Kinh tế xã hội hôm nay

Phát hiện 2 xe tải chở phế liệu “vô chủ” ở cửa khẩu Ma Lù Thàng

MangYTe – Từ đầu tháng 3 đến nay, tại khu vực Giám sát Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) xuất hiện 2 chiếc xe tải loại 8 tấn chở phế liệu nằm im lìm phủ bạt che kín, không có người nhận.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, 2 xe tải mang BKS 25C-010.72 và 11C-023.02 nằm ngay trong sân của Trạm Kiểm soát liên hiệp, cách tòa nhà hành chính chỉ vài bước chân. Điều đáng nói, 2 chiếc xe này luôn trong trạng thái nằm im bất động nhưng lại luôn có người túc trực... khiến dư luận nghi là tang vật của một vụ vận chuyển trái phép hàng hóa từ Trung Quốc về.

Một số người dân địa phương cũng đã gửi đơn trình báo đến ubnd tỉnh và ban giám đốc công an tỉnh lai châu đề nghị làm rõ nghi vấn đưa lậu phụ tùng ô tô cũ từ trung quốc về việt nam.

Phát hiện 2 xe tải chở phế liệu “vô chủ” ở cửa khẩu Ma Lù Thàng - Ảnh 2.

Hai xe ô tô tải nằm bất động cách tòa nhà liên hợp chỉ vài bước chân.

Qua quan sát, loại hàng chứa trong hai thùng xe này đều là phế liệu kim loại cũ, mang hình dáng của các phụ tùng ô tô như la-răng, cầu xe và động cơ xe... Một số có dấu hiệu được sơn sửa và đánh bóng qua loa. Toàn bộ lớp sơn phủ có thể bong ra với một cái cạo tay nhẹ.

Điều đáng nói, theo quy định hiện hành, mặt hàng phụ tùng ô tô, đặc biệt là phụ tùng cũ được kiểm soát rất gắt gao. mọi hoạt động vận chuyển qua cửa khẩu ma lù thàng đều là sai phạm, bị cấm tuyệt đối.

Liên quan đến vấn đề trên, ông đào ngọc sơn - chi cục trưởng chi cục hải quan cửa khẩu ma lù thàng (thuộc cục hải quan điện biên) cho biết, đây là hai xe hàng đang chờ hoàn thiện hồ sơ để thông quan. khi được hỏi về thông tin hàng hóa cụ thể và chủ nhân của lô hàng, ông sơn trả lời: "không biết, vì chưa thấy ai đến làm thủ tục".

Phát hiện 2 xe tải chở phế liệu “vô chủ” ở cửa khẩu Ma Lù Thàng - Ảnh 3.

Bên trong 2 chiếc xe tải là phụ tùng ô tô cũ, mặt hàng cấm nhập khẩu.

Trước đó, báo gia đình & xã hội đã có nhiều bài viết phản ánh về việc một số cán bộ hải quan đang công tác tại ma lù thàng đã bị công an tuyên quang triệu tập để làm rõ một số vấn đề trong chuyên án 13 tấn dược liệu nghi nhập lậu.

Cơ quan chức năng cũng đang xác minh nhiều sai phạm trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, đặc biệt là tại bãi cách ly trong khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng. Trong đó có phản ánh một số chủ bãi đã tiến hành mở nhiều container để chuyển tải hàng hóa tại khu vực không thuộc giám sát hải quan; thay đổi bao bì và làm giả các giấy tờ để biến hàng tạm nhập tái xuất thành hàng nội địa...

Phát hiện 2 xe tải chở phế liệu “vô chủ” ở cửa khẩu Ma Lù Thàng - Ảnh 4.

Cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Mới đây, đảng ủy bộ đội biên phòng tỉnh lai châu cũng thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm trong công tác quản lý trong đó có đại úy nguyễn ngọc sơn - bí thư chi bộ, trạm trưởng và đại úy phạm minh trí - phó bí thư chi bộ, phó trạm trưởng trạm biên phòng cửa khẩu, đồn biên phòng cửa khẩu ma lù thàng.

Theo ủy ban kiểm tra tỉnh ủy lai châu, ban thường vụ đảng ủy bộ đội biên phòng tỉnh lai châu thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm trong công tác quản lý, điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quy định những điều đảng viên không được làm.

Được biết, cửa khẩu ma lù thàng thuộc xã ma li pho (huyện phong thổ, lai châu). cửa khẩu này là một trong những cửa khẩu trọng điểm của lai châu nhằm phát triển kinh tế địa phương.

báo gia đình & xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

C. Tuân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/phat-hien-2-xe-tai-cho-phe-lieu-vo-chu-o-cua-khau-ma-lu-thang-20210310120301066.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY