Tai , Mũi , Họng hôm nay

Sau khi nhỏ Thuốc thì mũi tôi không phân biệt được mùi nữa BS ơi?

Tôi hay bị hắt xì hơi, tôi có nhỏ vài giọt Thuốc nhỏ mũi Medimax-n. Khi nhỏ xong tôi không phân biệt được tất cả các mùi, cái gì cũng có mùi hăng hăng.

Thưa bác sĩ,

Tôi hay bị hắt xì hơi, tôi có nhỏ vài giọt Thuốc nhỏ mũi Medimax-n. Khi nhỏ xong tôi không phân biệt được tất cả các mùi, vật nào hay thức ăn nào có mùi tôi toàn là mùi hăng hắc giống nhau cả. Bác sĩ hãy cho tôi biết tôi bị làm sao và làm thế nào để chữa khỏi?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

(Tran Yen - hoanghoa…@gmail.com)

Bạn Tran Yen thân mến!

Bao phủ bên trong hốc mũi là một lớp niêm mạc gồm nhiều mạch máu nhỏ và hệ thống lông chuyển (có lớp màng nhầy phủ bên trên). Có 3 cuốn mũi: cuốn mũi dưới, cuốn mũi giữa và cuốn mũi trên. Trong đó cuốn mũi dưới và cuốn mũi giữa gồm nhiều xoang mạch máu có thể co giãn, gọi là tổ chức cương.

Khả năng giãn nở của các mạch máu nhỏ trong mũi rất lớn, khi gặp không khí nóng, mạch máu trong niêm mạc mũi sẽ co lại, làm cho niêm mạc mỏng đi; Ngược lại khi gặp không khí lạnh thì mạch máu giãn ra, làm niêm mạc dày lên, khiến không khí lưu thông qua hốc mũi chậm lại, như thế không khí được làm ấm lên khi đi qua mũi. Mọi hoạt động này diễn ra dưới sự điều khiển của mạng lưới thần kinh tự động ở mũi.

Khi nhỏ mũi bằng Thuốc Medimax-n, là Thuốc gây co mạch máu niêm mạc mũi. Có thể làm cho bớt nghẹt mũi tạm thời. Tuy nhiên nếu nhiều, hay nhỏ kéo dài làm cho co mạch mạnh và có thể gây co mạch toàn thân gây cao huyết áp, rối loạn nhịp tim. Co mạch mạnh quá làm thiếu máu nuôi tế khứu giác nằm ở trần mũi, gây tổn thương tế bào này, có thể gây mất nhạy cảm khứu giác.

Do đó bạn không nên tự ý co mạch khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Bạn nên tới bệnh viện, bác sĩ khám và điều trị nguyên nhân gây bệnh nhé!

Chúc bạn nhanh chóng bình phục sức khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sau-khi-nho-thuoc-thi-mui-toi-khong-phan-biet-duoc-mui-nua-bs-oi-n79256.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY