Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng nhóm Thuốc kháng viêm corticosteroid

Thuốc kháng viêm là những Thuốc làm giảm các triệu chứng viêm (sưng nóng, đỏ, đau) và phục hồi chức năng vùng bị ảnh hưởng. Đây là những Thuốc khi dùng phải cẩn trọng.
Các Thuốc kháng viêm">Thuốc kháng viêm corticosteroid (prednisolon, dexamthason, betamethason…) là những Thuốc tổng hợp có tính chất và cấu trúc hóa học tương tự cortisol là một hoóc-môn glucocorticoid do vỏ thượng thận tiết ra.

Trong quá trình viêm, các bạch cầu thoát ra khỏi mạch máu để xâm nhập các mô bị viêm chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút… Các Thuốc kháng viêm corticosteroid ngăn chặn quá trình này do làm giảm số lượng của tế bào lympho, bạch cầu ưa eosin, bạch cầu đơn nhân trong máu ngoại biên, làm giảm sự di chuyển của chúng đến các mô bị viêm và ức chế sự hoạt động của các tế bào lympho và các đại thực bào.

Ngoài ra, các Thuốc kháng viêm">Thuốc kháng viêm corticosteroid còn ức chế enzym COX và phospholipase A2 là những enzym tham gia quá trình tổng hợp prostaglandin.

Các Thuốc corticosteroid có tính kháng viêm, kháng dị ứng và ức chế miễn dịch nên được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau:

- Viêm khớp dạng thấp.

- Viêm cơ.

- Lupus ban đỏ toàn thân.

- Hội chứng Sjogren.

- Hen suyễn, dị ứng…

Chống chỉ định:

- Quá mẫn với Thuốc kháng viêm corticosteroid.

- Người có tiền sử viêm loét dạ dày-tá tràng, đái tháo đường, cao huyết áp.

- Người đang bị nhiễm khuẩn hay nhiễm virút hoặc nhiễm nấm toàn thân…

- Gây loãng xương.

- Suy giảm hệ miễn dịch.

- Gây viêm loét dạ dày-tá tràng, xuất huyết tiêu hóa.

- Cao huyết áp.

- Gia tăng đái tháo đường.

- Sưng phù…

Nhóm Thuốc kháng viêm enzym

Nhóm Thuốc kháng viêm enzym gồm các enzym thủy phân protein như: chymotrypsin (được sản xuất bởi tuyến tụy), bromelain (có trong quả dứa), papain (có trong quả đu đủ)…

Các enzym này ngăn chặn tổn thương mô và sự hình thành sợi huyết (fibrin) trong quá trình viêm. Các sợi huyết tạo thành một lớp rào bao quanh vùng viêm, gây tắc nghẽn mạch máu và mạch bạch huyết dẫn đến hiện tượng phù nề tại vùng viêm. Các enzym này tham gia vào quá trình phân hủy sợi huyết (quá trình tiêu sợi huyết) và kích thích quá trình thực bào, tăng cường hoạt động của hệ bạch huyết nên có tác dụng chống viêm.

- Chống viêm và chống phù nề sau chấn thương hay sau phẫu thuật.

- Viêm xương khớp.

Chống chỉ định:

- Quá mẫn với các Thuốc enzym kháng viêm.

- Dị ứng da.

- Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn, đầy hơi, ăn không tiêu, tiêu chảy…

Các Thuốc kháng viêm có các tác dụng phụ nguy hiểm, có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến cơ thể người sử dụng (đặc biệt với nhóm NSAID và nhóm corticosteroid). Do đó, việc sử dụng các Thuốc kháng viêm cần phải hết sức thận trọng, người bệnh không được tự ý sử dụng và tuân theo đúng chỉ định của thầy Thuốc!

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-nhom-thuoc-khang-viem-corticosteroid-17171.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bé hay đau bụng nên đưa đến cơ sở y tế chẩn khám cẩn thận vì rất có thể bé bị loét dạ dày tá tràng.
  • Mangyte ơi, em muốn làm xét nghiệm để biết mình có bị nhiễm vi trùng H.Pylori để ngừa loét dạ dày thì phải làm thế nào ạ? Cần có những xét nghiệm gì? Đến đâu để làm các xét nghiệm trên? Giá cả bao nhiêu? Em cảm ơn nhiều.
  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.