Sách siêu âm tim hôm nay

Siêu âm tim ba chiều quét thể tích

Siêu âm Doppler năng lượng là một kỹ thuật mới nhạy cảm hơn siêu âm Doppler màu và có khả năng cung cấp thông tin chi tiết hơn về dòng máu, đặc biệt là ở những dòng máu nhỏ

Siêu âm là một khảo sát y học không xâm lấn (không gây chảy máu) giúp cho các bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị bệnh. Siêu âm quy ước tạo ra những hình ảnh các lát cắt mỏng và phẳng của cơ thể. Những tiến bộ trong kỹ thuật siêu âm bao gồm siêu âm 3 chiều (siêu âm 3D) có khả năng tái tạo lại dữ liệu thu nhận được từ sóng âm thành hình ảnh 3 chiều. Siêu âm 4 chiều (siêu âm 4D) là siêu âm 3 chiều có ghi nhận sự chuyển động.

Siêu âm Doppler cũng có thể là một phần của quá trình khám siêu âm.

Siêu âm Doppler là một kỹ thuật siêu âm đặc biệt giúp đánh giá dòng máu chảy trong các mạch máu, bao gồm các động mạch và tĩnh mạch chính của cơ thể ở bụng, cánh tay, chân, và cổ.

Có 3 loại siêu âm Doppler:

Siêu âm Doppler màu: dùng máy vi tính để chuyển giá trị Doppler thành một chuỗi các màu sắc để diễn tả tốc độ và hướng đi của dòng máu chảy bên trong các mạch máu.

Siêu âm Doppler năng lượng là một kỹ thuật mới nhạy cảm hơn siêu âm Doppler màu và có khả năng cung cấp thông tin chi tiết hơn về dòng máu, đặc biệt là ở những dòng máu nhỏ. Tuy nhiên, siêu âm năng lượng không giúp cho các bác sĩ xác định được hướng đi của dòng máu mà thông tin này có thể trở nên quan trọng trong một số trường hợp.

Siêu âm phổ. Thay vì biểu diễn giá trị Doppler theo dạng trực quan, siêu âm Doppler phổ biểu diễn đại lượng dòng máu dưới dạng biểu đồ dưới dạng khoảng cách đi được trong mỗi đơn vị thời gian.

Thời gian thực quét siêu âm tim qua thành ngực. Phương pháp này liên quan đến máy quét thu thập bốn chu kỳ tim liên tiếp và kết hợp tất cả các dữ liệu vào một khối đặt ba chiều. Trên: Khối ba chiều thiết lập cho bốn chu kỳ tim (lưu ý điện tim). Lưu ý rằng khối đặt ba chiều lớn này không tiết lộ bất kỳ giải phẫu trong tim và không mang tính chất như một cấu trúc tim. Phía dưới: Khối lượng ba chiều đầy đủ đã được cắt để khối ba chiều bên trong được tiếp xúc. Khối ba chiều này được thu thập từ vị trí đầu dò mỏm tim, và khi “lát cắt mở'', tâm thất trái và tâm nhĩ phải và tâm thất hiện ra. Một khối ba chiều có thể được mở trong bất kỳ hình ảnh, cung cấp cả hai cái nhìn trục dài và trục ngắn của cấu trúc tim.

Thời gian thực, hình ảnh ba chiều được ghi lại trong hình ảnh trục dài cạnh ức. Với phương pháp này, quá trình quét được thiết lập để kết hợp với một khu vực xấp xỉ 90 độ. Điều này cung cấp thời gian thực, hình ba chiều của cấu trúc tim như đã nêu.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/sachsieuamtim/sieu-am-tim-ba-chieu-quet-the-tich/)

Tin cùng nội dung

  • Bác sĩ có thể đề nghị siêu âm tim nếu họ nghi ngờ vấn đề với các van hoặc các buồng tim hoặc khả năng tim bơm. Siêu âm tim cũng có thể được sử dụng để phát hiện các khuyết tật tim bẩm sinh ở thai nhi.
  • Báo cáo kết quả siêu âm tim phải bao gồm Doppler và M-mode hoặc số đo trên 2D, mô tả hình ảnh quan sát và một kết luận ngắn.
  • Những hình ảnh và các phép đo thêm được quyết định bởi lý do cho sự yêu cầu hoặc để nghiên cứu ban đầu và được thảo luận trong mỗi mặt cắt.
  • Ao aorta, ARVD arrhythmogenic right ventricular dysplasia, ASD atrial septal defect, AV atrioventricular, AVS atrioventricular septal defect, BSA body surface area, ECG electrocardiogram, EOA effective orifice area, dP/dt rate of developing pressure.
  • Ai cũng biết rằng đột quỵ não, hay còn được gọi một cách nôm na là tai biến mạch máu não, có căn nguyên do tổn thương xơ vữa mạch não hoặc do tăng huyết áp.
  • Bệnh tim không tím là những dị tật bẩm sinh tim không gây triệu chứng tím. Loại bệnh tim bẩm sinh này thường gặp hơn nhưng ít trầm trọng hơn các dị tật tim gây tím; bao gồm các dạng: hẹp van động mạch chủ hoặc phổi bẩm sinh, thông liên thất, thông liên nhĩ
  • Suy tim thường là hậu quả của nhiều bệnh tim gây ra, vì thế thường phải làm nhiều xét nghiệm để chẩn đoán.
  • Ngày 20/9, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, vừa cứu thành công một bé trai 1 tháng tuổi bị thiếu vitamin B1 thể suy tim, là con của anh V.X.Th (trú xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
  • Bệnh nhân T.Đ.K, bị nhồi máu cơ tim, 43 tuổi có tiền sử hút Thu*c lá nhiều năm (trên 20 điếu/ngày), có biểu hiện đau ngực dữ dội sau xương ức, cơn đau khởi phát đột ngột khi đang làm việc, kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn nhiều lần, sau đó tím tái, ngất.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY