Tập đoàn thụy điển wallenius marine tuần trước đã công bố kế hoạch đóng một mẫu tàu buồm chở hàng có tên oceanbird. con tàu chạy bằng sức gió có kiểu dáng đẹp và có thể chở 7.000 chiếc ô tô cùng lúc.
Oceanbird trang bị 5 cánh buồm cao 80 m làm bằng vật liệu kim loại và composite. nhờ thiết kế ống lồng, hệ thống buồm có thể hạ xuống 20 m để đi qua những cây cầu hoặc thích ứng với điều kiện gió thay đổi. sau khi hoàn thành, con tàu dài 200 m, rộng 40 m và sẽ giữ danh hiệu tàu buồm lớn nhất thế giới.
Theo wallenius marine, oceanbird có thể di chuyển với tốc độ trung bình 10 hải lý/giờ, cho phép vượt đại tây dương trong 12 ngày. tốc độ đó chậm hơn một chút so với các tàu thông thường nhưng việc chạy bằng năng lượng gió giúp loại bỏ 90% lượng khí thải.
nhờ thiết kế ống lồng, hệ thống buồm có thể hạ xuống 20 m để đi qua những cây cầu hoặc thích ứng với điều kiện gió thay đổi - ảnh: wallenius marine
Khi được hỏi tại sao công ty lại chia sẻ nhiều chi tiết về việc đóng con tàu, Giám đốc điều hành Per Tunell của Wallenius Marine cho biết: “Đây không phải là một cuộc thi mà là một hướng đi mà tất cả chúng ta cần phải thực hiện. Bằng sự minh bạch trong quá trình này, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho những người khác khác tham gia cùng chúng tôi. Chúng ta cần thay đổi và không thể chờ đợi thêm nữa”.
Tunell nói thêm: “ngành công nghiệp ô tô cũng đang trải qua một quá trình chuyển đổi lớn và phát triển nhanh chóng. họ đang đi trước ngành vận tải biển nói chung và tôi tin rằng xe hơi của tương lai sẽ phát sinh khí thải ít hơn đáng kể. oceanbird phù hợp với những gì mà các nhà sản xuất xe hơi đang làm”.
Wallenius marine đã làm việc với viện nghiên cứu thụy điển sspa và viện công nghệ hoàng gia ở stockholm trong dự án oceanbird. tập đoàn này đã chế tạo một mô hình quy mô nhỏ của con tàu và sẽ thử nghiệm trên biển trong vài tháng tới. một thiết kế hoàn chỉnh sẽ hoàn thành vào cuối năm sau và con tàu đầu tiên sẵn sàng ra khơi trước năm 2025.