Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sắp có thêm Thuốc trị đau nửa đầu cấp tính

Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng về loại Thuốc mới -Rimegepant cho thấy nó có thể loại bỏ chứng đau đầu và giảm các triệu chứng đau nửa đầu khác.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, những người bị chứng cấp tính có thể sớm tìm thấy sự giảm đau trong một phương pháp điều trị mới. Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng về loại Thuốc mới này cho thấy nó có thể loại bỏ chứng đau đầu và giảm các triệu chứng khác.

Rimegepant là Thuốc đối kháng thụ thể peptide liên quan đến gen calcitonin (CGRP)- một loại protein mà cơ thể giải phóng trong giai đoạn đau nửa đầu, đang được các nhà khoa học thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III.

Những người bị chứng thường trải qua các cơn đau đầu tái phát kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng, sợ âm thanh. Khoảng một phần ba người bị chứng cảm nhận được tiền triệu -ình ảnh, mùi vị, hoặc một cảm nhận giác quan không bình thường báo hiệu cơn sắp diễn ra. Mặc dù chúng không phổ biến như đau đầu do căng thẳng, nhưng chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người bệnh.

Thử nghiệm giai đoạn III về độ an toàn và hiệu quả của rimegepant ở người lớn với chứng đau nửa đầu cấp tính với hơn 1000 phụ nữ và nam giới tại 49 trung tâm thử nghiệm tại Hoa Kỳ. Những người này mắc chứng đau nửa đầu đã uống rimegepant hoặc giả dược với những cơn đau đầu vừa hoặc nặng. Sau đó hoàn thành bảng câu hỏi về mức độ đau, các triệu chứng của họ trước khi uống Thuốc và trong 48 giờ sau uống Thuốc. Kết quả cho thấy 19,6% những người dùng Thuốc rimegepant không bị đau sau 2 giờ so với chỉ 12,0% những người dùng viên giả dược. Ngoài ra, 37,6% những người tham gia trong nhóm rimegepant đã giảm "triệu chứng khó chịu nhất" của họ 2 giờ sau khi uống Thuốc so với 25,2% của những người trong nhóm giả dược.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất là buồn nôn và nhiễm trùng đường tiết niệu. Hiện Thuốc đang chờ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt. GS Richard B. Lipton- Khoa Thần kinh, Đại học Y khoa Albert Einstein- New York, Mỹ cho biết, rimegepant chỉ dành cho những người mắc chứng đau nửa đầu đã điều trị bằng các loại Thuốc khác không hiệu quả.

Đau nửa đầu Migraine là tình trạng một bên đầu đột ngột đau nhói lên. Đau nửa đầu có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng lao động và sinh hoạt thường ngày của bạn nếu không được điều trị đúng lúc và kịp thời.

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc đau nửa đầu là: Di truyền, trước hoặc ngay sau ngày hành kinh, đang mang thai hoặc sử dụng Thuốc Tr*nh th*i, mãn kinh, mệt mỏi, dùng nhiều chất tạo ngọt và bột ngọt, dùng nhiều rượu bia hoặc các chất có cồn, căng thẳng….

Bích Ngọc

((Theo medicalnewstoday 7/2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sap-co-them-thuoc-tri-dau-nua-dau-cap-tinh-n160552.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY