Khoa học hôm nay

Cơ quan quản lý dược châu Âu: Vắc xin Pfizer không liên quan các ca Tu vong sau tiêm

MangYTe - Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu ngày 29-1 cho biết không có mối liên hệ nào giữa các trường hợp Tu vong sau khi tiêm vắc xin COVID-19 và các tác dụng phụ của vắc xin.

Cơ quan quản lý dược châu Âu: Vắc xin Pfizer không liên quan các ca Tu vong sau tiêm - Ảnh 1.

Theo dự kiến, EU sẽ chính thức cấp phép cho các nước thành viên sử dụng vắc xin AstraZeneca ngừa COVID-19 vào ngày 29-1-2021 - Ảnh (minh họa): AFP

Theo hãng tin afp, cơ quan quản lý dược phẩm châu âu (ema) công bố kết luận này sau khi đánh giá các dữ liệu đầu tiên thu thập từ chương trình triển khai tiêm vắc xin covid-19.

Theo đó, cơ quan này cho biết họ đã tìm hiểu các trường hợp Tu vong, trong đó có một số người lớn tuổi, và "kết luận rằng các dữ liệu không cho thấy có mối liên hệ nào giữa việc tiêm vắc xin comirnaty (tên chính thức của vắc xin covid-19 của pfizer-biontech - pv) và các trường hợp Tu vong này, và không dấy lên lo ngại nào về độ an toàn của vắc xin".

Cũng trong nội dung cập nhật đầu tiên kể từ khi Liên minh châu Âu bắt đầu chiến dịch tiêm chủng trong tháng 12, EMA cho biết dữ liệu thu nhận được "nhất quán với mức độ an toàn đã biết của vắc xin, và không phát hiện những tác dụng phụ mới nào".

Cũng theo EMA, những báo cáo ghi nhận về các trường hợp thi thoảng bị dị ứng nặng với vắc xin cũng đều không vượt quá so với "những phản ứng phụ đã biết".

"tác dụng phòng ngừa covid-19 của vắc xin comirnaty vượt trội hơn nhiều so với mọi nguy cơ, và không có những thay đổi khuyến nghị nào khác liên quan tới việc sử dụng vắc xin này", thông cáo của ema nêu.

Cho tới nay EMA đã phê chuẩn hai vắc xin ngừa COVID-19, đó là hai sản phẩm của Pfizer/BioNTech và Moderna. Theo kế hoạch, EMA cũng sẽ phê chuẩn vắc xin thứ ba, đó là vắc xin do ĐH Oxford và Hãng AstraZeneca phát triển trong ngày 29-1 (theo giờ địa phương).

Thời gian qua một số nước như na uy, đan mạch, phần lan, iceland và thụy điển đã ghi nhận một số trường hợp Tu vong sau khi được tiêm vắc xin covid-19 của pfizer-biontech.

Na uy ghi nhận 33 ca Tu vong trong số những người cao niên được tiêm liều vắc xin đầu tiên nhưng cũng chưa thể chứng minh có mối liên hệ nào giữa việc tiêm vắc xin và tình trạng Tu vong sau đó.

EU có thể ngăn xuất khẩu hàng triệu liều vắc xin COVID-19 sang Anh

Tto - ủy ban châu âu cho biết để ứng phó với tình trạng thiếu vắc xin covid-19 tại một số nước thành viên, liên minh châu âu (eu) có thể áp dụng cơ chế mới ngăn không cho xuất khẩu hàng triệu liều vắc xin từ eu sang anh.

D. KIM THOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/co-quan-quan-ly-duoc-chau-au-vac-xin-pfizer-khong-lien-quan-cac-ca-tu-vong-sau-tiem-20210129164019545.htm)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY