Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quả lạ nhìn như xoài tím, cắt ra lại giống chuối có hạt chanh leo khiến dân mạng tranh cãi, hóa ra ở Việt Nam cũng bán

Có người không tin có loại quả như thế trên đời, có người thì khăng khăng đã ăn rồi, khoản 300 ngàn/trái be bé, lọt thỏm trong lòng bàn tay.

Có một thú vui trở nên quen thuộc với người dùng internet trong những ngày giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, đó là xem clip... khoe vườn, gọt hoa quả. Cây trái muôn phương, cảnh mát mắt xuất những khu vườn đã phần nào làm dịu đi đầu óc căng thẳng, đem lại năng lượng tích cực.

Nhưng cũng có khi, người ta lại cãi nhau "tóe lửa" vì một chiếc clip đơn giản. Người chia sẻ chỉ hỏi một câu đơn giản: Đố mọi người đây là trái gì, thế mà cũng nổ ra tranh cãi. Thì ra, ban đầu ai cũng thống nhất rằng đó là trái xoài tím - một giống cây vừa đẹp mã mà trái lại ngon.

Nhưng sau khứa dao đầu tiên, nhiều người đã phải dụi mắt, zoom to màn hình khi thấy phần ruột quả ở bên trong. Không phải là thịt quả mềm mượt, vàng ươm, mà đích thị là một... quả chuối.

Nhìn bên ngoài y như quả xoài, nhưng bổ ra ruột bên trong giống chuối.

Như chưa đủ làm người ta bất ngờ, những lát dao tiếp theo đã tiết lộ, ẩn dưới phần thịt quả trông rất giống chuối ấy, thực ra là rất nhiều hạt nhỏ màu đen, trông có vẻ giống hạt chanh leo.

Đến đây thì, cuộc tranh luận căng thẳng bội phần. người khăng khăng đó là clip ghép, chứ trên đời không thể tồn tại quả gì lạ kỳ thế. có người lại quả quyết, mình đã từng nhìn thấy quả này ngoài đời, trong một chuyến du lịch đến nhật bản. thậm chí, có người còn khẳng định chắc nịch rằng từng ăn quả lạ này, khoảng 300 ngàn/quả.

Ở giữa lớp thịt quả mềm lại là những hạt đen, cứng như kiểu chanh dây.

Hóa ra, không có kỹ xảo gì ở đây thật, mà đây là một loại quả tên là Akebi hay còn gọi là nho chocolate Nhật Bản. Quả này có vẻ bề ngoài giống quả xoài tím, có người lại nói giống khoai lang tím nhạt màu, phần ruột bên trong có màu trắng đục và rất nhiều hạt đen giống chanh dây. Hương vị của nó lại chẳng liên quan đến chuối hay chanh dây mà có vị hơi ngọt pha chút đắng.

Akebi là một loại trái cây ăn vặt dành cho trẻ em ở Nhật, kiểu như cóc, ổi, cà na... ở Việt Nam. Tuy nhiên, quả này không quá phổ biến và cũng không bán rộng rãi, vì cả nước Nhật chỉ có vùng Hokaido - vùng lạnh nhất đất nước - trồng được.

Khi chín, quả sẽ nứt vỏ, để lộ ra thịt quả bên trong.

Người Nhật Bản đã sáng tạo nhiều món ăn làm từ vỏ quả Akebi, từ món mặn như xào, trộn gỏi, nướng, lăn bột chiên, nhồi thịt kho, muối dưa cho đến món ngọt như mứt Akebi. Phần hạt có thể chiết xuất thành tinh dầu và lá dùng làm trà. Người Trung Quốc dùng cả vỏ, hạt, lá để chế biến thành dược liệu.

Loại nho tím kỳ lạ này cũng được nhập từ Nhật Bản về Việt Nam, thường là bán ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn với giá khá cao, từ 250.000 - 300.000 mỗi quả.

Loại quả này phổ biến ở Nhật Bản và cũng được giới nhà giàu Việt "săn lùng".

Nhiều người bán hạt giống cây nhập khẩu cũng đang quảng cáo hạt giống và cây non Akebi. Cây được quảng cáo là dễ trồng, ra hoa kết trái chỉ sau 5 - 8 tháng trồng hoặc mua về làm bonsai. Nghe thì hấp dẫn vậy nhưng chưa thấy ai khoe ảnh cây trồng ở Việt Nam mà đậu trái cả, nên có lẽ phần lớn chúng ta chỉ có thể thưởng thức qua ảnh mà thôi.

Theo Bích Chi/Pháp luật & Bạn đọc

Link bài gốc Lấy link

https://phapluat.suckhoedoisong.vn/qua-la-nhin-nhu-xoai-tim-cat-ra-lai-giong-chuoi-co-hat-chanh-leo-khien-dan-mang-tranh-cai-hoa-ra-o-viet-nam-cung-ban-16221150814191830.htm

Theo Bích Chi/Pháp luật & Bạn đọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/qua-la-nhin-nhu-xoai-tim-cat-ra-lai-giong-chuoi-co-hat-chanh-leo-khien-dan-mang-tranh-cai-hoa-ra-o-viet-nam-cung-ban/20210815055935259)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY