Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Khuyến cáo sử dụng Thuốc stavudin kháng HIV

Chỉ nên sử dụng cho các bệnh nhân người lớn và trẻ em trong trường hợp không thể sử dụng các Thuốc kháng virut khác.
Stavudin (d4T) là một trong những Thuốc kháng virut được sử dụng trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV. Để đảm bảo tính an toàn của Thuốc này, vừa qua, Cơ quan Quản lý dược phẩm Pháp (Afssaps) đã ra quyết định thay đổi thông tin của zerit (chứa d4T) trong đó giới hạn chỉ định điều trị của d4T như sau: chỉ sử dụng cho các bệnh nhân người lớn và trẻ em trong trường hợp không thể sử dụng các Thuốc kháng virut khác. Thời gian điều trị phải được hạn chế trong thời gian ngắn nhất, đồng thời khuyến cáo các bệnh nhân đã được khởi đầu điều trị bằng zerit nên chuyển sang sử dụng các biện pháp điều trị thay thế khác khi có thể, các bệnh nhân đang điều trị duy trì bằng zerit nên được đánh giá thường xuyên và chuyển sang sử dụng các liệu pháp thay thế khác khi có thể. Ngay sau đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm Anh (MHRA) cũng ra quyết định tương tự. Kết luận của Afssaps và MHRA được đưa ra dựa trên kết quả đánh giá lại tính an toàn và hiệu quả của d4T được tiến hành bởi Hội đồng Các sản phẩm Thuốc sử dụng cho người (CHMP) đã kết luận rằng, các tác dụng không mong muốn này là nghiêm trọng bao gồm nhiễm toan chuyển hóa acid lactic, rối loạn phân bố mỡ và bệnh lý thần kinh ngoại vi thường xuất hiện khi sử dụng Thuốc kéo dài và hay gặp hơn với zerit so với các Thuốc ức chế enzym sao chép ngược có nguồn gốc nucleoside khác.

Căn cứ vào các thông tin trên, vừa qua Cục Quản lý dược đã có thông báo tới các cơ sở khám chữa bệnh về tính an toàn của Thuốc này và yêu cầu tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí nếu xảy ra phản ứng có hại của Thuốc. Mangyte.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khuyen-cao-su-dung-thuoc-stavudin-khang-hiv-10152.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY