Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sảy thai liên tiếp và những điều cần biết

Sảy thai liên tiếp được định nghĩa là sảy thai liên tiếp 3 lần trở lên.

Tuy nhiên chúng ta có thể khảo sát nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị cụ thể ở những thai phụ có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở lên. Dưới đây là các yểu tố liên quan đến sảy thai liên tiếp:

Tuổi mẹ dẫn đến sảy thai liên tiếp

Nguy cơ sảy thai bắt đầu tăng sau 35 tuổi nhưng biểu hiện rõ ràng nhất là sau 40 tuổi. Một thai phụ lớn tuổi sẽ tạo ra phôi có tỷ lệ bất thường về số lượng nhiễm sắc thể cao cho nên khả năng sảy thai tự nhiên cao.

Yếu tố môi trường và thói quen sinh hoạt

Tuy chưa có nghiên cứu nào cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa hút Thu*c, uống rượu và cà phê với sảy thai liên tiếp. Nhưng đây là ba trong số các yếu tố được cho là nguyên nhân thường gặp gây sảy thai liên tiếp.

Bất thường về di truyền cũng là một trong những yếu tố gây sảy thai liên tiếp

Bất thường về di truyền chiếm khoảng 2 - 4% những trường hợp sảy thai liên tiếp. Những trường hợp nghi ngờ do bất thường về nhiễm sắc thể thì nên khảo sát bộ nhiễm sắc thể của cha mẹ. Tùy theo từng trường hợp cụ thể có thể tư vấn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và chẩn đoán di truyền tiền làm tổ.

Bệnh lý nhiễm trùng

Cơ chế gây sảy thai có thể là nhiễm trùng trực tiếp ở thai nhi, nhau thai, viêm nội mạc tử cung mãn tính, viêm màng ối… Tỷ lệ gây sảy thai liên tiếp ở nhóm này chiếm khoảng 0,5 - 5%.

Bất thường về giải phẫu

Bất thường về giải phẫu chiếm khoảng 10 - 15% của tất cả các trường hợp sảy thai liên tiếp. Các bất thường có thể gặp như: vách ngăn tử cung, dị dạng tử cung 2 sừng, tử cung 1 sừng… Các bất thường khác có thể gặp như polyp buồng tử cung, u xơ, dính buồng tử cung…

Ngoài ra còn có các yếu tố như: Bất thường về nội tiết tố; Bệnh lý đái tháo đường, tuyến giáp; Hội chứng buồng trứng đa nang... Các cặp vợ chồng bị sảy thai liên tiếp nên được tư vấn tiền sản và hỗ trợ tâm lý. Tiên lượng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và số lần hỏng thai trước đó. Nhưng đa số là tiên lượng tốt.

Tại  BV Việt Nam Thuỵ Điển - Uông Bí các bác sĩ đã tư vấn về hướng dẫn các cặp vợ chồng không may mắn rơi vào tình trạng sảy thai liên tiếp. Bạn đọc có thể liên hệ khoa Điều trị theo yêu cầu, SĐT 02036.559.371.

Nhị Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/say-thai-lien-tiep-va-nhung-dieu-can-biet-n179529.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY