Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát hiện bí mật của làn da không tì vết

Các nhà khoa học Canada tin rằng, họ đã tìm ra chìa khóa để con người có được làn da không nếp nhăn, làm dấy lên hy vọng về các loại kem và phương pháp chữa trị có thể chống lại quá trình lão hóa.
Theo các nhà nghiên cứu, bí quyết để có làn da không nếp nhăn có thể là vô hiệu hóa enzym Granzyme-B. Ảnh: Daily Mail

Trong một thử nghiệm kéo dài 20 tuần, các nhà khoa học phát hiện, những conchuột thiếu enzym Granzyme-B đã lã hóa ít hơn nheiefu so với các cá thể cùngloài sở hữu enzym đó. Họ cũng khám phá ra rằng, các con vật còn phát triển lànda mềm mịn hơn và collagen trong biểu bì da của chúng cũng nguyên vẹn hơn.

Điều đáng kinh ngạc là, khám phá trên có được một cách ngẫu nhiên khi các nhànghiên cứu xem xét vai trò của Granzyme-B trong chứng xơ vữa động mạch và cáccơn đau tim. Trong các thử nghiệm, họ bất chợt nhận ra sự khác biệt về chấtlượng da ở các nhóm chuột khác nhau.

Theo báo cáo nghiên cứu, nhóm chuyên gia do David Granville đến từ Đại họcBritish Columbia (Canada) đứng đầu, đã thiết lập một thẩm mỹ viện nhuộm da thunhỏ cho chuột thí nghiệm, trong đó mỗi con chuột được đặt lên một chiếc đèn kéoquân xoay dưới các đèn tử ngoại. Lũ chuột đã được cho tiếp xúc với ánh sáng cựctím 3 lần/tuần, với 3 - 4 phút mỗi lần, đủ để khiến chúng bị đỏ ửng nhưng khôngbị bỏng.

Vào tuần thứ 20, rõ ràng là những con chuột biến đổi để thiếu granzyme b sởhữu làn da nguyên vẹn hơn, trong khi nhóm đối chiếu mang granzyme b bắt đầu hìnhthành các nếp nhăn trên da.

Nhà nghiên cứu granville tuyên bố: "đây là một trong những khoảnh khắc chúngtôi muốn cống hiến cho khoa học. chúng tôi từng chỉ quan tâm đến các ảnh hưởngcủa quá trình lão hóa đối với các mạch máu và không biết sự hiện diện của enzymnày sẽ ảnh hưởng đến da.

... khoảng 80% - 90% quá trình lão hóa làn da rõ thấy do ánh sáng mặt trờigây ra. chúng tôi phát hiện, bằng cách vô hiệu hóa granzyme b, chúng tôi rõ ràngcó thể chống lại sự mất mát collagen và sự hình thành nếp nhăn trên da".

Các chuyên gia nhận định, granzyme b dường như gây hại cho tính toàn vẹn củacollagen và hủy hoại "giàn giáo tế bào" có vai trò gắn kết các tế bào với nhau.điều này dẫn tới sự suy yếu cấu trúc và biểu hiện trên mặt da là các nếp nhăn.việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời dường như làm gia tăng lượng granzyme b vàdo đó đẩy nhanh tác hại của nó trên da.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/phat-hien-bi-mat-cua-lan-da-khong-ti-vet-212728.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phat-hien-bi-mat-cua-lan-da-khong-ti-vet/20210222094548611)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn đã mệt mỏi với các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và không hiệu quả thì đã đến lúc quẳng chúng đi và bắt đầu ăn những thực phẩm dưới đây. Chúng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn làn da khỏe đẹp, và ít tốn kém hơn nhiều so với việc phải mua những thứ mỹ phẩm đắt tiền.
  • Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng ăn chay, khi thực hiện đúng cách, có lợi cho sức khỏe.
  • Bạn thường nghĩ đường chỉ khiến vòng 2 tăng lên không thể kiểm soát, thực tế là chúng còn khiến da bạn xỉn màu và hình thành nếp nhăn.
  • Quả vải là loại trái cây hàng đầu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, phòng chống ung thư, giúp bạn có làn da đẹp và suối tóc óng ả.
  • Dân gian thường sử dụng gừng trong việc phòng trừ cảm cúm, cảm lạnh, khó tiêu, nhưng ít người biết được nhiều công dụng “thần kỳ” của nước ép gừng.
  • Có những đột biến lạ chuyển “hại thành lợi”, thậm chí có cả những căn bệnh mới chỉ đếm trên đầu ngón tay
  • Các nhà nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) đang sử dụng một kỹ thuật mới có tên gọi antivenomics
  • Hoa hồng được mệnh danh là chúa tể các loài hoa về vẻ đẹp sắc nước hương trời, nhưng nó còn có những lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp mà ít người biết được.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Chứa nhiều nước nên từ lâu dưa chuột được xem là một loại quả có tính mát và giải khát. Trong trị liệu thì dưa chuột là nguyên liệu có ích để điều trị các bệnh thông thường và góp phần giúp giữ gìn sắc đẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY