Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phấn đấu trong quý IV-2021, tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Pfizer cho trẻ 12-17 tuổi

(HNMO) - PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, Bộ Y tế chỉ đạo, trong quý IV-2021 phấn đấu trẻ 12-17 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin...

(HNMO) - Chia sẻ với báo chí bên lề buổi tập huấn trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố về hướng dẫn triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ diễn ra vào chiều 29-10, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết: Bộ Y tế chỉ đạo, trong quý IV-2021 phấn đấu trẻ từ 12-17 tuổi ở nước ta sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Theo pgs.ts dương thị hồng, 2 loại vắc xin phòng covid-19 được bộ y tế phê duyệt có chỉ định tiêm cho đối tượng từ 12-17 tuổi là vắc xin comirnaty của pfizer/biontech và vắc xin spikevax của moderna. tuy nhiên, phụ thuộc vào nguồn cung vắc xin hiện nay nên nước ta chỉ tiêm vắc xin pfizer cho trẻ và cũng chỉ tập huấn cho các địa phương về loại vắc xin này.

"Tới đây, Việt Nam sẽ chỉ cấp vắc xin Pfizer cho các địa phương để tiêm cho trẻ. Vắc xin trước khi đưa vào sử dụng tại nước ta đều phải được kiểm định hồ sơ từng lô, test độ an toàn và được Viện Kiểm định quốc gia về vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) cấp giấy chứng nhận xuất xưởng. Với những loại vắc xin xách tay về nước, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không được phép sử dụng. Tới đây, khi tiếp nhận hỗ trợ của các tổ chức quốc tế mà có vắc xin Moderna, chúng tôi sẽ thông báo sau", PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Trước những ý kiến lo ngại việc tiêm vắc xin covid-19 cho trẻ có ảnh hưởng về lâu dài, hoặc gây biến đổi gene, pgs.ts dương thị hồng khẳng định, vắc xin covid-19 được cung ứng tiêm chủng cho trẻ hoàn toàn không có tương tác với and của người.

Với thành phần của hai loại vắc xin Moderna và Pfizer được phê duyệt tiêm cho trẻ em, theo PGS.TS Dương Thị Hồng, hoàn toàn không có nguy cơ gây rối loạn biến đổi gene, không có ảnh hưởng về lâu dài, hay gây ung thư, vô sinh... như lo lắng của các bậc phụ huynh.

"thời gian gần đây đã có 36 quốc gia tiêm vắc xin pfizer cho trẻ, trong đó có 19 nước châu âu; 6 quốc gia châu mỹ gồm cả mỹ, canada, brazil... nhiều quốc gia ở châu á cũng đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em tương tự việt nam. vắc xin này đã được nhiều quốc gia và tổ chức y tế thế giới (who) khuyến cáo, bộ y tế cho phép, các bậc phụ huynh yên tâm, đưa con em đi tiêm chủng. phòng, chống covid-19 bằng vắc xin là biện pháp phòng bệnh chủ động", pgs.ts dương thị hồng nhấn mạnh.

Cũng liên quan tới vấn đề an toàn của vắc xin, nhiều bậc phụ huynh lo ngại về biến chứng viêm cơ tim của trẻ, ông Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương khẳng định, tỷ lệ này là rất thấp nhưng Việt Nam cũng phải chuẩn bị trước tiêm chủng, để hiểu thế nào là viêm cơ tim và viêm ngoài màng tim. Theo đó, các nhân viên y tế cần nắm được các dấu hiệu sớm nhất như trẻ bị mệt, nhịp tim nhanh... không đợi tới khi huyết áp xuống thấp thì lúc này đã muộn.

"Trong quý IV-2021, ngành Y tế phấn đấu tiêm ít nhất 1 mũi cho tất cả trẻ em 12-17 tuổi. Nếu được cung ứng đủ trong tháng 12-2021 và những tháng đầu năm 2022, chúng tôi tin tưởng sẽ sớm bao phủ 2 mũi vắc xin cho cả người lớn và trẻ em. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào nguồn cung", PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1015945/phan-dau-trong-quy-iv-2021-tiem-it-nhat-1-mui-vac-xin-pfizer-cho-tre-12-17-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY