Bạn nên biết hôm nay

SLE là bệnh gì?

Tôi bị mảng da có màu đỏ và xuất hiện ở hai bên má, kèm theo mệt mỏi, hay sốt và đau mỏi các khớp, rụng tóc;

(Thái Thanh Hà - TP.HCM)

Sle là chữ viết tắt systemic lupus erythematosus, là tên khoa học của bệnh lupus đỏ ban đỏ hệ thống cấp tính. về triệu chứng, lupus ban đỏ hệ thống cấp tính, trong giai đoạn khởi phát, người bệnh thường có những triệu chứng rất mơ hồ, không đặc hiệu, thường gặp nhất là mệt mỏi, sốt, đau cơ và khớp; kèm theo sốt thường nhiệt độ không quá 38,50c, đau cơ và khớp. sau giai đoạn khởi phát, bệnh ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như ở da, là triệu chứng ở da gặp nhiều nhất và sớm. tổn thương da có dạng hồng ban hình cánh bướm, là dạng phát ban kinh điển trong lupus, có màu đỏ và xuất hiện ở hai bên má, tăng lên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rụng tóc. rụng tóc có thể xuất hiện trong đợt bùng phát của bệnh, tóc sẽ mọc lại sau khi đã điều trị làm lui đợt bùng phát; sưng khớp thường đối xứng hai bên cơ thể và không gây tổn thương khớp, khớp thường gặp nhất là các khớp ở bàn tay, cổ tay và khớp gối.

Ngoài tổn thương trên, lupus đỏ hệ thống còn gây tổn thương nhiều nội tạng khác như: thận, tim mạch, hô hấp, não - thần kinh, tiêu hóa, mắt, máu - hệ miễn dịch…

Về điều trị và phòng bệnh, việc điều trị bệnh lupus ban đỏ phải kết hợp nhiều yếu tố, đòi hỏi sự hợp tác giữa bệnh nhân và thầy Thu*c, bệnh nhân phải tuân thủ theo chế độ điều trị và theo dõi bệnh lâu dài; tránh các yếu tố làm bộc phát bệnh hay làm bệnh nặng thêm như: tránh nắng tối đa, tránh nóng, hạn chế chấn thương, khi ra nắng phải che chắn cẩn thận, đội mũ rộng vành, mang khẩu trang, găng, vớ, dùng kem chống nắng… tránh một số Thu*c có thể làm bộc phát bệnh hay làm bệnh nặng thêm như đã kể phần trên, tránh có thai, vì trường hợp này cũng làm bệnh nặng hơn. ngoài ra, nhiễm trùng, stress cũng là yếu tố khiến bệnh nặng thêm. nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, ăn những thức ăn dễ tiêu. bệnh lupus ban đỏ là bệnh theo dõi và điều trị lâu dài, người bệnh đi khám theo định kỳ, nếu đột xuất khi có những biểu hiện như : sốt, đau đầu một cách bất thường, tiểu ra máu, đau ngực, khó thở, sưng tay-chân, yếu ở chân - tay, đau bụng một cách bất thường, đau khớp, rối loạn thị giác thì người bệnh cần đi khám bệnh. cần nhập viện ngay khi sốt trên 38,80c, giảm lượng nước tiểu một cách nhanh chóng, đau ngực, khó thở, nhức đầu dữ dội, thay đổi thị giác cấp tính, đau bụng đột ngột, không thể trụ được sức nặng của bản thân hoặc di chuyển, khớp do đau dữ dội. điều trị tại nhà, bệnh nhân cần nghiêm túc uống Thu*c theo toa và tránh tiếp xúc ánh sáng mặt trời hoặc sử dụng kem chống nắng đối với những vùng da nhạy cảm. với lupus đỏ hệ thống trong cơn cấp tính người bệnh cần nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh nắng, nếu bệnh không nặng, sử dụng chloroquin, nếu bệnh nặng thì dùng corticoid, hạn chế sử dụng muối, bổ sung kali, canxi, vitamin. khi bệnh hết sốt, đỡ đau khớp, hồng ban nhạt màu, thương tổn nội tạng ổn thì giảm liều corticoid hoặc giảm liều chloroquin.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/sle-la-benh-gi-n125088.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Dù bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng tình trạng suy đa cơ quan do bệnh lupus ban đỏ hệ thống đã cướp đi sinh mạng người mẹ trẻ. Để hỗ trợ chăm sóc đứa con nhỏ mới hơn 4 tuổi của chị, báo ADZ đã trao hơn 28 triệu đồng bạn đọc giúp đỡ gia đình.
  • Thực tế đâu có “ngon cơm” như vậy. Nam giới cũng có vú, cũng có xương, cũng có hỉ nộ ái ố, cũng có hệ miễn dịch... Vậy thì những bệnh mà xưa nay phụ nữ thường mắc phải thì đàn ông cũng khó mà thoát.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu (XHGTC) là một bệnh lý hay gặp ở trẻ em, thường có diễn biến cấp tính. Gần đây, người ta đã chứng minh được cơ chế miễn dịch của bệnh khi tìm thấy các kháng thể kháng lại tiểu cầu.
  • Cũng như ở người lớn, ngoài kháng sinh thì corticoid là Thu*c rất thường dùng để điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh ở trẻ em.
  • Nếu bạn buổi sáng ngủ dậy, thấy tỉnh táo, làm việc, vận động, đi lại bình thường, nhưng quá trưa, đến chiều, bạn cảm thấy rất mệt, mí mắt trĩu xuống,
  • Lupus là tên gọi ngắn gọi của bệnh lupus ban đỏ hệ thống (SLE). Đây là một bệnh tự miễn có thể mất nhiều năm mới được chẩn đoán vì các triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc kháng viêm là những Thuốc làm giảm các triệu chứng viêm (sưng nóng, đỏ, đau) và phục hồi chức năng vùng bị ảnh hưởng. Đây là những Thuốc khi dùng phải cẩn trọng.
  • Tập đoàn y dược Healthcare Global (HG) Ấn Độ đã bình chọn, công bố danh sách Top 10 dược phẩm hứa hẹn nhất 2015.
  • Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn và đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.
  • Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY