Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Rà soát, sàng lọc kỹ người có nguy cơ cao mắc Covid-19 liên quan Bệnh viện Bạch Mai

(HNMO) - Chiều 29-3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn với ngành Y tế các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra.

(hnmo) - chiều 29-3, bộ y tế tổ chức hội nghị trực tuyến khẩn tới 300 điểm cầu (từ trung tâm y tế tuyến huyện, bệnh viện tuyến huyện tới tỉnh, sở y tế) với ngành y tế các tỉnh, thành phố từ hà tĩnh trở ra. cuộc họp nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống covid-19 sau khi phát hiện tới 16 ca mắc covid-19 liên quan tới bệnh viện bạch mai.

7 nhóm nguy cơ mắc Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai

Tại cuộc họp, thứ trưởng thường trực bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, công ty tnhh trường sinh đang là ổ dịch nguy hiểm có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. ngoài bệnh viện bạch mai, công ty này còn cung ứng dịch vụ cho một số bệnh viện khác. hiện có 7 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc covid-19 tại bệnh viện bạch mai cần phải rà soát kỹ.

Nhóm 1 là khoảng hơn 5.000 bệnh nhân ở bệnh viện bạch mai được chuyển về nhà hoặc chuyển về các tuyến.

Nhóm 2 là đối tượng có nguy cơ "cực kỳ cao" là người nhà bệnh nhân. đây là những người thường xuyên đến và giao lưu ở căng tin.

Nhóm 3 là cán bộ, nhân viên y tế. đặc biệt, người có nguy cơ hơn là từng đến căng tin và từng tiếp xúc người bệnh. riêng với nhóm nhân viên y tế từng tiếp xúc người bệnh đã được cách ly 100% và không phát hiện ra ai dương tính.

Nhóm 4 là tất cả những người đã học, thực tập hoặc trao đổi về mặt chuyên môn tại bệnh viện từ ngày 12-3 trở lại đây.

Nhóm 5 là những người phục vụ trong bệnh viện có giao lưu đi lại, những người vào thăm bệnh nhân.

Nhóm 6 là nhân viên công ty tnhh trường sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần cho bệnh viện bạch mai.

Nhóm 7 là mạng lưới chăm sóc, phục vụ bệnh nhân thuê. Mạng lưới này rất lớn, khoảng hơn 800 người.

"qua việc sàng lọc covid-19 với hơn 7.000 người trong bệnh viện (gồm nhân viên y tế, nhân viên phục vụ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân) đã phát hiện 7 nhân viên công ty tnhh trường sinh mắc covid-19. bệnh viện cần phải lập danh sách những đối tượng này, có đi, đến bệnh viện bạch mai, trong đó có mạng lưới thuê chăm sóc bệnh nhân để giám sát, sàng lọc", thứ trưởng bộ y tế yêu cầu.

Di chuyển người nhà bệnh nhân đến khu cách ly tập trung

Báo cáo tại cuộc họp, ông dương đức hùng, phó giám đốc bệnh viện bạch mai cho biết, tối 28-3, bệnh viện đã cùng quân đội di chuyển gần hết số lượng người nhà của bệnh nhân (hơn 630 người) trong bệnh viện đến khu cách ly tập trung tại láng hòa lạc (hà nội). số ít còn lại ở bệnh viện là người nhà của những bệnh nhân đang điều trị tại đây có nguy cơ Tu vong nhưng ở lại đều có kiểm soát và có khu vực riêng.

Tối nay, hơn 7.000 mẫu xét nghiệm của bạch mai (gồm nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, nhân viên dịch vụ trong viện) sẽ có kết quả. hiện tại, 3/4 số lượng mẫu đã có kết quả âm tính, chưa có nhân viên y tế nào trong số này mắc bệnh.

Hiện có 793 bệnh nhân đang nằm ở bệnh viện, trong đó 353 người có thể ra viện, 137 bệnh nhân có khả năng chuyển xuống tuyến dưới, 198 bệnh nhân nặng không thể di chuyển ra khỏi bệnh viện bạch mai nếu không có phương tiện hỗ trợ.

Ông hoàng đức hạnh, phó giám đốc sở y tế hà nội cho biết, từ ngày 10-3 đến 26-3, bệnh viện bạch mai đã chuyển 106 bệnh nhân sang 26 bệnh viện hà nội. sở y tế đang yêu cầu bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm. hà nội cũng có 1.592 bệnh nhân được bệnh viện bạch mai cho xuất viện. hiện 1.243 trường hợp đã được rà soát, trong đó 591 mẫu được lấy, đang chờ kết quả.

Đề cập những khó khăn của bệnh viện trong thời điểm này, ông dương đức hùng cho biết, sau khi thành phố hà nội ra quyết định cách ly với tất cả những người liên quan đến bệnh viện bạch mai từ ngày 12-3 đến nay, toàn bộ nhân viên bệnh viện bạch mai ở địa bàn hà nội bị kỳ thị, nên bắt cách ly tại chỗ, không di chuyển, điều này gây ra sự khó khăn trong đi lại cho cán bộ, nhân viên y tế. "đối với nhân viên y tế, không riêng nhân viên y tế bạch mai đã là phơi nhiễm chủ động, tức là đã chủ động phòng ngừa và tự cách ly. như vậy, chúng ta không thể áp dụng cách ly đối với nhân viên y tế như người bình thường được. hiện tại, nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm đó, vì vậy, nhân viên của bệnh viện bạch mai không được đi làm cũng như ra khỏi nhà. việc này cần xem xét vì nó sẽ ảnh hưởng đến 800 bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện bạch mai", ông dương đức hùng nói.

Phó giám đốc bệnh viện bạch mai dương đức hùng khẳng định, sau khi 100% người trong bệnh viện được sàng lọc, xét nghiệm âm tính, bệnh viện được tiêu độc khử trùng toàn bộ, thì khuôn viên bệnh viện đã sạch hơn. thêm vào đó, khi đã tiến hành xét nghiệm, sàng lọc không có trường hợp nhân viên y tế dương tính "do đó, lãnh đạo bệnh viện bạch mai cho rằng, nếu không quyết liệt "gỡ khó" ngay với nhân viên y tế bệnh viện về việc cách ly thì chỉ trong 3 ngày tới, khi phải tăng cường toàn bộ nhân viên y tế phục vụ điều trị, bệnh viện sẽ rất thiếu người. phải có hành động quyết liệt để nhân viên y tế được đến bệnh viện bạch mai làm việc".

Riêng về vấn đề khoa thận nhân tạo của bệnh viện bạch mai, ông nguyễn quang tuấn, giám đốc bệnh viện cho biết, khoa thận nhân tạo vẫn đang hoạt động. tất cả các đối tượng chạy thận nhân tạo trong bệnh viện đã kê khai y tế, dịch tễ, cam kết tự cách ly theo đúng hướng dẫn. bệnh viện cũng đã thống nhất với chính quyền địa phương có bệnh nhân thận nhân tạo, phối hợp giám sát bệnh nhân chạy thận xong phải về nhà, khi vào bệnh viện chạy thận cũng đi bằng 1 lối riêng, có nhân viên hướng dẫn, tuyệt đối không đi lại trong bệnh viện. những biện pháp này nhằm giảm nguy cơ đưa nguồn nhiễm bệnh từ ngoài vào bệnh viện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/962697/ra-soat-sang-loc-ky-nguoi-co-nguy-co-cao-mac-covid-19-lien-quan-benh-vien-bach-mai)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY