Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Dấu hiệu vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh

Trẻ mới sinh có biểu hiện vàng da toàn cơ thể, kể cả lòng bàn tay, bàn chân và niêm mạc mắt, màu đậm hơn và có thể nhận biết được bằng mắt thường thì mẹ cần thận trọng.

Tổng quan về vàng da ở trẻ sơ sinh

Chiếu đèn là phương pháp trị vàng da phổ biến. nguồn ảnh: internet

Hiện tượng vàng da xuất hiện khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. ở trẻ sơ sinh non tháng, sau khi chào đời 2 - 3 ngày, thường xuất hiện vàng da. ở những trẻ đủ thángi, vàng da là khá hiếm và chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 25 - 30%. nguyên nhân gây vàng da s*nh l* của trẻ sơ sinh là do sự tích tụ bilirubin - chất có màu vàng được sinh ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ và giải phóng. hiện tượng vàng da xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh vì các bé có số lượng tế bào hồng cầu cao, lại thường xuyên bị phá vỡ và thay mới. trong khi đó, gan của trẻ sơ sinh lại chưa đủ trưởng thành để đào thải hết bilirubin ra khỏi máu và vì vậy mà gây nên vàng da. khi trẻ lớn đến khoảng 2 tuần tuổi, gan sẽ phát triển đầy đủ hơn để có khả năng xử lý và lọc bỏ hết bilirubin. chính vì thế bệnh vàng da sinh lí ở trẻ sơ sinh sẽ tự khỏi mà không để lại bất cứ nguy hiểm nào.

Tuy nhiên trẻ sơ sinh có thể bị vàng da s*nh l* lẫn vàng da bệnh lý - biểu hiện của một căn bệnh tiềm tàng nào đó. trong khi vàng da s*nh l* ở trẻ sơ sinh sẽ tự khỏi sau khoảng 2 tuần, thì vàng da bệnh lý cần được bác sĩ chuyên khoa chữa trị lâu dài bằng nhiều phương pháp khác nhau tùy vào mức độ bệnh.

Dấu hiệu cho thấy trẻ vàng da do bệnh lý

Vàng da do bệnh lý để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không có sự can thiệp sớm của y tế. Do đó, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý khi thấy bé yêu xuất hiện những dấu hiệu sau đây:

Tình trạng da vàng của bé xuất hiện từ rất sớm kể từ khi bé lọt lòng mẹ, khoảng 24 giờ tuổi.

Tình trạng vàng da kéo dài hơn bình thường, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Vàng da càng ngày càng có xu hướng nặng lên, xuất hiện toàn cơ thể, kể cả lòng bàn tay, bàn chân và niêm mạc mắt, màu đậm hơn và có thể nhận biết được bằng mắt thường.

Bên cạnh những dấu hiệu trên, trẻ bị vàng da do bệnh lý còn xuất hiện những triệu chứng đáng lo ngại như: co giật, thân nhiệt tăng cao, bỏ bú, ngủ nhiều thậm chí là li bì, không quấy khóc nhiều.

Khi thấy bé có những biểu hiện trên, phụ huynh cần đưa bé tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời, nhằm hạn chế tối đa các biến chứng nhiễm độc thần kinh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Các phương pháp điều trị vàng da sơ sinh hiện nay là gì?

Cho đến nay, tại các khoa sơ sinh, vàng da sơ sinh được điều trị bởi ba phương pháp chính, đó là:

Cung cấp đầy đủ nước và năng lượng (qua cho bú hoặc truyền dịch), truyền Albumine và dùng một số loại Thu*c để gia tăng tốc độ chuyển hoá bilirubin gián tiếp.

Chiếu đèn là phương pháp điều trị vàng da sơ sinh hiệu quả nhất, an toàn, đơn giản và kinh tế nhất.

Thay máu khi bé có triệu chứng đe dọa nhiễm độc thần kinh do Bilirubin trong máu tăng cao.

Các bác sĩ có thể sử dụng một, hai hay ba phương pháp cùng lúc tuỳ theo từng trường hợp.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/dau-hieu-vang-da-benh-ly-o-tre-so-sinh-62023.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dau-hieu-vang-da-benh-ly-o-tre-so-sinh/20220304063401000)

Tin cùng nội dung

  • Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
  • Vàng da Đông y gọi hoàng đản, là dấu hiệu của nhiều chứng bệnh khác nhau. Đây là một triệu chứng liên quan đến tăng bilirubin trong máu.
  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Hội chứng Gilbert là một bệnh di truyền phổ biến, làm tăng lượng bilirubin gián tiếp trong máu, gây vàng da. Bệnh xảy ra ở mọi dân tộc trên thế giới.
  • Có nhiều nguyên nhân gây vàng da. Có nguyên nhân đơn giản nhưng cũng có khi vàng da là triệu chứng của một căn bệnh nghiêm trọng.
  • Sỏi mật là nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn gan mật, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nặng.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY