Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cỏ Mỹ - Chất gây ảo giác độc hại

Trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh thành đang xuất hiện tình trạng mua bán “cỏ Mỹ” và sử dụng loại này bằng cách hút như hút Thu*c. Mới đây, một số cơ quan pháp luật nước ta đã có văn bản cảnh giác, cần xem “cỏ Mỹ” là chất nguy hại và hành vi mua bán, sử dụng “cỏ Mỹ” là bất hợp pháp. “Cỏ Mỹ” là gì?

“Cỏ Mỹ” được phát hiện thường là các gói thảo mộc khô cắt sợi nhỏ, được tẩm một số hoạt chất và có mùi hương đặc trưng. Tiếng nước ngoài gọi “cỏ Mỹ” là gia vị (spice), C*n sa tổng hợp (synthetic cannabis), C*n sa hợp pháp (legal marijuana), chất giống C*n sa (cannabinoid). Thực chất “cỏ Mỹ” không phải là C*n sa nhưng nó tác dụng gây ảo giác giống y C*n sa. C*n sa thuộc loại ma túy bị cấm còn “cỏ Mỹ” không phải C*n sa nhưng chứa chất giống như C*n sa mà không bị cấm nên người ta gọi nó là “C*n sa hợp pháp”. Hoạt chất chính có trong “cỏ Mỹ” là XLR-11 (tên khác là: 5-fluoro-UR-144). Đây là một hóa chất do công ty dược phẩm Abbott tìm ra có tác dụng hạ sốt (hypothermic) nhưng sau đó người phát hiện nó gây ảo giác giống y như C*n sa. Từ năm 2012, “cỏ Mỹ” được dùng như C*n sa hợp pháp và được giới trẻ lạm dụng rất nhiều.

nói chung, trong đó có Thu*c gây ảo giác, được xem là chất khi sử dụng sẽ gây hư hỏng tạm thời về mặt ý thức đưa đến sự nhận định sai lệch, méo mó về không gian, thời gian. Có những chất gây ảo giác thật sự và là chất cấm, như C*n sa (tiếng lóng hiện nay còn gọi là bồ đà). Có những chất là ma túy thật sự lại gây ảo giác, như: Thu*c phi*n, heroin, cocain. Có những chất kích thích cũng gây ảo giác, như: amphetamine, “Thu*c lắc” (tức ecstasy, MDMA: methylendioxy methamphetamin), “hàng đá” (methamphetamin). Thậm chí, Thu*c dextromethorphan trị ho có trong biệt dược Recotus mà nhiều học sinh ở ta lạm dụng cũng có thể gây ảo giác.

XLR-11 có trong “cỏ Mỹ” được xác định là chất kích thích (chủ vận) thụ thể cannabinoid có trong não động vật kể cả người, gây các tác dụng chủ yếu là có hại, thậm chí mạnh hơn tác dụng của C*n sa nhiều: ảo giác mãnh liệt, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có tư tưởng cực đoan dễ hành động gây hại cho mình và cho người khác… Đã có nhiều báo cáo cho thấy người say chất ảo giác là C*n sa nhảy lầu như: chơi vì có ảo giác khoảng cách lầu cao và mặt đất quá gần trong khi bản thân trở thành chim có thể vỗ cánh bay. Còn “cỏ Mỹ” đã được xác định gây cho khá nhiều người hút nó bị tổn thương thận cấp.

Hiện nay, nhiều nước cấm dùng “cỏ Mỹ” như: Liên minh châu Âu, New Zealand. Còn ở Mỹ, có 2 bang là Florida và Arizona đã có lệnh cấm mua bán, sử dụng “cỏ Mỹ”, trong khi FDA Mỹ đã đưa “cỏ Mỹ” thuộc diện các chất hóa học cần phải quan tâm.

Nguy hại của lạm dụng như “cỏ Mỹ” còn phải kể là rất dễ đi đến sử dụng Thu*c gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Bởi vì, khi đã quen với cảm giác “phê” với ảo giác, người hút rất dễ và sau đó có sự cưỡng chế, tìm đến thứ tạo cảm giác “phê” mạnh hơn. Người đã quen hút “cỏ Mỹ” để “phê” thì sẽ có lúc chơi “Thu*c lắc”, “hàng đá”. Đến lúc này sẽ chơi thử heroin, từ hút đến tiêm chích, và rồi, chắc chắn sự nhiễm HIV/AIDS đến để gióng hồi chuông báo tử. Giới trẻ xin đừng lạm dụng nó mà hại thân!

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-my-chat-gay-ao-giac-doc-hai-19023.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu mua được hàng sạch, bạn nên ăn cả vỏ với những loại trái cây này, sẽ tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều, ngoài ra còn giúp da đẹp nõn.
  • Những động thái này nhằm thông tin cho người dùng rõ ràng hơn về những gì họ đang ăn. Nhưng vẫn còn các loại thực phẩm khác còn chưa được dán nhãn cảnh báo tương xứng.
  • Giải nhiệt không đúng cách khi nhiệt độ cao có thể dẫn đến nguy cơ mất nước, khiến cơ thể càng mệt mỏi, thân nhiệt càng tăng và làm việc kém hiệu quả.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Ít ai biết trong quả lựu chứa chất có thể cải thiện được khả năng cương dương đối với nam giới. Bên cạnh đó, lựu còn có rất nhiều tác dụng khác nữa.
  • Chỉ nên sử dụng cho các bệnh nhân người lớn và trẻ em trong trường hợp không thể sử dụng các Thuốc kháng virut khác.
  • Cà độc dược, cà độc dược gai tù, cà độc dược lùn có thể gây ảo giác, mất tri thức tạm thời nếu tiếp xúc hoặc nuốt chúng, nhà nghiên cứu cây Thu*c Việt Nam khuyến cáo.
  • Bệnh ảo giác ở người già (Hallucination) là căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, một số giác quan của con người bị rối loạn làm cho người bệnh rơi vào trạng thái nửa mê nửa tỉnh. Đề cập về căn bệnh này, tạp chí Live Strong của Mỹ vừa cập nhật 6 điều cần biết để phòng tránh chữa trị, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người trong cuộc.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Bạn có thể sống bình thường với quả thận chỉ còn 20% chức năng. Điều đó giải thích tại sao sự suy giảm từ từ và tổn thương dần của thận có thể không được nhận ra trong thời gian dài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY