Khoa học hôm nay

Phát hiện cổ vật trong truyền thuyết ở lăng Tần Thủy Hoàng, 6 bộ xương nguyên vẹn hé lộ bí mật chấn động

Vật thể vừa được phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã có từ 2.000 năm trước. Dù đã mục nát nhưng dựa vào 6 bộ xương bên cạnh, các chuyên gia đã xác định được nó là gì.

Ảnh minh họa

Vừa qua, Live Science đưa tin về phát hiện mới của nhóm khảo cổ ở Trung Quốc. Cụ thể, trong quá trình khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, nhóm khảo cổ đã tìm thấy 6 bộ xương cừu tại vị trí “ngôi mộ phía Tây”. Nơi đây rất gần với khu có đội quân đất nung nổi tiếng. Điều đáng nói, 6 con cừu này không phải xuất hiện ngẫu nhiên. Nó được cho là đi cùng với một cỗ xe trong truyền thuyết – cỗ xe cừu kéo.

6 bộ xương cừu được phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn rất nguyên vẹn. Nhờ có đó mà dù cỗ xe đã bị mục nát hết theo thời gian, giới khảo cổ vẫn có thể xác định được đây là cỗ xe cừu kéo. Bên cạnh đó, họ còn tìm thấy một cỗ xe 4 bánh khác được cho là xe ngựa kéo. Cỗ xe này còn dấu tích của một chiếc lọng lộng lẫy.

Thời cổ đại, xe bò và xe ngựa rất phổ biến tại Trung Quốc, nhưng xe cừu thì cực kỳ hiếm. Trong dã sử và truyền thuyết quốc gia này, xe cừu kéo đại diện cho cỗ xe tình yêu của hoàng đế. Chuyện kể rằng Tấn Vũ Đế (Tư Mã Viêm) đã cưỡi xe cừu hàng đêm đi quanh hậu cung. Đàn cừu dừng lại ở cung nào, ông sẽ ngủ cùng vị phi tần đó.

Thời đó, Tấn Vũ Đế có hậu cung vô cùng đông đúc, lên đến khoảng 10.000 người. Điều đó khiến việc lựa chọn ngủ cùng ai mỗi đêm rất khó khăn. Hoàng đế nhà Tây Tấn đành để cỗ xe cừu kéo quyết định. Sau này, người Trung Quốc dựa trên tích này mà có câu nói nổi tiếng: “Tìm kiếm vận may trong xe cừu”.

Trong khu vực này, các nhà khảo cổ tiết lộ có cả chiến xa bằng đồng, công cụ bằng sắt, vũ khí bằng đồng. Từ đó mà họ có được cái nhìn cụ thể hơn về thời đồ sắt ở Trung Quốc cổ đại.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/phat-hien-co-vat-trong-truyen-thuyet-o-lang-tan-thuy-hoang-6-bo-xuong-nguyen-ven-he-lo-bi-mat-chan-dong-d192715.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-co-vat-trong-truyen-thuyet-o-lang-tan-thuy-hoang-6-bo-xuong-nguyen-ven-he-lo-bi-mat-chan-dong/20231107062008701)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY