Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

7 xét nghiệm mà cánh mày râu phải làm để bảo vệ sức khỏe

Chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe là những điều nên làm để phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh tật.
Dưới đây là những loại bệnh mà cánh mày râu nên chủ động xét nghiệm.

Bạn không bao giờ phải lo ngại về bệnh tiểu đường nếu duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, không bị huyết áp cao và không có quá nhiều lượng cholesterol xấu. Nhưng đối với hầu hết đàn ông trên 45 tuổi, đặc biệt là những người thừa cân, bài kiểm tra đường huyết lúc đói, hoặc làm xét nghiệm máu A1C (thử nghiệm máu thông thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2) là một việc nên làm.

Trước khi làm các xét nghiệm đường huyết lúc đói hoặc xét nghiệm máu A1C, bạn cần nhịn ăn trong 8 giờ.

Ngay cả khi đã lập gia đình trong nhiều năm, bạn vận nên làm những xét nghiệm về các bệnh lây qua đường T*nh d*c. Nhiều bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c thông thường không có biểu hiện rõ ràng và có thể nhiều năm sau mới phát hiện ra bệnh.

Có rất nhiều trường hợp viêm gan C hiện mà không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc không biết vì sao mình lại mắc bệnh. Nên khám sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c (LTQĐTĐ) bất kể tuổi tác hoặc tình trạng sức khỏe trước đó.

Bằng công thức chung bạn có thể tự đo chỉ số khối cơ thể. Đây là một thước đo chất béo cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được ý nghĩa của con số này. Chỉ số BMI của bạn được tính như sau:

BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao).

- Trọng lượng cơ thể: tính bằng kg

- Chiều cao x chiều cao: tính bằng m

Chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 được coi là trọng lượng bình thường. Mặc dù đây chưa phải là thước đo hoàn hảo nhưng hầu hết các bác sĩ đều đồng ý rằng nó vẫn là một phần quan trọng của việc đánh giá sức khỏe tổng thể. Từ đó, điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục cho hợp lý.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nam giới nên kiểm tra mức cholesterol 4 đến 6 năm một lần kể từ năm 20 tuổi. Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với phụ nữ, một phần là do lượng cholesterol cao.

Nhưng nên đi khám thường xuyên để sàng lọc và chẩn đoán sớm các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch như tiểu đường, thói quen hút Thu*c lá, hoặc huyết áp cao.

Cholesterol được đo bằng một xét nghiệm máu, và phải nhịn ăn khoảng 9 đến 12 giờ trước đó. Một thử nghiệm cholesterol sẽ đo về mức độ của cholesterol toàn phần, cholesterol tốt (HDL), cholesterol xấu(LDL) và chỉ số triglyceride.

Hầu hết mọi người không biết khi mình bị cao huyết áp vì cao huyết áp thường diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng.

Việc đo huyết áp nhiều lần là rất quan trọng và cần thiết. Một lần đo cho kết quả huyết áp cao chưa hẳn là bạn bị cao huyết áp. Hoặc ngược lại, một lần đo huyết áp cho kết quả bình thường không có nghĩa là bạn không bị cao huyết áp.

Các số đo huyết áp thường được tính bằng milimét thủy ngân (mmHg). Huyết áp bao gồm 2 thông số:

- Số trên (huyết áp tâm thu): Là trị số huyết áp cao nhất khi tim co bóp

- Số dưới (huyết áp tâm trương): Là trị số huyết áp thấp nhất khi tim nghỉ ngơi.

Huyết áp bình thường là huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg.

Nếu huyết áp tâm thu của bạn trên 130 hoặc huyết áp tâm trương của bạn trên 85, bạn nên thay đổi lối sống như tập thể dụcnhiều hơn và ăn ít muối.

Hầu hết đàn ông nên được kiểm tra ung thư đại tràng từ tuổi 50 trở lên, nhưng những người có tiền sử gia đình của bệnh nên làm xét nghiệm sớm hơn. Cả cánh mày râu và chị em đều e sợ khi phải làm những xét nghiệm này. Ống nội soi sẽ được đưa vào hậu môn và sau đó là tiên lên từ từ vào trong trực tràng và thông qua đại tràng có thể tới tận manh tràng để kiểm tra ruột già có khối u hoặc các dấu hiệu khác của ung thư hay không. Xét nghiệm này thực ra không đáng sợ như lời đồn.

Trước khi tiến hành nội soi đại tràng, bệnh nhân cần phải tuân thủ một chế độ ăn uống nhiều chất xơ hoặc dùng Thu*c nhuận tràng để tiện cho việc nội soi.

Nếu không có bất cứ điều gì đáng ngờ, bạn sẽ không cần phải nội soi trong vòng 10 năm tiếp theo.

Sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt đã gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Nhiều chuyên gia cho rằng, xét nghiệm này là tốn tiền và không cần thiết. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đàn ông ở độ tuổi từ 50 trở lên nên đi xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt (hay còn gọi là PSA) định kỳ hàng năm./.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-7-xet-nghiem-ma-canh-may-rau-phai-lam-de-bao-ve-suc-khoe-12891.html)

Tin cùng nội dung

  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.