Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chặn viêm phổi lạ tại cửa khẩu

Hà Nội-Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, không để bệnh viêm phổi nguy hiểm từ Trung Quốc xâm nhập.

Phó thủ tướng ngày 20/1 yêu cầu bộ y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh, tăng cường kiểm tra giám sát phòng, chống dịch bệnh. đồng thời, ngành y tế đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương.

Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Ngày 14/1, hai người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam có biểu hiện sốt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Cả hai được cách ly và quản lý kịp thời. Qua theo dõi sức khỏe cả hai trường hợp này đều không có các biểu hiện khác của bệnh viêm phổi, sau đó đã hết sốt, kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV và đã được xuất viện để trở về nước. 

Chiều 17/1, bộ y tế việt nam công bố hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (ncov). các sân bay cũng tăng cường giám sát thân nhiệt khách nhập cảnh, đặc biệt từ trung quốc. bộ cũng đưa ra 5 khuyến cáo phòng bệnh như hạn chế tiếp xúc với người bệnh hô hấp, rửa tay sạch, súc họng, đeo khẩu trang đúng cách, nếu tiếp xúc với người về từ vùng có bệnh trong 14 ngày bị sốt thì phải đến bệnh viện khám ngay...  

Hiện, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nội địa nào mắc nCoV.

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế điều chỉnh bảng thông báo kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Ngọc.

Bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở thành phố vũ hán ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện, sau đó lan ra hong kong, đài loan và các nước hàn quốc, nhật bản. thủ phạm gây bệnh được xác định ngày 11/1 là chủng virus chưa từng biết đến thuộc họ coronavirus, gây bệnh hô hấp và tiêu hóa, trong đó có chủng virus gây bệnh hô hấp nguy hiểm như sars, mers. chủng virus mới được đặt tên là ncov, hiện chưa có phác đồ điều trị cũng như chưa có vắcxin phòng bệnh.

Tính đến tối 19/1, thành phố Vũ Hán có 198 người nhập viện. Triệu chứng bao gồm sốt, ho hoặc tức ngực, khó thở. Ba người đã ch*t, 170 người vẫn được điều trị, 9 người đang trong tình trạng nguy kịch. Sức khỏe của 25 bệnh nhân khác hiện đã ổn định. 

Một số quốc gia khác trong khu vực châu á đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do ncov xâm nhập. thái lan có 2 trường hợp đều là người cư trú tại thành phố vũ hán đến nước này du lịch. nhật bản có một trường hợp là người nhật trở về từ thành phố vũ hán và có tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp tại thành phố vũ hán.

Hôm nay, hàn quốc cũng công bố ghi nhận ca mắc viêm phổi lạ do virus ncov đầu tiên. đây là người phụ nữ trung quốc 35 tuổi đáp chuyến bay từ vũ hán tới sân bay incheon hôm 19/1. 

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-yeu-cau-chan-viem-phoi-la-tai-cua-khau-4044949.html)

Tin cùng nội dung

  • Thỉnh thoảng chúng tôi bị một số người bệnh cho là “vẽ” khi yêu cầu làm xét nghiệm này xét nghiệm khác, hoặc họ yêu cầu làm cái này mà cứ thuyết phục họ làm cái khác. Xin các bạn hãy đừng vội nghi ngờ các thầy Thu*c…
  • Khi còn trẻ, Thủ tướng Winston Churchill có một bộ ria rất đẹp. Một hôm, trong một cuộc họp khá đông, một bà đứng lên công kích với một vẻ giận dữ
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY