Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT tại AND NOVAGEN

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT – Non-invasive prenatal testing) là phương pháp chẩn đoán trước sinh mới và hiện đại nhất hiện nay

Phương pháp này có độ nhạy cao dùng để phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể (thể dị bội) thông qua phân tích ADN tự do (cell free DNA – cfDNA) của thai nhi có mặt trong máu của mẹ từ tuần thai thứ 10.

Dị tật thai nhi - nỗi lo của các mẹ bầu

Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp đau lòng khi con sinh ra bị dị tật, nguyên nhân là do cha mẹ chưa hiểu rõ về sàng lọc trước sinh để thực hiện ở giai đoạn đầu của thai kỳ. vì thế dị tật thai nhi là nỗi lo chẳng của riêng ai.

Theo thống kê, tại Việt Nam, cứ 13 phút lại có một trẻ mắc các dị tật liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể (NST) ra đời, 11% trong số đó Tu vong, và số trẻ bị dị tật sống qua giai đoạn sơ sinh là khoảng 40.000 trẻ.

Trẻ mang bất thường NST có thể không phát triển đầy đủ, mang dị tật suốt đời, thiểu năng trí tuệ,… và không thể điều trị, thậm chí có thể ch*t sớm.

Việc sàng lọc trước sinh đã giúp nhiều bậc cha mẹ yên tâm hơn, chuẩn bị đầy đủ để chào đón đứa con chào đời.

cơ sở khoa học của xét nghiệm sàng lọc trước sinh nipt

Sang loc truoc sinh khong xam lan NIPT tai AND NOVAGEN

Trong quá trình mang thai, một lượng ADN tự do của bào thai được giải phóng và di chuyển vào máu của mẹ.

Với sự phát triển của công nghệ tách chiết ADN từ mẫu máu và công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới (NGS), các chuyên gia có thể phân tích trình tự ADN tự do này của bào thai để phát hiện ra các bệnh di truyền và bất thường nhiễm sắc thể gây ra hội chứng Down và các dị tật bẩm sinh khác.

Chỉ cần lấy khoảng 7 - 10ml máu đã thực hiện được xét nghiệm, không gây đau đớn hay ảnh hưởng sức khỏe. Hiệu quả lên đến 99% và thực hiện được ngay từ khi thai nhi được 10 tuần tuổi.

Xét nghiệm NIPT có thể phát hiện những hội chứng di truyền nào?

Các chuyên gia về di truyền y học có thể triển khai xét nghiệm sàng lọc trước sinh nipt trên toàn bộ 23 nhiễm sắc thể để phát hiện các dị tật thai nhi ở giai đoạn rất sớm:

- Hội chứng Down (Trisomy 21), Edwards (Trisomy 18) và Patau (Trisomy 13).

- Phát hiện thể lệch bội trên nhiễm sắc thể giới tính gây ra các hội chứng: Hội chứng Turner (XO), Hội chứng Klinefelter (XXY), Jacobs (XYY) và thể tam nhiễm XXX (siêu nữ).

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (nipt) đặc biệt nhạy cảm với hội chứng down.

Xét nghiệm nipt có độ chính xác cao, quy trình thu mẫu hoàn toàn không xâm lấn nên rất an toàn, không ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai.

ưu điểm của xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn nipt

Trước đây, xét nghiệm sàng lọc trước sinh các dị tật bẩm sinh thai nhi chủ yếu thực hiện kết hợp phân tích huyết thanh mẹ (double test, triple test) với siêu âm. tuy nhiên, tỷ lệ dương tính giả cao, đạt 5% các trường hợp, điều này khiến không ít thai phụ phải chọc ối không cần thiết.

Chính vì những hạn chế như vậy, các nhà khoa học trong lĩnh vực sinh học phân tử và di truyền đã nghiên cứu phát triển công nghệ sàng lọc trước sinh không xâm lấn nipt với những ưu điểm vượt trội:

- kết quả sàng lọc chính xác hơn

- An toàn hơn so với kỹ thuật chọc ối

địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh nipt uy tín

trung tâm xét nghiệm adn novagen là địa chỉ tư vấn và triển khai các xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn nipt và xét nghiệm adn huyết thống uy tín – chính xác – bảo mật tại hà nội, tp. hồ chí minh và các tỉnh thành phố trên cả nước.

Tiến sĩ Đặng Trần Hoàng và cộng sự đã dành nhiều tâm huyết để xây dựng và phát triển NOVAGEN từ năm 2012 đến nay. Đội ngũ các nhà khoa học tại NOVAGEN đều được đào tạo bài bản về Sinh học phân tử, Di truyền Y học, Hóa Sinh, Công nghệ gen và Tin Sinh học.

Sang loc truoc sinh khong xam lan NIPT tai AND NOVAGEN

Đối với dịch vụ xét nghiệm adn huyết thống, trung tâm adn novagen đang triển khai các loại hình xét nghiệm bao gồm:

- Xét nghiệm ADN Cha-Mẹ-Con

- Xét nghiệm ADN làm thủ tục Hành chính (khai sinh khi bố mẹ không đăng ký kết hôn, nhận cha cho con ngoài giá thú)

- Xét nghiệm ADN theo yêu cầu Tòa án (ly hôn, nhập tịch, xác định quyền thừa kế)

- Xét nghiệm ADN Ông (Bà) và Cháu; Anh Em Trai; Chị Em Gái; Họ Hàng

    Thanh Hà


Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/sang-loc-truoc-sinh-khong-xam-lan-nipt-tai-and-novagen-3421541/)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đang mang bầu ở tháng thứ 5, nghe mọi người nói từ tháng thứ 7 trở đi thì vắt sữa non để nếu có mổ đẻ thì có sữa cho con bú. Nhưng tôi sợ vắt sữa non sẽ kích thích gây đẻ sớm. Xin bác sĩ tư vấn giúp.
  • Đây là một ca bệnh khó, hiếm gặp vì giữa bệnh nhi và mẹ có bất đồng tới 4 kháng nguyên của 3 hệ nhóm máu...
  • Chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe là những điều nên làm để phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh tật.
  • Hướng dẫn mới đây từ Trường Sản và Phụ Khoa Hoa kỳ kêu gọi phụ nữ ở độ tuổi 40 nên sàng lọc ung thư vú hàng năm.
  • Sàng lọc sơ sinh là phương pháp can thiệp dự phòng hiệu quả giúp trẻ sinh ra được phát triển thông minh và khỏe mạnh
  • Tần suất mắc ung thư cổ tử cung có xu hướng gia tăng tại Việt Nam. Nếu không có biện pháp can thiệp sàng lọc, dự phòng và điều trị thì trong khoảng 10 năm nữa, tỷ lệ mắc mới và Tu vong do bệnh này sẽ tăng thêm khoảng 25%. Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo sàng lọc ung thư cổ tử cung vừa qua tại Hà Nội.
  • Bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn con mình sinh ra trước tiên phải được lành lặn và khỏe mạnh rồi mới nói tới chuyện đẹp - xấu. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh gây ra,
  • Chào Mangyte, Tuần tới em muốn đi cắt bao quy đầu. Em nghe nói hiện nay có “kỹ thuật xâm lấn tối thiểu” khi cắt bao quy đầu có rất nhiều ưu điểm. Vậy cho em hỏi bệnh viện/phòng khám nào dùng phương pháp đó? Giá cả thế nào vậy Mangyte? (Phi Long - rongbay…@gmail.com)
  • Nhiều cặp vợ chồng đã giải tỏa được nỗi lo lắng và giải đáp được những thắc mắc trước khi em bé ra đời khi tìm đến những lớp tập huấn trước sinh.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY