Quy y tam bảo là nghi lễ của đạo phật. đây được coi như điểm khởi đầu của phật tử đi theo giáo lý đạo phật. nói nôm na quy y tam bảo là đem đời mình nương gởi nơi phật, pháp, tăng, sống theo gương của phật, y giáo pháp luyện rèn luyện tâm tánh và vâng lời nhắc nhở chư tăng.
Tam bảo là ba ngôi quí báu: phật quí báu, pháp quí báu, tăng quí báu. tại sao phật, pháp, tăng là quí báu? - phàm vật gì khó tìm gặp, mà khi gặp được có công dụng giúp người giải khổ, ấy là vật quí báu. như vàng, bạc, ngọc, ngà . . rất khó được, nhưng một khi được là giải quyết mọi vấn đề: nghèo khổ, đói rách. . . cho người. tam bảo cũng thế. dễ gì gặp phật ra đời, dễ gì thấu đạt pháp giải thoát, dễ gì gặp một vị sư chơn chánh? nhưng một phen gặp được tam bảo, chắc chắn giải thoát được mọi khổ não, và tạo cho người một cảnh giới an tịnh chơn thật. vì thế, phật, pháp, tăng gọi là quí báu. tam bảo có công dụng vô biên, nên phải giải thích riêng từng phần.
phật là đấng giác ngộ hoàn toàn và từ bi vô hạn, lúc nào cũng chực hướng dẫn chúng sanh đến chỗ giác ngộ như ngài, nên người đời gọi phật là đấng tự giác, giác tha viên mãn, là ông cha lành của tất cả chúng sanh, vị đạo sư của mười pháp giới.
pháp là những phương pháp tu hành do đức phật dạy. người thực hành theo những phương pháp ấy sẽ diệt sạch mọi phiền não, mê mờ, đến nơi an vui giải thoát. nói một cách khác, pháp là những phương Thu*c trị bịnh chúng sanh. chúng sanh là những bệnh nhân nằm rên siết trên giường bịnh, pháp của phật là diệu dược, nếu ai biết chọn uống thì lành ngay. pháp ấy rất nhiều nhưng đều nằm gọn trong ba tạng: kinh, luật, luận.
tăng là một số đệ tử phật, ly khai gia đình, hiến trọn đời cho đạo pháp. những vị hằng ở chung nhau để tu hành, để học hỏi và luôn luôn giữ theo giới luật của phật, hằng hòa thuận thân mến nhau. các ngài thay đức phật hoằng truyền chánh pháp, cứu độ chúng sanh.
Đức phật là vị thầy đã khám phá ra và tuyên bố với thế giới luật cứu độ, đó là sự giải thoát khỏi nô lệ, sự thù hận và sự thiếu hiểu biết của chính mình. pháp là luật pháp hay sự giải thoát chân thực và thực tế, và tăng là cộng đồng phật tử hoặc những người có tâm hướng về phật.
Quy y tam bảo là bước đi chính thức đầu tiên trên con đường phật giáo. quy y là chúng ta tin vào phật giáo và chúng ta đã trở thành đệ tử của tam bảo – phật, pháp và tăng. khi chúng ta quy y tam bảo, nó định hướng đức tin của chúng ta.
Khi một người quyết định quy y tam bảo, nó thể hiện một sự cam kết mạnh mẽ hơn trong cuộc đời để học hỏi, thực hành và thể hiện đức tính của đức phật, pháp và tăng.
Vàng, bạc, kim cương và ngọc trai đều được coi là kho báu trong thế giới trần tục. trong thế giới của phật giáo, đức phật, pháp và tăng là những kho báu của chúng ta.
Bằng cách cam kết với tam bảo, chúng ta gặt hái được những lợi ích của những viên ngọc cao quý như vậy, cuối cùng mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích có ý nghĩa hơn bất kỳ loại đá quý nào có thể cung cấp.
Đức tin là một yếu tố giảng dạy quan trọng trong cả truyền thống phật giáo nguyên thuỷ và phật giáo đại thừa. trái ngược với nhận thức các quan niệm về đức tin của phương tây, đức tin trong phật giáo phát sinh từ kinh nghiệm và lý luận tích lũy. niềm tin vào đạo phật là tập trung niềm tin vào tam bảo.
Trên phương diện chữ nghĩa, hai chữ quy y có nghĩa là: quay về hay hồi chuyển. y là nương tựa hoặc dựa vào, những hành vi hồi chuyển nương tựa hoặc quay đầu dựa dẩm tin tưởng, đều có thể gọi là quy y. cho nên quy y không phải là danh từ chuyên dùng của phật giáo.
Như trẻ thơ quay đầu vào lòng cha mẹ dựa dẩm vào Cha mẹ, tin tưởng Cha mẹ mới có được cảm giác an toàn, cảm giảc an toàn này được phát sinh từ sức mạnh và năng lực của sự quy y, do vậy bất kỳ một hành vi nào làm phát sinh cảm giác an tòan từ sự quay đầu dựa dẩm và tin tưởng đều gọi là quy y.
ý nghĩa của quy y tam bảo quy y có nghĩa là chúng ta trở lại và dựa vào tam bảo, tìm kiếm sự bảo vệ từ tam bảo và giải thoát khỏi đau khổ qua tam bảo. trẻ em phụ thuộc vào cha mẹ để bảo vệ và an toàn. nhiều người cao niên dựa vào cây gậy để đi bộ vững chắc hơn.
Thủy thủ dựa vào la bàn để họ có thể trở về nhà an toàn. Trong bóng tối, mọi người dựa vào đèn để họ có thể nhìn thấy những gì ở phía trước của họ. Tương tự như vậy, nếu chúng ta có Tam Bảo trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ có cái gì đó an toàn để dựa vào.
Nếu chúng ta quy y tam bảo và học cách đánh giá cao công đức của mình, chúng ta có thể tin tưởng vào nó để vượt qua biển khổ và trở về ngôi nhà thật sự của chúng ta, nhận ra phật tánh trong chúng ta.
Do đó, trú ẩn trong Tam Bảo có thể giúp chúng ta tìm được nơi ẩn náu an toàn để ổn định trong suốt cuộc đời này, và cho phép chúng ta có một ngôi nhà mà chúng ta có thể trở lại trong tương lai.
Đức phật đại diện cho sự giác ngộ. nó đề cập đến một người thức tỉnh, người nhận ra bản chất thật của cuộc sống, người sẽ dạy cho chúng sinh nhận thấy sự thật đó và giải phóng họ bằng con đường được hướng dẫn đầy đủ.
Viên ngọc đầu tiên của tam bảo là phật. khá dễ nhớ, viên ngọc đầu tiên này không chỉ đơn thuần là người sáng lập phật giáo. vâng, điều đó là chính xác, tuy nhiên, nó có ý nghĩa rộng hơn.
Vì đức phật được cho là người đầu tiên thực sự hiểu được con đường giác ngộ, viên ngọc quý này cũng đồng nghĩa với việc hoàn thành giác ngộ. vì vậy, khi một người phật tử tuyên bố quy y phật, có nghĩa là gửi gấm thân xác và tâm trí mình cho đức phật.
Nương tựa vào phật không phải là để tìm sự an toàn trong một người mạnh mẽ. nơi ẩn náu trong tình huống này giống như di chuyển đến một quan điểm mới, với một nhận thức mới về khả năng trong tất cả chúng ta.
Bằng cách trú ẩn trong đức phật, chúng ta liên kết với khả năng trở thành một vị phật, để tìm kiếm khả năng đánh thức những gì mà đức phật đã trải qua, những kinh nghiệm quý báu. viên ngọc quý này nhắc nhở chúng ta tìm thấy bản chất phật trong chúng ta.
Quy y phật cũng có nghĩa là cam kết đạt được phật quả – giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh, có nghĩa là bạn muốn trở thành một người nhìn thấy bản chất của thực tại hoàn toàn rõ ràng, đúng như nó đang tồn tại, và sống một cách tự nhiên theo đúng tầm nhìn đó. đây là mục đích của đời sống tinh thần phật giáo, đại diện cho sự chấm dứt của đau khổ cho bất cứ ai đạt được nó.
Viên ngọc thứ hai của tam bảo là pháp. rất đơn giản, đây là những lời dạy của đức phật. đối với phật tử, đó là những con đường dẫn đến chân lý. làm theo những hướng dẫn để bước đi đúng đắn trên con đường giác ngộ. dựa trên tứ diệu đế của đức phật, hoặc bốn đức tin cốt lõi mà theo đó phật tử dựa trên, pháp được biểu tượng bằng bánh xe phật giáo.
Pháp là con đường đi theo lời dạy của đức phật và cuối cùng sẽ dẫn đến sự giác ngộ. pháp dạy chúng ta lòng bi mẫn đối với bản thân và người khác thông qua sự hiểu biết về tứ diệu đế, nó dẫn đến sự giải thoát khỏi sợ hãi và vô minh.
Con đường bao gồm việc chấp nhận lời dạy của đức phật và áp dụng sự hiểu biết đó vào cuộc sống hằng ngày. nói cách khác, nếu bạn làm theo những giáo lý này, bạn sẽ tìm thấy nơi ẩn náu trong đức phật.
Viên ngọc quý thứ ba và cuối cùng của tam bảo là tăng đoàn. trong các giáo lý ban đầu của phật giáo, tăng đoàn là một thuật ngữ rất độc đáo dùng để chỉ các nhà sư, nữ tu và thầy giáo của phật giáo. tuy nhiên, khi đạo phật phát triển, thuật ngữ đã được mở rộng bao gồm bất kỳ nhóm nào kết nối với nhau để thực hành về các giáo lý của phật giáo.
Tăng trong tiếng phạn có nghĩa là “cộng đồng trong sự hòa hợp”. nó đề cập đến cộng đồng của tu sĩ (chư tăng ni) sống cùng nhau trong sự hòa hợp và cam kết cuộc sống của họ để học hỏi và giảng dạy pháp.
Tăng đoàn là một cộng đồng hài hòa theo hai cách: Họ có “sự hòa hợp về nguyên tắc” và “sự hòa hợp trong thực tế.” Về nguyên tắc, sự hoà hợp này có nghĩa là tất cả các tu sĩ đều nhận ra cùng một sự thật. Sự hoà hợp trong thực tế có nghĩa là hành động vật chất, lời nói và tinh thần của các tu sĩ phải tuân thủ sáu điểm của sự hòa hợp tôn kính này:
Sự hoà hợp trí tuệ bằng cách chia sẻ cùng một sự hiểu biết
Sự hòa hợp đạo đức thông qua việc chia sẻ cùng một giới luật, như vậy mọi người đều phải tuân thủ các quy định như nhau.sự hòa hợp kinh tế thông qua việc chia sẻ mọi thứ vật chất và lợi ích bằng nhau
Sự hòa hợp tinh thần thông qua hạnh phúc chia sẻ, thông qua một cam kết chung
Sự hòa hợp bằng cách tránh những tranh chấp, bằng cách sử dụng lòng tốt trong bài diễn văn của một người. sự hòa hợp về thể xác qua việc sống cùng nhau, như vậy mọi người đều vui vẻ và không vi phạm nhau. tăng đoàn là một ngọn lửa lớn để tu luyện bản thân, kỷ luật nhân cách, và làm dịu tâm trí thành chánh kiến, như vậy, đây là một phương pháp tự lợi. tăng đoàn còn có quyền truyền pháp để giúp chúng sinh giải phóng bản thân, và ý nghĩa này có lợi cho người khác. chúng ta có thể nhìn thấy tầm quan trọng của tăng đoàn trong mỗi lĩnh vực này.
Nói một cách đơn giản, đức phật giống như một vị bác sĩ, pháp như Thu*c chữa bệnh, và tăng đoàn giống như một nhóm y tá. mỗi trong ba nhân tố này đều là những nhân tố quan trọng để giải phóng chúng sinh khỏi đau khổ. không có thể thiếu nhân tố nào.
Chỉ khi một bệnh nhân có một bác sĩ giỏi, một loại Thu*c thích hợp, và các y tá lành nghề, bệnh mới có thể được chữa trị. điều này cũng đúng trong cuộc sống, chỉ khi dựa vào đức phật, pháp và tăng chúng ta có thể vui vẻ, giải phóng và thoát khỏi khổ đau.
Đức phật, pháp và tăng được gọi là “đá quý” để thể hiện phẩm hạnh tối cao của họ, vì chúng vượt qua giá trị của tất cả các báu vật thế giới. họ có thể giải toả nỗi đau tinh thần của chúng ta và dẫn chúng ta đến sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.
Điều này rất quan trọng vì phật giáo không phải là một triết học hoặc tín ngưỡng trừu tượng, mà nó là một cách để tiếp cận cuộc sống và do đó, nó chỉ có ý nghĩa khi nó được thể hiện trong con người. và theo nghĩa rộng nhất, tăng đoàn có nghĩa là tất cả các phật tử trên thế giới và tất cả những người hướng tâm trí của mình theo phật giáo trong quá khứ và tương lai.
Ích lợi của việc quy y tam bảo rất nhiều, có thể cầu được hiện thế an lạc, có thể cầu cho đời sau an lạc, càng có thể từ đây mà được sự an lạc cứu cánh của niết bàn tịch tĩnh, tổng hợp lại có tám điều lợi ích :
1. Trở thành đệ tử của Phật.
2. Là nền tảng của việc thọ giới.
3. Có thể tiêu trừ nghiệp chướng.
4. Có thể tích tập phước đức to lớn.
5. Không đọa ác đạo (địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh)..
6. Người và loài chẳng phải người (phi nhân) đều chẳng thể nhiễu loạn.
7. Có thể thành công trong mọi việc lớn.
8. được thành phật đạo.
Ích lợi của việc quy y tam bảo, trong kinh phật nói đến rất nhiều, nay chỉ đơn cử một vài ví dụ :
1. nếu người quy y tam bảo thời trong tương lai sẽ được phước báo to lớn không thể cùng tận, ví như có được của báu mà người trong cả nước vận chuyển trong bảy năm cũng không hết được, công đức của việc quy y tam bảo còn lớn hơn thế gấp ngàn vạn lần (kinh ưu bà tắc giới).
2. xưa kia có một vị thiên tử ở cung trời đao lợi khi phước trời đã hết, thiên tử tự biết sẽ bị đầu thai vào loài heo, rất lấy làm lo sợ liền thỉnh cầu thiên vương cứu giúp, thiên vương không cứu được nên khuyên thiên tử nên đến cầu cứu phật. phật dạy thiên tử quy y tam bảo, nên sau khi ch*t không đọa vào lòai heo, mà còn được sanh làm người, gặp xá lợi phất học đạo chứng đắc thánh quả (kinh triết phù la hán).
3. xưa có một vị thiên tử ở cõi trời tam thập tam thiên khi phước trời đã tận còn bảy ngày nữa sẽ ch*t, những sự hoan lạc, những thiên nữ đẹp không còn thân cận, những tướng mạo uy nghi đều đã thay đổi, mùi hôi bốc ra từ thân thể và thiên tử cũng biết rằng sẽ bị đầu thai vào lòai súc sinh, thiên vương biết được liền dạy thiên tử phát tâm quy y tam bảo sau bảy ngày thiên tử vãng sanh, thiên vương muốn biết thiên tử sanh vào đâu, nhưng không thể quán chiếu thấy được bèn đến hỏi phật. phật liền dạy rằng : “thiên tử nhờ công đức quy y tam bảo đã được sanh lên cõi trời đâu suất” (trong kinh sát cách y pháp thiên tử thọ tam quy).
4. nếu như có người xây tháp cúng dường tất cả chư vị thánh nhân chứng đắc nhị thừa trong đông, tây, nam, bắc tứ đại bộ châu, công đức tuy lớn nhưng vẫn không thể sánh bằng công đức quy y tam bảo (kinh hiệu lượng công đức).
5. ngày xưa có vị tỳ kheo sa đẩu chuyên tụng trì danh hiệu của tam bảo trong suốt mười năm, chứng đắc sơ quả tu đà hòan, nay ở tại thế giới phổ hương làm vị bích chi phật (kinh mộc hoạn tử).
Phật cũng đã từng dạy, nếu người quy y tam bảo thì được tứ đại thiên vương, sai 36 vị thiện thần hộ trì, 36 vị thiện thần này còn có trăm ngàn vạn ức hà sa quyến thuộc cũng theo hộ trì người quy y tam bảo. nhưng chúng ta cũng cần biết rằng, mặc dầu quy y tam bảo có thể cầu hiện thế bình an nhưng mục đích cuối cùng của việc quy y tam bảo vẫn là trở về và làm sống dậy tự tánh tam bảo trong mỗi người mới đúng là quy y tam bảo chân chánh vậy.
Chủ đề liên quan:
đạo phật giáo lý lợi ích pháp Phật Phật pháp Phật pháp nhiệm màu quy y quy y tam bảo tăng y nghia