư giãn.

- Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, đi dạo, vận động thể chất... để tăng hưng phấn cho não bộ và giải tỏa những căng thẳng mà con có thể gặp trong cuộc sống.

- Cha mẹ cũng nên đồng cảm, thấu hiểu, làm bạn cùng con, tránh nói những câu gây tổn thương tâm lý của con, ví dụ như so sánh con mình với con người khác. Ngoài ra, cha mẹ nên khuyến khích mặt giỏi, mạnh của con mình để con tự tin phát triển bản thân.

BS Đỗ Minh Loan cũng nhấn mạnh rằng, cha mẹ có sức ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ nhưng 2 thế hệ luôn có những khoảng cách nên có suy nghĩ, quan điểm khác nhau. Vì thế, khi cha mẹ đặt mình vào vị trí của con sẽ hiểu rõ hơn trẻ mong muốn gì, thích gì và muốn được hỗ trợ như thế nào... Như vậy mới có thể đưa ra được cách thức chăm sóc, hỗ trợ trẻ một cách phù hợp nhất.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho các bậc phụ huynh có con đang ở tuổi dậy thì:

- Cha mẹ hãy quan tâm tới con đang trong độ tuổi vị thành niên để giúp trẻ phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần khi bước vào tuổi trưởng thành.

- Cha mẹ nên trang bị những kiến thức về thay đổi tâm lý của trẻ trong giai đoạn trẻ dậy thì để hiểu con hơn và có biện pháp giúp đỡ, chăm sóc con phù hợp theo lứa tuổi.

- Cha mẹ chú ý nhận diện sớm những bất ổn về tâm lý ở trẻ để can thiệp kịp thời.

Cần làm gì để ngăn chặn rối loạn tâm lý hành vi của trẻ

https://afamily.vn/o-tuoi-day-thi-tre-de-noi-loan-cha-me-can-lam-gi-de-ngan-chan-roi-loan-tam-ly-va-hanh-vi-cua-con-20220509170522571.chn

Tiếp theo

Nhiều trẻ bị nôn và đau bụng tiêu chảy không đỡ, cha mẹ cần làm gì?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/o-tuoi-day-thi-tre-de-noi-loan-cha-me-can-lam-gi-de-ngan-chan-roi-loan-tam-ly-va-hanh-vi-cua-con-20220509170522571.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY