Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phó Thủ tướng yêu cầu chặn viêm phổi lạ tại cửa khẩu

Hà Nội-Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tăng cường kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, không để bệnh viêm phổi nguy hiểm từ Trung Quốc xâm nhập.

Phó thủ tướng ngày 20/1 yêu cầu bộ y tế khẩn trương ban hành kế hoạch ứng phó dịch bệnh, tăng cường kiểm tra giám sát phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu ngành y tế đảm bảo đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho các địa phương.

Bệnh viêm phổi cấp tính do virus ncov, xuất phát từ thành phố vũ hán, trung quốc, hiện có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố nước này như thượng hải, chiết giang, thâm quyến, và nhiều nơi khác trong khu vực, gồm nhật bản, hàn quốc, thái lan, singapore, hong kong. với lượng du khách trung quốc vào việt nam trong tết nguyên đán tới đây và mậu dịch song phương, nguy cơ lây truyền viêm phổi vũ hán vào nước ta là có thể. 

Hiện chưa phát hiện ca viêm phổi Vũ Hán nào tại Việt Nam.

Bộ y tế ngày 17/1 công bố hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus ncov. các sân bay cũng tăng cường giám sát thân nhiệt khách nhập cảnh, đặc biệt từ trung quốc. bộ cũng đưa ra 5 khuyến cáo phòng bệnh như hạn chế tiếp xúc với người bệnh hô hấp, rửa tay sạch, súc họng, đeo khẩu trang đúng cách, nếu tiếp xúc với người về từ vùng có bệnh trong 14 ngày bị sốt thì phải đến bệnh viện khám ngay...  

Trước đó, ngày 14/1, hai người Trung Quốc sốt khi nhập cảnh tại Đà Nẵng. Họ lập tức được cách ly và lấy mẫu xét ngghiệm, kết quả âm tính với nCoV và đã xuất viện, về nước. 

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế điều chỉnh bảng thông báo kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Xuân Ngọc.

Giới chức y tế thế giới đang lo ngại nguy cơ lây lan rộng của bệnh viêm phổi vũ hán. who cho biết bệnh khởi nguồn từ một khu chợ bán thực phẩm sống, virus có thể đã truyền từ vật sang người, gây bệnh. bệnh sau đó có nguy cơ lây từ người sang người. với sự di chuyển của hàng trăm triệu người trung quốc trước tết, nguy cơ lây lan đang tăng nhanh. 

Đã có 3 người Tu vong do viêm phổi vũ hán, đều ở thành phố này. tổng cộng có 198 người nhập viện vì căn bệnh, trong đó 9 người đang nguy kịch. 

Bệnh hiện chưa có vắc xin phòng chống và chưa có phác đồ điều trị. 

Hôm nay, hàn quốc công bố ghi nhận ca mắc viêm phổi lạ do virus ncov đầu tiên. bệnh nhân là phụ nữ trung quốc 35 tuổi đáp chuyến bay từ vũ hán tới sân bay incheon hôm 19/1. 

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/pho-thu-tuong-yeu-cau-chan-viem-phoi-la-tai-cua-khau-4044949.html)

Tin cùng nội dung

  • Thỉnh thoảng chúng tôi bị một số người bệnh cho là “vẽ” khi yêu cầu làm xét nghiệm này xét nghiệm khác, hoặc họ yêu cầu làm cái này mà cứ thuyết phục họ làm cái khác. Xin các bạn hãy đừng vội nghi ngờ các thầy Thu*c…
  • Khi còn trẻ, Thủ tướng Winston Churchill có một bộ ria rất đẹp. Một hôm, trong một cuộc họp khá đông, một bà đứng lên công kích với một vẻ giận dữ
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY