Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Sau sinh nặng 72kg, đi mua đồ bị nhân viên chê muối mặt, mẹ 9x giảm ngay 17kg mà không cần “bóp miệng”, vẫn được ăn ngon mỗi ngày

Việc thân hình sồ sề, xấu xí sau sinh đã khiến chị Trâm phải chịu nhiều tổn thương.

Tăng cân quá nhiều trong thời gian mang thai và không thể lấy lại dáng sau sinh là vấn đề khiến nhiều mẹ bỉm sữa buồn bã, mệt mỏi thậm chí trầm cảm. Bởi giảm cân là một quá trình không hề đơn giản, các yếu tố như nuôi con bằng sữa mẹ, bận con nhỏ, không có thời gian hay sức khỏe giảm sút cũng góp phần khiến việc lấy lại vóc dáng sau sinh của chị em đi vào ngõ cụt.

Bà mẹ trẻ Lê Nguyễn Hoài Trâm (28 tuổi, ở TP.HCM) cũng từng rơi vào hoàn cảnh như vậy. Thế nhưng nhờ có sự quyết tâm, kiên trì, không nản chí trước thất bại, chị Trâm đã thu về kết quả thành công mỹ mãn.

Mang bầu tăng 24kg, sau sinh quần áo tăng 4 size, tổn thương vì bị miệt thị ngoại hình

Trước khi mang thai, chị Trâm nặng 54kg và cao 1m58. Trong quá trình mang thai, chị tăng xấp xỉ 24kg, lên bàn sinh là nặng gần 78kg. Giai đoạn đầu thai kỳ, chị Trâm ăn uống bình thường, chỉ ăn đủ và bổ sung nhiều rau xanh, trái cây. Tuy nhiên đến giai đoạn sau thì bà mẹ trẻ ăn uống thoải mái hơn, lúc nào thấy đói hay thèm ăn là lại ăn nên những tháng cuối chị tăng cân nhanh và nhiều.

Chị Trâm sinh con bằng phương pháp sinh mổ, em bé chào đời nặng 3,5kg. Bà mẹ trẻ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đến khi em bé được 14 tháng tuổi.

Khi mang thai, chị Trâm tập yoga, bơi lội thường xuyên nhưng vẫn tăng 24kg

Việc sinh con, nuôi con khá suôn sẻ song chị Trâm gặp phải một vấn đề mà nhiều mẹ khác cũng đồng cảnh đó là vóc dáng "phì nhiêu" sau sinh. Bà mẹ trẻ cho biết sau sinh 1 tháng, chị vẫn nặng 72kg, sau sinh 3 tháng thì còn 69kg và giữ nguyên cân nặng như vậy cho đến khi em bé tròn 1 tuổi.

Chia sẻ về chế độ ăn uống sau sinh, chị Trâm kể: "Khi sinh xong, vì vẫn quen với lượng thức ăn nạp vào nhiều như lúc mang thai, lại nuôi bằng sữa mẹ nên mình ăn rất nhiều, hay ăn đêm, ăn vặt. Do vậy, cân nặng chẳng xuống được là bao. Một phần nữa cũng do cơ địa mình thuộc kiểu tròn tròn, mũm mĩm và khó xuống cân, trước khi mang thai cân nặng cũng chỉ có lên chứ không xuống.

Sau sinh ngoại hình của mình không còn được như xưa, toàn thân tích trữ mỡ thừa, nhất là vùng bụng lúc nào cũng phình to và căng cứng y như đang có bầu. Vết rạn da thì chi chít từ bụng xuống đùi, chân. Mỗi khi đứng trước gương, mình rất buồn thì thân hình thay đổi quá nhiều.

Mập ra nên mình không còn mặc vừa những bộ đồ cũ, trước thì mặc size M, sau sinh thì phải mua XXL, XXXL mới vừa. Những chiếc váy mình yêu thích đã không còn "nhét" được nữa, thay vào đó là sắm vài bộ bigsize mặc cho thoải mái và tiện chăm con. Tự ti về ngoại hình nên mình rất ngại mỗi khi ra đường cùng chồng, con, dần dần càng ngày càng bỏ bê chăm sóc bản thân.

Có những lần, người quen nhìn mình rồi hỏi: "Trâm có thêm em bé nữa à?". Mình thấy sốc, biết mọi người không có ý gì nhưng vẫn rất buồn bã và thất vọng.

Đặc biệt, mình còn phải nhận những sự kỳ thị, những lời chê bai từ các nhân viên cửa hàng quần áo mỗi khi đi mua sắm. Dù đã lựa chọn những bộ đồ size phù hợp nhưng khi ngỏ ý muốn thử đồ, họ lại dùng ánh mắt coi thường và nói những từ miệt thị khiến mình cảm thấy tổn thương".

Giảm 17kg nhờ eat clean, thất bại một lần nhưng quyết không bỏ cuộc

Khi em bé được 11 tháng tuổi, chị Trâm bắt đầu nhen nhóm ý định giảm cân. Sau khi tham khảo qua các phương pháp, chị Trâm quyết định chọn giảm cân bằng phương pháp eat clean vì an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài.

Về chế độ ăn uống

Thực hiện giảm cân theo phương pháp eat clean, mỗi ngày chị Trâm vẫn ăn đủ 3 bữa chính và uống thêm nước ép trái cây hoặc sinh tố. Tuy nhiên bà mẹ trẻ cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, không ăn tinh bột xấu, các món chiên, xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt. Ưu tiên món luộc, hấp, bổ sung các loại rau, củ, quả, uống nhiều nước, hạn chế nêm gia vị vào món ăn.

Mỗi tuần chị Trâm luôn dành tặng bản thân 1 ngày để ăn những món mình thích trong mức kiểm soát.

Khoảng 20 ngày thì chị sẽ có một đợt uống sinh tố eat clean trong vòng 7 ngày. Trong 7 ngày này bà mẹ trẻ uống sinh tố trong 3 bữa chính. Các món sinh tố được làm với nguyên liệu từ rau, củ, quả, không cho thêm đường mà sử dụng kết hợp với một loại hoa quả ngọt để tạo vị ngọt tự nhiên.

Thân hình sồ sề, xấu xí sau sinh đã khiến chị Trâm chịu nhiều tổn thương.

Ban đầu chị Trâm chọn những món dễ ăn, gần gũi với thực đơn bữa cơm thường nhật của gia đình để không cảm thấy lạ lẫm và ức chế. Sau đó, chị tìm hiểu thêm công thức các món eat clean ở nước ngoài để thực đơn không bị chán. Cách này thực sự hiệu quả, càng ngày chị càng mê các món ăn eat clean.

Về chế độ tập luyện

Vừa phải chăm con, vừa phải làm việc nên chị Trâm cũng khá bận rộn. Những lúc có thời gian rảnh, sắp xếp nhờ chồng trông con được thì chị Trâm đến phòng tập để tập cùng HLV cá nhân. Còn khi không có thời gian, chị Trâm tranh thủ khi con ngủ để tự tập ở nhà.

Nói là vậy nhưng chị Trâm đã từng "thất bại đau thương" trong việc giảm cân. Đó là lần đầu tiên áp dụng phương pháp eat clean vào cuối năm 2019. Tuy giảm được 5kg nhưng vì giảm cân trong trạng thái gồng ép với suy nghĩ phải ép cân thật nhanh nên cách thực hiện chưa khoa học.

Quanh quẩn ăn đi ăn lại có vài món nên chị Trâm thấy nhanh chán nhưng vẫn cố ăn. Đến khi không chịu nổi nữa, stress và quá thèm những món ăn hàng ngày nên chị Trâm bỏ cuộc, ăn vô độ, ăn tất cả những thứ mình muốn. Rồi sau đó trùng đợt cách ly xã hội do dịch Covid-19, chị chỉ ở nhà ăn và ngủ, lên cân tuy không nhiều nhưng lại tích trữ thêm một lượng mỡ thừa lớn hơn cả lúc chưa ăn eat clean.

Lần thứ 2, rút kinh nghiệm lần đầu, chị Trâm nhận ra việc giảm cân cần được thực hiện với tâm trạng thoải mái và luôn suy nghĩ đó là một quá trình lâu dài. Trước khi bắt tay vào giảm cân, chị Trâm lên thực đơn những món ăn đa dạng, phong phú theo sở thích của mình nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu của eat clean và nạp đủ lượng calo cho mỗi ngày.

Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một người có tâm hồn ăn uống như chị Trâm. Vừa được ăn ngon, lại tốt cho sức khỏe và giảm cân nên chị rất hứng thú. Mỗi ngày thấy cơ thể dần hoàn thiện và lấy lại vóc dáng, chị càng có thêm nhiều động lực.

Bà mẹ một con đã mặc lại được những bộ quần áo size M như trước khi mang thai, sinh nở.

Kết quả trong vòng gần 3 tháng, chị Trâm giảm được 12kg, "đánh bay" 15% lượng mỡ thừa trong cơ thể, toàn thân gọn gàng, nhẹ nhõm, khỏe mạnh, linh hoạt, tự tin, yêu đời hơn.

Đến giờ, tuy chưa về dáng hoàn toàn như lúc trước nhưng cũng đã đạt khoảng 85%, chị Trâm có thể mặc vừa những bộ đồ trước khi mang thai, về lại với size S, M. Không những vậy, sau khi giảm cân chị Trâm còn cải thiện được triệu chứng đau nhức cơ thể, đặc biệt là phần lưng - vấn đề chị gặp phải sau khi sinh em bé.

Chia sẻ câu chuyện của mình, chị Trâm muốn nhắn nhủ chị em trong hoàn cảnh giống mình đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy luôn cố gắng, kiên trì, tìm một phương pháp phù hợp thì chắc chắn sẽ thành công.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sau-sinh-nang-72kg-di-mua-do-bi-nhan-vien-che-muoi-mat-me-9x-giam-ngay-17kg-ma-khong-can-bop-mieng-van-duoc-an-ngon-moi-ngay-20200807174141946.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY