Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sốc phản vệ sau khi ăn con mối

Phú Thọ-Thiếu niên 16 tuổi chế biến con mối để ăn, ít phút sau bắt đầu khó thở, khó nói, hồi hộp, được đưa bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Phạm Văn Học, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, ngày 14/6 cho biết kíp cấp cứu xác định bệnh nhân bị dị ứng với dị nguyên chính là món mối trong bữa ăn. Khi vào đến phòng cấp cứu, bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn sốc, nổi bề đay, phù toàn thân. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân còn bị phù mạch, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Các bác sĩ áp dụng phác đồ cấp cứu sốc phản vệ, tiêm adrenalin, truyền dịch và các Thu*c chống dị ứng. Sức khỏe người bệnh được cải thiện rõ rệt, hết ban dị ứng, không xuất hiện thêm triệu chứng khác và được xuất viện ngay sau đó.

Mối đất là loài côn trùng sống theo đàn, cánh mỏng, thân dài khoảng hơn một cm, bụng lớn bằng sợi bún, có viền đen quanh thân màu vàng nâu. Mùa bắt mối diễn ra từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, nhiều nhất là vào tháng 4, khi những cơn mưa giông đầu mùa đổ về.

Mối có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như hấp, nấu với lá bép, cà đắng, thậm chí có người giã nhuyễn mối để nấu với bí ngô và bí đao. Mối đất chiên giòn là món ăn ngon miệng, hấp dẫn đối với người một số dân tộc.

Sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, rất sớm hay đôi khi muộn hơn sau một vài giờ và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Có rất nhiều nguyên nhân, trong đó Thu*c là nguyên nhân hàng đầu, tiếp đến là thức ăn, nọc côn trùng. Một số trường hợp có thể xác định được nguyên nhân gây ra sốc phản vệ nhưng một số khác lại rất khó để có thể xác định bởi nguyên nhân gây ra có thể là có sự kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau, việc chẩn đoán càng trở nên khó khăn hơn.

Các triệu chứng sốc là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí Tu vong.

Bác sĩ Học cho biết các món ăn từ côn trùng như ong, trứng kiến, nhộng tằm, châu chấu, cào cào, mối... được nhiều người săn lùng và coi là đặc sản. Không ít trường hợp người ăn bị ngộ độc bởi loại thức ăn này, thậm chí sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không ăn các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị ch*t hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên. Người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn. Khi có các biểu hiện ngộ độc, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bác sĩ cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/soc-phan-ve-sau-khi-an-con-moi-4293848.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY