Kinh tế xã hội hôm nay

Sau cái Ch?t đau lòng của 2 bạn nữ, nhóm 91- 94 phát động phong trào “Đã uống không lái”

Nhóm cựu học sinh PTTH 91- 94, những người cùng khoá cấp 3 (1991 – 1994) đang phát động phong trào đổi hình đại diện trên mạng xã hội kêu gọi mọi người “Không lái xe khi đã rượu bia!” sau thông tin 2 người bạn trong nhóm 1991 – 1994 qua đời do T*i n*n giao thông thảm khốc ở đường hầm Kim Liên đêm 1/5.

Liên quan đến vụ T*i n*n làm hai người phụ nữ Tu vong tại hầm Kim Liên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đêm 1/5, công an quận Hai Bà Trưng đang tiến hành tạm giữ hình sự lái xe Lê Trung Hiếu (SN 1980, ở Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) để điều tra làm rõ vụ việc.

Hai nạn nhân trong vụ T*i n*n là Đinh Thị Hải Yến (SN 1976, ở Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang công tác ở Nhà hát kịch Việt Nam và Trần Thị Quỳnh (SN 1976, ở Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) hiện đang là giáo viên trường Tiểu học Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội).

Sau sự việc đau lòng của 2 người bạn đồng niên, nhóm cựu học sinh Phổ thông trung học 91-94 (những người cùng khoá cấp 3 năm học 1991 – 1994) đã phong trào “Không lái xe khi đã rượu bia!”. Các cựu học sinh 91-94 đồng loạt đổi khung ảnh đại diện, ảnh avatar với nội dung kêu gọi Đã uống rượu bia thì không lái xe, Say xỉn lái xe là tội ác hoặc Đã uống không lái…..Thông điệp đã nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của rất nhiều người, kể cả những người không thuộc khoá 1991-1994.

Cụ thể, các tài khoản đồng loạt dẫn đoạn status:

KHÔNG LÁI XE KHI ĐÃ RƯỢU BIA!

KHÔNG CẦN NÓI MÀ CHỈ CẦN HÀNH ĐỘNG. ÍT NHẤT HÃY LÀ TẤM GƯƠNG CHO CHÍNH CON EM MÌNH VÌ MỘT THẾ HỆ VĂN MINH HƠN . TẬP TỤC VÀ THÓI QUEN LÀ NHỮNG THỨ CON NGƯỜI TỰ TẠO RA THÌ CHÍNH CON NGƯỜI CÓ THỂ TỪ BỎ KHI NÓ LẠC HẬU VÀ XẤU XA.

- Từ bỏ việc ép bạn mình thêm 1 ly.

- Từ bỏ việc để người khác ép mình uống thêm ly nữa.

- Từ bỏ việc cầm vô lăng khi có chất men trong người.

CHẮC CHẮN CHÚNG TA LÀM ĐƯỢC!

Nguồn: Nhóm Cựu HS PTTH 91-94 Hà Nội.

Hình đại diện của nhóm cựu học sinh PTTH 91-94 đồng loạt được thay đổi

Tài khoản facebook Nguyễn Mỹ Trà chia sẻ: “ Tưởng niệm hai người bạn đồng niên 91-94 đã ra đi sau cú đâm kinh hoàng của chiếc Mercedes trong hầm chui Kim Liên. Người gây ra T*i n*n là một thanh niên ít uống bia rượu nhưng đã quá chén trong một cuộc họp lớp rồi lên xe ra về và trở thành kẻ Gi*t người ít phút sau đó”.

Trên trang facebook Minh Nguyệt chia sẻ thông điệp “Hãy nói không với rượu bia khi lái xe”. Chị viết, “Trưa nay 2/5 tôi đi tiễn Yến - nữ diễn viên xinh đẹp Nhà hát kịch Việt Nam, người bạn cùng khóa cấp 3 Hà Nội 1991 - 1994, người tôi đã từng làm việc với bạn trong ban lễ tân của Gala Cúp Hội Ngộ. Trưa mai 3/5 tôi đi tiễn Tí (Quỳnh) - cô giáo tiểu học giỏi giang luôn tươi cười mà tôi mới gặp hôm 26/3 đây, người bạn cùng khóa cấp 3 Hà Nội 1991 - 1994 xấu số trong vụ T*i n*n thảm khốc ở đường hầm Kim Liên đêm 1/5 vừa qua...”.

Một tài khoản facebook với hình đại diện Không lái xe khi đã uống rượu bia

Tài khoản Da Trang thì viết những dòng tâm sự đầy xúc động: “Sáng sớm tôi mở máy tính vào ca trực đầu ngày. Đập ngay vào mắt là thông tin hai người bạn gái cùng khoá cấp 3 ra đi sau một T*i n*n ở hầm Kim Liên ít giờ trước. Bàng hoàng! Đau xót!

Bạn nằm đó, trên mặt đường đêm khuya lạnh lẽo. Ngay giữa thủ đô. Ngay ngày nghỉ lễ. Ám ảnh quặn lòng!

Tôi không dám xem hết những hình ảnh được chụp, được quay tại hiện trường. Càng không dám nghĩ tới những ông bố bà mẹ, những đứa con của các bạn. Rồi đây họ sẽ sống ra sao?....”

Ngay phần bình luận, tài khoản Quang Minh viết: “Thật đau buồn khi biết hai bạn Rồng 76 gặp nạn, và càng buồn hơn khi thấy những mất mát to lớn lại có nguồn gốc từ những điều thiết tưởng không được phép xảy ra (người khác uống rượu bia còn cầm lái). Chúng ta cùng nhau làm điều gì đó có ý nghĩa góp phần ngăn ngừa những T*i n*n tương tự - không xảy ra với bất kỳ ai nữa, để hai bạn được an ủi và nỗi đau của gia đình hai bạn được xoa dịu phần nào.”.

Những người bạn đồng niên đến tiễn biệt chị Đinh Thị Hải Yến với biểu tượng kêu gọi không uống rượu bia trên tay trái.

Trong đám tang chị Đinh Thị Hải Yến ngày 2/5, những người bạn đồng niên đã đến tiễn biệt người bạn thân thiết của mình trong trang phục đen, có dán biểu tượng kêu gọi mọi người không uống rượu bia khi lái xe trên cánh tay trái và dán trên xe ô tô.

Tại một số quốc gia cũng có phong trào vận động mọi người không uống rượu bia khi lái xe, như tại Geneve, Thụy Sỹ chính quyền đã treo nhiều biển báo để truyền thông, cảnh báo những lái xe nếu đã uống bia rượu không nên lái xe.

Trên nhiều tuyến phố ở Geneve cũng treo nhiều bức ảnh cổ động

Phong trào kêu gọi mọi người nói không với rượu bia là một lời tưởng niệm với 2 người bạn đồng niên đồng thời là thông điệp thức tỉnh mọi người trong xã hội tránh xa rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và những người khác.

Dưới đây là các mẫu logo các cựu học sinh 91-94 đồng loạt đổi khung ảnh đại diện, ảnh avatar, in dán lên xe, áo với nội dung kêu gọi Đã uống rượu bia thì không lái xe, Say xỉn lái xe là tội ác hoặc Đã uống không lái….

HY

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/Sau-cai-chet-dau-long-cua-2-ban-nu-nhom-91-94-keu-goi-moi-nguoi-khong-lai-xe-khi-da-uong-ruou-bia-n156763.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY