Kinh tế xã hội hôm nay

Phú Thọ: Một số trường hợp đi uống bia, dự đám tang khi đang phải cách ly y tế tại nhà

Lực lượng chức năng huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện, lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19, trong đó, có việc không chấp hành nghiêm cách ly tại nhà, đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Huyện Cẩm Khê có số lượng lớn người lao động trở về từ vùng dịch, vùng thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Các trường hợp này đã được cơ quan y tế yêu cầu khai báo y tế, UBND các xã, thị trấn ra quyết định cách ly y tế tại nhà.

Đa số các trường hợp trở về từ vùng có dịch thực hiện nghiêm các quyết định cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu, quy định, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Nhưng vẫn còn một số trường hợp thực hiện không đúng yêu cầu cách ly y tế tại nhà theo quyết định của UBND xã đã bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Đó là trường hợp Mai Văn Tuấn (SN 1987, ở khu Dân Chủ, xã Tạ Xá) là lao động tự do, từ Hà Nội về ngày 19/7/2021, đã được UBND xã Tạ Xá ra quyết định cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, hồi 22h20 ngày 27/7/2021, tổ tuần tra của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã phát hiện anh Mai Văn Tuấn có mặt tại quán bia nhà anh Nguyễn Đức Chính ở khu Dân Chủ xã Tạ Xá. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm, UBND xã Tạ Xá đang củng cố hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt từ 5-10 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 117/2020 của Chính phủ.

Công an huyện Cẩm Khê xử phạt trường hợp đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội

2 trường hợp là công dân xã Tùng Khê gồm, Vũ Văn Đạt (SN 1996) và Trịnh Tiến Hùng (SN 1991, đều ở khu Cây Da, xã Tùng Khê) trở về từ vùng có dịch, UBND xã đã ra quyết định cách ly y tế tại nhà từ ngày 25/7/2021. Tuy nhiên, sáng 30/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid của xã kiểm tra thì 2 công dân trên không có mặt ở nhà. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản, củng cố hồ sơ để xử phạt theo quy định, mức phạt từ 5-10 triệu đồng/người.

Trường hợp Phan Hồng Gia (SN 1983, ở khu An Phú xã Yên Tập) là lao động tự do trở về từ Hà Nội, có quyết định cách ly y tế tại nhà của Chủ tịch UBND xã Yên Tập từ ngày 25/7/2021. Tuy nhiên, chiều ngày 29/7/2021, đoàn đến lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 cho anh Gia thì anh người này không có nhà. Sau khi triệu tập, anh Gia khai báo đã đi dự một đám tang tại khu 3, xã Phú Lạc từ lúc 15h ngày 29/7/2021. UBND xã Yên Tập đang củng cố hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền xử phạt theo quy định, mức xử phạt sẽ từ 5-10 triệu đồng.

Trường hợp tiếp theo là Đỗ Thị Kim Linh (SN 1993, ở khu Liên Hiệp, xã Đồng Lạc, huyện Yên Lập). Ngày 23/7/2021, chị Linh cùng bạn trai là anh Nguyễn Trần Tiến (SN 1991, ở khu Trung Tiến, xã Yên Tập) về nhà anh Tiến và ở lại tại đây. Ngay trong ngày, Chủ tịch UBND xã Yên Tập đã ra quyết định cách ly y tế đối với 2 trường hợp này.

Chiều ngày 29/7/2021, đoàn đến lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19 tại nhà anh Tiến thì không thấy chị Linh ở đây, sau được biết chị Linh về nhà tại khu Liên Hiệp, xã Đồng Lạc,Yên Lập để lấy đồ dùng cá nhân. UBND xã Yên Tập đang củng cố hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền xử phạt công dân Đỗ Thị Kim Linh theo quy định, mức xử phạt sẽ từ 5-10 triệu đồng.

Bên cạnh các trường hợp bị xử phạt vì vi phạm quyết định cách ly y tế tại nhà thì trên địa bàn huyện cũng xuất hiện một số cá nhân thiếu trách nhiệm, đăng tải, phát tán các thông tin bịa đặt, xuyên tạc về dịch bệnh Covid-19, bị các cơ quan có thẩm quyền phát hiện, xử lý.

Cụ thể, khoảng 19 ngày 29/7, qua theo dõi trên không gian mạng, Công an huyện Cẩm Khê phát hiện 2 tài khoản Facebook là Chung Con và Nguyễn Điểm có đăng thông tin với nội dung: Đồng Cam có thằng chở gas con nhà Sáu Hà bị dương tính với Covid-19, chia sẻ cho người nhà, mai đừng chợ búa gì.

Ngay trong sáng 30/7, Công an huyện đã triệu tập 2 đối tượng trên đến làm việc. Tại đây, cả hai đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình, đồng thời tự gỡ nội dung sai sự thật đã đăng tải và cam kết không tái phạm. Hành vi của hai đối tượng đã vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ vì đã “Cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật; xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức”; mức xử phạt từ 10 đến 15 triệu đồng.

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/phu-tho-mot-so-truong-hop-di-uong-bia-du-dam-tang-khi-dang-phai-cach-ly-y-te-tai-nha-619581.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY