Kinh tế xã hội hôm nay

Phát động cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển 2019

Cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển 2019 dành cho sinh viên Việt Nam với giải nhất là chuyến thăm Thụy Điển. Cuộc thi năm nay tập trung vào mục tiêu SDG 9.

Cuộc thi diễn ra trong khuôn khổ "50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển". Giải nhất của là một chuyến thăm Thụy Điển, để cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường doanh nghiệp cũng như môi trường giáo dục tại Thụy Điển.

Sinh viên dự thi sẽ lập thành các nhóm 2 thành viên và sáng kiến của nhóm sẽ được đánh giá theo tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững và ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến này.

Bên cạnh đó, các đội đoạt giải sẽ nhận được sự tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Thanh niên, trực thuộc Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Năng lượng gió ở Ninh Thuận, Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện cuộc thi, Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe cho biết: "Xã hội Thụy Điển có truyền thống lâu đời về thúc đẩy đổi mới. Kinh nghiệm của chúng tôi chứng minh rằng khuyến khích những ý tưởng sáng tạo từ khi còn nhỏ là rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và xã hội nói chung. Tuổi trẻ mang đến sự lạc quan và nguồn năng lượng mới. Để thúc đẩy đổi mới, chúng ta nên truyền cảm hứng và tạo ra môi trường để các bạn trẻ có thể thỏa sức sáng tạo đưa ra các giải pháp giải quyết thách thức của hôm nay và mai sau. Giới trẻ tính là tác nhân của đổi mới".

Đại sứ Mawe cũng đánh giá cao định hướng chiến lược của Việt Nam để thúc đẩy đổi mới đồng thời nhấn mạnh đổi mới sẽ là yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG).

"Sáng tạo như người Thụy Điển là đổi mới hàng năm dành cho sinh viên Việt Nam. Mỗi năm, tập trung vào một SDG cụ thể. Năm 2019, đó là SDG 9: Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới sáng tạo.

Việt Nam xếp hạng thứ 42 trong chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Mỗi năm, Chỉ số Đổi mới toàn cầu xếp hạng năng lực đổi mới của khoảng 130 quốc gia và nền kinh tế toàn cầu. Theo chỉ số này, Thụy Điển là quốc gia thứ 2 trên thế giới. Thụy Điển cũng đứng thứ 2 trên thế giới với thủ đô Stockholm có số lượng công ty công nghệ trị giá tỷ đô cao thứ 2 trên thế giới trên đầu người, chỉ sau Thung lũng Silicon ở Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Việt Nam đang tiến bộ nhanh chóng trong bảng chỉ số này. Năm 2019, Việt Nam xếp hạng 42 trong Chỉ số Đổi mới toàn cầu, tăng 3 bậc so với năm trước. Với mức thu nhập hiện nay và thực tế là một nền kinh tế khá trẻ, đây là một kết quả đặc biệt tốt.

Trung tâm dữ liệu Facebook ở Lulea, Thụy Điển

Thụy Điển hiện nay là một trong những quốc gia kết nối nhất thế giới. Tỷ lệ sử dụng máy tính, internet và di động trong nhóm cao nhất thế giới. Thụy Điển thường được dùng làm thị trường thử nghiệm cho các dịch vụ và công nghệ mới. Facebook đã quyết định đặt một trung tâm dữ liệu khổng lồ ở Lulea, phía Bắc Thụy Điển, nơi sử dụng năng lượng tái tạo.

Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích những ý tưởng sáng tạo, Thụy Điển và Việt Nam có thể hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực này, mang lại lợi ích không chỉ cho người Thụy Điển và người Việt Nam, mà cả thế giới.

Nguyễn Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-dong-cuoc-thi-sang-tao-nhu-nguoi-thuy-dien-2019-n163204.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY