Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phụ gia vắc-xin làm tăng tính linh hoạt miễn dịch

Các nhà khoa học ở Đại học Emory Mỹ (EU) mới phát hiện thấy chính các chất phụ gia có trong vắc xin lại làm tăng tính linh hoạt miễn dịch của vắc -xin.

Phát hiện trên có ý nghĩa quan trọng cho việc bào chế vắc-xin chống lại nhiều chủng cúm, trong đó có vắc-xin chống lại SARS-CoV-2, đồng thời để tối ưu hóa các phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2. Tác giả nghiên cứu Ali Ellebedy, cho biết, các chất phụ gia hay tá dược tác dụng tới các tế bào B, giúp tăng cường phản ứng miễn dịch kháng thể đối với bệnh cúm.

Tá dược được xem là yếu tố quan trọng trong nghiên cứu vắc-xin cúm toàn cầu. Chất phụ gia được EU nghiên cứu có tên AS03 được hãng GlaxoSmithKline dùng cho sản xuất vắc-xin phòng COVID-19. AS03 có thể làm tăng hiệu quả của các liều vắc-xin dựa trên protein hoặc tiểu đơn vị giới hạn, nhưng ít hơn so với vắc-xin mới dựa trên mRNA. Nó được thử nghiệm ở 50 thanh niên khỏe mạnh, những người đã từng tiếp xúc với các loại virus cúm và vắc-xin khác trước đó trong đời.

Chất phụ gia có trong vắc - xin giúp làm tăng tính linh hoạt của vắc -xin.

Kết quả, nhờ chất phụ gia, đáp ứng miễn dịch đã thay đổi rõ rệt giữa liều thứ nhất và liều thứ hai. Một tuần sau liều vắc-xin có tá dược, hệ thống miễn dịch đã tạo ra các kháng thể phản ứng chéo rộng rãi chống mầm bệnh. Làn sóng kháng thể đầu tiên này chủ yếu đến từ các tế bào B “bộ nhớ”có sẵn. Sau liều thứ hai, các kháng thể được định hướng nhiều hơn, đến từ các tế bào B “ngây thơ” đặc hiệu.

Tế bào B “ngây thơ” là một tế bào B chưa được tiếp xúc với kháng nguyên, nếu tiếp xúc với kháng nguyên, tế bào B “ngây thơ” sẽ trở thành tế bào B “bộ nhớ” hoặc tế bào plasma tiết ra các kháng thể đặc hiệu với kháng nguyên ban đầu.

Duy Khoa

(Futurity-7/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phu-gia-vac-xin-lam-tang-tinh-linh-hoat-mien-dich-n177594.html)

Chủ đề liên quan:

vaccin phong COVID 19

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY