Tai , Mũi , Họng hôm nay

Phải tầm soát khiếm thính trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Đối với trẻ không nghe được, nếu không can thiệp kịp thời sẽ không nói được (điếc câm), trong khi thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường.
Cứ 1.000 trẻ sinh có khoảng 4-5 trẻ khiếm thính Khi 3 - 4 tháng tuổi, cổ của bé đã cứng cáp, bé có thể ngóc đầu lên được, thì khi có âm thanh ở hướng nào bé quay đầu theo hướng đó để tìm. 7 – 8 tháng tuổi, bé bắt đầu ê, a. Đó là những âm tự nhiên phát ra của thanh quản mà trẻ nào cũng có, dù là trẻ nghe bình thường hay trẻ khiếm thính. Khi nghe bé phát ra những âm “a…a…a” đầu tiên, ba mẹ và ông bà rất mừng vì nghĩ rằng bé đã biết gọi ba, gọi bà và hay khuyến khích bé lặp lại như: “gọi ba đi con, gọi bà đi con, ba nè, bà nè”… Đối với trẻ có thính giác bình thường, bé sẽ chỉnh từ những âm “a…a…a” đó thành “ba, bà, măm măm…” Và như vậy, những từ đầu tiên của bé đã hình thành. Lúc đầu bé nói 1 từ, rồi đến 2 từ, sau đó bé biết nói câu ngắn 3, 4 từ… Cứ như vậy, tiếng nói và ngôn ngữ của bé ngày một phát triển. Những bé bị khiếm thính từ trong bụng mẹ (hay còn gọi là điếc bẩm sinh) thì sau khi phát những âm “a…a…a” đó, bé không nghe nên không chỉnh được thành âm: ba, bà… Chính vì vậy, nhiều cha mẹ hay nhầm và đến nói với bác sĩ: con tôi biết nói, sau đó lại không nói nữa. Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sinh ra một trẻ khiếm thính như: mẹ bệnh trong thời gian mang thai, vợ chồng đồng huyết thống, ngộ độc Thu*c… Có khoảng 15% là do di truyền và 30% không rõ nguyên nhân.

Nên kiểm tra thính giác cho trẻ càng sớm càng tốt Trẻ không nghe được nếu không can thiệp sớm sẽ không nói được mà dân gian hay gọi là điếc câm, thực chất bộ phận phát âm hoàn toàn bình thường. Trẻ không nghe nói được sẽ không giao tiếp được, ngôn ngữ và trí tuệ không phát triển, tính tình thay đổi… ảnh hưởng rất nhiều đến suốt cuộc sống của bé. Vì vậy, ngày nay trên thế giới, nhiều nước đã thực hiện chương trình tầm soát khiếm thính trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tuổi. Trước kia, vì kỹ thuật đo điện thính giác thân não chưa thiết kế được để tầm soát, người ta dùng nghiệm pháp đo âm ốc tai (OAE) để tầm soát. Tuy nhiên, nghiệm pháp đo âm ốc tai cũng có những hạn chế như: không phát hiện được điếc nguyên nhân sau ốc tai, không cho biết mức độ khiếm thính… Ngày nay, người ta đã chế tạo máy đo điện thính giác thân não xách tay (ABR) để tầm soát. Và hầu hết người ta sử dụng cả 2 nghiệm pháp đo âm ốc tai và đo điện thính giác thân não để cho kết quả chính xác hơn. Hiện nay, một số bệnh viện sản khoa lớn ở TPHCM như: Từ Dũ, Hùng Vương, Phụ sản Quốc tế đã trang bị máy đo OAE để tầm soát khiếm thính. Những bà mẹ nào sinh con ở các BV này nên đề nghị kiểm tra thính giác trước khi ra viện. Vì như trên đã nói, có 30% không rõ nguyên nhân gây điếc bẩm sinh, vì vậy đâu biết tỷ lệ này rơi vào bé nào. Nếu để chờ đến 2 - 3 tuổi, con không biết nói thì đã muộn rồi. Những mẹ có con dưới 3 tuổi, chưa biết nói, nói ngọng, ít nhạy với âm thanh… cũng nên đưa các cháu đến những cơ sở có đầy đủ phương tiện như: Khoa Thính học, BV Tai mũi họng TPHCM, khoa Tai mũi họng BV. Nhi đồng 1 (TPHCM) hay Trung tâm trợ thính Connect Hearing để kiểm tra thính giác càng sớm càng tốt.
Mangyte.vn
Theo Sức khỏe & đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phai-tam-soat-khiem-thinh-tre-so-sinh-tre-nho-4303.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Tôi có đứa cháu 2 tuổi bị khiếm thính, gia đình cũng dự định đến tuổi đi học thì sẽ đưa cháu vào học ở trường dành cho người khuyết tật. Nhưng tôi muốn hỏi ngay từ bây giờ muốn can thiệp sớm cho cháu thì có nơi nào làm việc này không? Cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Bích Phượng - phuong.tran...@yahoo.com.vn)
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY