Kinh tế xã hội hôm nay

Phát huy nội lực

Hai Phiếm nhẩm tính:

- Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu từ 8.770 tỉ lên 18.000 tỉ đồng lại chậm tiến độ, 10 lần hứa đến nay vẫn chưa sử dụng được, thì tuyến đường trên cao từ Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở có tổng vốn 9.500 tỉ từ một tập đoàn tư nhân được đánh giá là “thần tốc” và hiệu quả.

- Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên trong vòng 10 năm cũng tăng vốn lên 2,7 lần. Sao Nhà nước cứ phải ôm đồm với những khoản nợ và nỗi ám ảnh đội vốn mà không thể để các doanh nghiệp (DN) tư nhân trong nước tham gia nhỉ.

- Vấn đề là mở cánh cửa cho DN tư nhân thế nào khi còn quá nhiều rào cản chưa tháo bỏ.

- Và Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không còn là câu chuyện vận tốc 200km/giờ hay 350km/giờ theo kiểu sẽ xác lập một kỷ lục mới mà là vấn đề sử dụng từng đồng tiền của dân như thế nào cho hiệu quả, việc phát huy nội lực ra sao...

- Hiện nay với hình thức đầu tư PPP với tỉ lệ 80% nguồn vốn nhà nước và 20% nguồn vốn thu hút từ tư nhân cho thấy cần phải tính toán thật kỹ và xác định trên cơ sở hiệu quả đầu tư và nên hạ tỉ lệ vốn nhà nước xuống, tăng tỉ lệ xã hội hóa, huy động nguồn lực từ những DN tư nhân xem sao.

- Đừng sợ tư nhân không làm được, thậm chí nói như ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT - tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 thì DN tư nhân còn muốn làm những cái lớn, cụ thể như sân bay Long Thành hay đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Nếu được giao, họ cam kết sẽ không mất 30 năm mà đâu đó chỉ khoảng 10 năm.

- Bên cạnh lòng yêu nước, tiền túi bỏ ra hình như hiệu quả hơn tiền công thật

Cả Nghĩ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phat-huy-noi-luc-n163519.html)
Từ khóa: nội lực

Chủ đề liên quan:

nội lực

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY