Kinh tế xã hội hôm nay

Sáng 15/7, TP HCM ghi nhận 603 ca mắc Covid-19 mới, lập lại chốt kiểm soát

Từ 18h ngày 14/7 đến 6h sáng nay 15/7, cả nước có 805 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, TP HCM ghi nhận 547 ca trong khu cách ly và khu vực phong tỏa, 56 ca đang điều tra dịch tễ. Cũng trong sáng nay, TP HCM đã dựng lại các chốt kiểm soát trên toàn địa bàn.
Ảnh minh họa

Tính đến sáng nay 15/7, cả nước ghi nhận tổng cộng 36.280 ca trong nước và 1.959 ca nhập cảnh. Trong số 805 ca ghi nhận trong nước, nhiều nhất vẫn tại TP HCM (603 ca), Đồng Nai (72), Đồng Tháp (36), Khánh Hòa (18), Bà Rịa - Vũng Tàu (17), Phú Yên (18), Ninh Thuận (7), An Giang (8), Hưng Yên (10), Đắk Nông (1). Trong đó 725 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 không ngừng tăng cao, sáng nay, TP HCM đã dựng lại các chốt kiểm soát trên toàn địa bàn. Tùy từng thời điểm, các chốt sẽ kiểm tra "giấy thông hành" của người ra đường để xác định các trường hợp ra đường không lý do theo Chỉ thị 16.

Theo đó, để hạn chế ùn tắc, các chốt kiểm soát sẽ thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên các trường hợp trên đường, thời điểm vắng, có thể kiểm tra các xe qua chốt. Ngoài ra, các quận, huyện còn có tổ tuần tra lưu động để kiểm tra xử lý người dân ra đường không có lý do cần thiết.

Trong khi đó, TP Thủ Đức (TP HCM) thực hiện "không cho người ra khỏi doanh nghiệp" từ 0h ngày 15/7. Theo đó, đối với doanh nghiệp đã có phương án 3 tại chỗ “vừa sản xuất, vừa lưu trú tại chỗ”, sẽ tiếp tục được hoạt động, nhưng phải thực hiện theo kế hoạch hoặc phương án đăng ký, bảo đảm kiểm soát "không cho người ra khỏi doanh nghiệp, trừ trường hợp cấp bách".

Trước đó, tối 13/7, UBND TP HCM ban hành quy định về việc tổ chức hoạt động của doanh nghiệp sản xuất từ ngày 15/7. Theo đó, TP chỉ cho phép tiếp tục hoạt động sản xuất với các doanh nghiệp đảm bảo thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, gồm sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ; hoặc phương án “một cung đường - 2 địa điểm” - vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân.

Doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện nêu trên và đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch thì mới được phép tiếp tục hoạt động sản xuất. Ngoài ra, phải xét nghiệm đối với công nhân định kỳ 7 ngày/lần, tự chi trả chi phí. Trường hợp doanh nghiệp không đảm bảo theo yêu cầu nêu trên thì dừng hoạt động từ 0h ngày 15/7 cho đến khi có chỉ đạo mới.

Trong một diễn biến khác, theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế về tạm thời cách ly người tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 (F1) tại nhà, áp dụng cho tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc, F1 sống tại căn hộ trong khu tập thể, chung cư có phòng cách ly riêng, khép kín được cách ly tại nhà thay vì chỉ những người ở nhà riêng lẻ như trước.

P.T (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/sang-157-tp-hcm-ghi-nhan-603-ca-mac-covid-19-moi-lap-lai-chot-kiem-soat-617586.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY