Chuyện lạ hôm nay

Quả đồi phản trọng lực tạo ảo giác bóng lăn từ chân lên đỉnh

Đối với những con dốc phản trọng lực, người ta có cảm giác một quả bóng ở chân dốc có thể leo lên đỉnh hết sức dễ dàng.
Hai ngọn đồi phản trọng lực nổi tiếng Confusion Hill tại California, Mỹ, và Magnetic Hill tại Canada có chung một đặc điểm là nếu một người lái xe tới chân dốc và đỗ xe, chiếc xe sẽ từ từ trôi lên trên đỉnh dốc.

Chúng được gọi là "đồi nam châm", khi nhiều người cho rằng có một khối đá nam châm khổng lồ trên đỉnh dốc có thể hút xe cộ trôi ngược lên đồi, theo Science Alert.

Tuy nhiên, hiện tượng lạ này chỉ là một ảo ảnh thị giác do thiên nhiên tạo ra để đánh lừa mắt người. Ảo ảnh này thật đến mức rất khó nhận ra nếu không có sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng.

Khi sử dụng thiết bị khảo sát địa hình, kết quả thu được cho thấy đỉnh dốc thực chất là chân dốc và ngược lại. "Khi đi trên con đường này, bạn sẽ có ảo giác là bạn đang đi lên dốc, trong khi thực tế bạn đang xuống dốc", nhà vật lý Brock Weiss tại Đại học Pennsylvania cho biết.

Tuy độ dốc đủ lớn để ôtô có đà trôi đi, chúng ta vẫn dễ dàng bị đánh lừa do đường chân trời, theo các nhà tâm lý học. Hầu hết vị trí của các ngọn đồi phản trọng lực không cho chúng ta nhìn thấy chính xác đường chân trời nằm ở đâu và khiến cho chúng ta mất đi mốc so sánh.

"Đây là một vùng đất nghiêng, và đoạn đường của chúng ta cũng nghiêng như vậy, nhưng với một góc nhỏ hơn. Vì thế, chúng ta nhầm lẫn vị trí của chân dốc và đỉnh dốc", nhà nghiên cứu Rob Macintosh tại Đại học Edinburgh, nói.

Một nghiên cứu tâm lý học vào năm 2003 cũng góp phần chứng minh sự thiếu vắng đường chân trời có thể ảnh hưởng tới nhận thức không gian của con người.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Padova và Pavia, Italy, dựng mô hình của các ngọn đồi phản trọng lực nổi tiếng thế giới và yêu cầu tình nguyện viên tham gia nhìn qua một lỗ nhỏ để phân biệt chiều lên, xuống của dốc. Khi không có đường chân trời làm mốc so sánh, cây cỏ và biển báo trở thành nguyên nhân chính đánh lừa nhận thức không gian của các tình nguyện viên.

"Những trải nghiệm về thị giác cũng như tâm lý trong thí nghiệm của chúng tôi mô phỏng tương đối chính xác những gì mà chúng ta thấy tại địa điểm thực tế. Sau mỗi lần thí nghiệm, chúng tôi lại thả một cuộn băng dính nhỏ lên mô hình và khi chứng kiến cuộn băng dính di chuyển ngược lên dốc, phản ứng của các tình nguyện viên khá thú vị: bất ngờ có, mà sợ hãi cũng có", nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/qua-doi-phan-trong-luc-tao-ao-giac-bong-lan-tu-chan-len-dinh-3564792.html)

Tin cùng nội dung

  • Đang phê M* t*y đá, nam thanh niên ở Khánh Hòa nói lảm nhảm cho rằng mẹ bắt vợ con mình đi bán nên cầm rựa rượt đuổi chém, rồi đập phá đồ đạc.
  • Một nghiên cứu mới do một nhà thần kinh học Đại học bang Michigan (Mỹ) phát hiện rằng, bộ phận não điều khiển thị giác mạnh hơn so với dự đoán trước đây.
  • Trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh thành đang xuất hiện tình trạng mua bán “cỏ Mỹ” và sử dụng loại này bằng cách hút như hút Thu*c. Mới đây, một số cơ quan pháp luật nước ta đã có văn bản cảnh giác, cần xem “cỏ Mỹ” là chất nguy hại và hành vi mua bán, sử dụng “cỏ Mỹ” là bất hợp pháp. “Cỏ Mỹ” là gì?
  • Mùa xuân năm 2004, bà Sandy Lundahl ở tuổi 50 đến Trung tâm Nghiên cứu sinh học tập tính của Khoa y, Ðại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) tình nguyện tham gia một loạt các thí nghiệm về các chất gây ảo giác lần đầu tiên được phép ở nước này từ hơn 30 năm nay.
  • Vitamin A là vitamin tan trong dầu, rất cần cho thị giác, cho sự tăng trưởng và cho sự phát triển và duy trì của biểu mô,
  • Những biểu hiện chủ yếu là: nhức đầu, mờ mắt, đau cổ, vai, lưng; cương tụ nhẹ kết mạc, cảm giác khô, kích thích tại mắt, căng thẳng về mắt hay mệt mỏi thị giác
  • Nhóm Thuốc opioid là nhóm Thuốc mang lại hiệu quả cao trong điều trị giảm đau, đặc biệt là giảm đau do ung thư.
  • C*n sa y tế là sử dụng một phần của cây C*n sa để điều trị các vấn đề sức khỏe. Bác sĩ thường sử dụng nó để giảm đau cho bệnh nhân chứ không phải để tìm ảo giác.
  • Cà độc dược, cà độc dược gai tù, cà độc dược lùn có thể gây ảo giác, mất tri thức tạm thời nếu tiếp xúc hoặc nuốt chúng, nhà nghiên cứu cây Thu*c Việt Nam khuyến cáo.
  • Bệnh ảo giác ở người già (Hallucination) là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, một số giác quan của con người bị rối loạn làm cho người bệnh rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh. Đề cập về căn bệnh này, tạp chí Live Strong của Mỹ vừa cập nhật 6 điều cần biết để phòng tránh chữa trị, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người trong cuộc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY