Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sáng 5-4, Việt Nam không có ca COVID-19 mới, 90 bệnh nhân đã khỏi

MangYTe - Sáng nay 5-4, Bộ Y tế Việt Nam không ghi nhận thêm ca COVID-19 mới nào; số người được công bố khỏi bệnh và ra viện là 90.

Xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 ở Hà Nội. Với xét nghiệm trích máu này, người dân sẽ nhận được kết quả chỉ sau 10 phút - Ảnh: NAM TRẦN

Như vậy đến thời điểm này, số ca nhiễm ở nước ta vẫn là 240, trong đó 149 ca là từ nước ngoài, 61 ca từ ổ dịch nội địa. Số ca được công bố khỏi bệnh và ra viện là 90, trong đó 4 ca mới nhất ở TP.HCM vừa được công bố khỏi bệnh hôm qua 4-4.

Vào tối 4-4, Bộ Y tế cũng thông báo tin vui là bệnh nhân nặng nhất trong số 240 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam cho đến nay đã được ngưng dùng ECMO sau hơn 2 tuần, sức khỏe nhiều tiến triển.

Đó là nữ bệnh nhân số 19 - bác ruột và bị lây bệnh từ bệnh nhân 17. Bệnh nhân 64 tuổi, có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình, đã trở nặng từ ngày 15-3 và được chuyển sang khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) và chỉ định thở máy.

Đến ngày 19-3, tình hình sức khỏe tiếp tục xấu đi nên bệnh nhân được chỉ định sử dụng ECMO (thiết bị thay thế chức năng tim và phổi).

Trong những ngày qua, các bác sĩ, điều dưỡng của khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và tổ chuyên gia 30 người do Bộ Y tế thành lập đã theo dõi từng phút bệnh trạng của bệnh nhân 19 (cùng 3 bệnh nhân nặng khác và gần đây có thêm 1 ca), để điều chỉnh về Thu*c, về mức độ thở, can thiệp xử trí bệnh lý nền.

Vài ngày trước, 3 bệnh nhân nặng gồm 2 bệnh nhân người Anh và 1 người Việt Nam 50 tuổi đều đã được đánh giá là vượt qua giai đoạn nguy hiểm, được cai thở máy, chuyển sang thở oxy, 2/3 người có 3 kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona chủng mới. Bệnh nhân 19 cũng đã có 3 xét nghiệm âm tính tương tự và hôm 4-4 chính thức được cai ECMO.

Trên thế giới, đến 6h sáng nay 5-4, tổng số ca nhiễm được ghi nhận là 1.199.711, với 64.667 ca Tu vong và 246.174 ca hồi phục (theo số liệu từ trang worldometers.info). Quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất là Mỹ với 310.133, có số Tu vong nhiều nhất là Ý với 15.362.


Đồ họa: NGỌC THÀNH

M.ANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/sang-5-4-viet-nam-khong-co-ca-covid-19-moi-90-benh-nhan-da-khoi-2020040506475764.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY