Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sốc: Làn da của người đàn ông chuyển sang màu vàng đồng do hút Thuốc lá, uống rượu suốt 30 năm

Một người đàn ông Trung Quốc có làn da chuyển hết sang màu vàng tươi thực sự khiến bác sĩ cũng phải bị sốc.

Vào ngày 27 tháng 1, tại Hoài An, Giang Tô, ông Dư, 60 tuổi, đột nhiên phát hiện cơ thể chuyển sang màu vàng và sức khoẻ rất kém. Ngay lập tức ông đã đi khám tại một bệnh viện trong thành phố.

Tại bệnh viện, ông khai với các bác sĩ rằng bản thân đã hút Thuốc và uống rượu mỗi ngày trong 30 năm qua. sau khi kiểm tra chi tiết, bác sĩ kết luận ông bị vàng da và ung thư tuyến tụy. theo bác sĩ, mỗi ngày ông dư hút trên 10 điếu Thuốc, thói quen này kéo dài 30 năm dẫn đến kích thích tuyến tụy nhiều lần, dễ bị ung thư đầu tụy.

Da của người đàn ông chuyển sang màu vàng tươi do một khối u chặn đường mật khiến đường mật bị tắc nghẽn.

Hơn nữa, cũng do thói quen hút Thuốc, uống rượu lâu dài mà đường mật bị tắc nghẽn, không thải được mật ra ngoài. Tình trạng này khiến bệnh vàng da của ông càng thêm trầm trọng, cả người trở hành "người màu đồng".

Bệnh vàng da phát triển là do sự tích tụ của bilirubin, một chất màu vàng, trong cơ thể. bệnh có thể khiến da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng.

Vàng da cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh gan. Vì vậy, những người thấy làn da chuyển sang màu vàng thì cần đi khám ngay lập tức.

Các bác sĩ cho biết, tình trạng vàng da của người đàn ông 60 tuổi là do một khối u trong tuyến tụy của ông quá lớn, nó làm tắc nghẽn đường mật. Bác sĩ tin rằng, thói quen hút Thuốc của ông Dư chính là yếu tố góp phần làm phát triển các tế bào bất thường. Khối u chặn ống mật của ông được chẩn đoán là ác tính và việc phẫu thuật bắt buộc phải được thực hiện.

Sốc: Làn da của người đàn ông chuyển sang màu vàng đồng do hút Thuốc lá, uống rượu suốt 30 năm - Ảnh 2.

Các bác sĩ tại bệnh viện ở thành phố Hoài An nói rằng thói quen hút Thuốc mỗi ngày trong 30 năm của bệnh nhân chính là nguyên nhân gây ra khối u.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u, sức khoẻ của ông Dư đã dần hồi phục, làn da đã trở lại bình thường. Không lâu sau đó ông cũng được xuất viện.

Trước khi xuất viện, bác sĩ cũng khuyên ông cần thay đổi lối sống, ngừng hút Thuốc, uống rượu để tránh các khối u tái phát. Chỉ có như vậy thì khả năng điều trị bệnh của ông mới đạt mức cao nhất.

Tác hại của rượu, Thuốc lá đối với sức khoẻ:

Trong khói Thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất. Trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Người hút Thuốc lá bị ảnh hưởng sức khoẻ một cách từ từ. Các bệnh do Thuốc lá gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen, nhiễm trùng đường hô hấp, hút Thuốc ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp, bệnh mạch vành, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim...

Không những thế, khói Thuốc lá còn ảnh hưởng gây độc đối với người xung quanh. Những người làm việc cùng phòng với người nghiện Thuốc cũng có nguy cơ bị viêm phế quản, ung thư, tim mạch. Chúng ta cùng tìm hiểu về những thành phần trong Thuốc lá.

Uống nhiều rượu sẽ có hại cho sức khỏe. Ngày nay các nhà khoa học đã tìm ra nhiều bằng chứng chứng minh rằng nếu uống quá nhiều rượu sẽ tổn hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể con người từ hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ nội tiết, đặc biệt là hệ tiêu hóa gan mật.

Ung thư tuỵ đứng hàng thứ 7 về tỉ lệ Tu vong do ung thư

Ung thư tuyến tụy là những tổn thương ác tính xuất phát từ bất kỳ thành phần nào của mô tụy. Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, ung thư tụy chỉ đứng thứ 14 về tỉ lệ mắc (458.918 ca mắc/năm), tuy nhiên ung thư tụy lại đứng hàng thứ 7 về tỉ lệ Tu vong do ung thư (432.242 ca Tu vong/năm). Điều này cho thấy tiên lượng của ung thư tụy rất xấu, trên thực tế tỉ lệ sống trung bình sau 5 năm của ung thư tụy chỉ khoảng 9.3%2.

Nguyên nhân chủ yếu khiến ung thư tụy có tiên lượng xấu so với ung thư tiêu hóa khác là bởi tụy có vị trí đặc biệt ở rất sâu trong ổ bụng, triệu chứng lâm sàng nghèo nàn lại dễ nhầm với bệnh khác nên người bệnh thường được chẩn ở giai đoạn muộn. Tại Mỹ, chỉ 10% bệnh nhân ung thư tụy được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, trong khi đó 53% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn IV khi đã có di căn xa.

Theo Sina, Thesun

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/soc-lan-da-cua-nguoi-dan-ong-chuyen-sang-mau-vang-dong-do-hut-thuoc-la-uong-ruou-suot-30-nam-20210202144529018.chn)
Từ khóa: vàng da

Chủ đề liên quan:

vàng da

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xơ gan là một bệnh thường có ở Việt Nam, là một bệnh nặng, nhất là đã có cổ trướng hoặc đã vàng da. Bệnh được ổn định lâu hay mau phụ thuộc chủ yếu vào chế độ làm việc, chế độ dinh dưỡng và việc phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc...
  • Nhiễm trùng sơ sinh là nhiễm trùng mắc phải trước, trong khi sinh hoặc tháng đầu sau sinh. Nhiễm trùng có thể do virút, vi trùng.
  • Không ai hiểu rõ làn da của bạn hơn chính bạn, mặc dù chúng ta có thể chỉ ra ngay điều gì đã xảy ra trên da mặt, nhưng hầu hết chúng ta đều không biết chắc những điều bất thường ấy là gì?
  • Thịt quả bầu vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải nhiệt, trừ độc, được dùng trị chứng đái rắt, phù nề, đái tháo, mụn lở...
  • Đông y cho rằng vị thanh cao dùng lâu không có hại mà còn làm cho ăn ngon cơm, chóng tiêu, chữa mệt mỏi về cơ thể và trí não.
  • Vàng da Đông y gọi hoàng đản, là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh khác nhau. Đây là một triệu chứng liên quan đến tăng bilirubin trong máu.
  • Hội chứng Gilbert là một bệnh di truyền phổ biến, làm tăng lượng bilirubin gián tiếp trong máu, gây vàng da. Bệnh xảy ra ở mọi dân tộc trên thế giới.
  • Có nhiều nguyên nhân gây vàng da. Có nguyên nhân đơn giản nhưng cũng có khi vàng da là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng.
  • Sỏi mật là nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn gan mật, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nặng.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY