Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Sốt mò vì đâu?

Sốt mò hay còn gọi là sốt phát ban rừng rú, sốt phát ban nhiệt đới, sốt triền sông Nhật Bản, là bệnh truyền nhiễm cấp tính do mầm bệnh là Rickettsia orientalis gây nên.
Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa và nóng, ở vùng trung du và miềnnúi.

Ấu trùng mò. Vết mò đốt.

Bệnh lây truyền qua côn trùng trung gian ấu trùng mò. Nguồn bệnh là các động vật hoang dã nhưchuột, thỏ, lợn, các loài chim, hoặc vật nuôi: chó, lợn, gà... Ấu trùng mò hút máu con vật bị bệnh,sau đó ấu trùng mò phát triển thành mò trưởng thành và đẻ trứng; trứng nở thành ấu trùng đã mangsẵn mầm bệnh và sẵn sàng hút máu. Khi đốt và hút máu chúng sẽ truyền bệnh cho người và các con vậtkhác.

Mò và ấu trùng ưa sống ở nơi đất xốp, ẩm mát trong các khe hang, ven bờ sông suối, nơi râm mátcó bụi rậm và cây thấp. Do đó, những người sinh hoạt lao động trong ổ dịch, phát rẫy làm nương, đidã ngoại, ngồi, nằm nghỉ, trên bãi cỏ, để mũ nón, buộc võng vào gốc cây… dễ bị mò đốt và nhiễmbệnh.

Bà con cần lưu ý

Để phòng bệnh sốt mò , cần giữ gìn vệ sinh nơi ở, phát quang bụi rậm quanh nhà, phun Thu*c diệt mò… Khi đi làm rẫy, phát nương, đi rừng cần mặc quần áo dài tay có dây chun buộc túm chặt ở ống quần, mang giầy, đội mũ; tránh ngồi, nằm, phơi quần áo đặt balô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Khi đi làm về nên thay đồ ngay và tắm rửa sạch sẽ, không nên mặc đi lại nhiều lần.

Bệnh nhân sốt mò thường bị sốt lâu ngày nên dễ bị rối loạn nước và điện giải, nếu can thiệp muộn hoặc không hiệu quả, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do đó khi có biểu hiện nghi ngờ nên đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.


Theo BS Nguyễn Văn Đức - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/sot-mo-vi-dau-n202143.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, liên tiếp các trường hợp nhập viện bởi bệnh sốt mò, trong đó một bệnh nhân 38 tuổi ở Tuyên Quang đã Tu vong.
  • Rau sam mọc tốt ở khắp nơi quanh nhà ngoài sân, trong vườn, ngoài ruộng, ven đường... Ngoài làm rau ăn, nó còn được dùng để chữa nhiều bệnh phổ biến ở cộng đồng.
  • Trước tình trạng vắc-xin 5 trong 1, 6 trong 1 (sử dụng trong tiêm dịch vụ) đang khan hiếm, một số cá nhân đã rao bán các loại vắc-xin này như món hàng “xách tay”
  • Sốt phát ban (SPB) là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi.
  • Lên cơn sốt cao sẽ làm rối loạn S*nh l* của nhiều cơ quan, hệ thống, phải dùng Thuốc hạ sốt. Đó là các yêu cầu cấp bách trong các tình huống gia đình.
  • Mùa thu - đông, thời tiết đang thay đổi bất thường là điều kiện cho dịch bệnh phát triển, nhất là ở học sinh bậc tiểu học. Giáo viên và các bậc phụ huynh càng nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe con trẻ lúc này…
  • Theo ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sốt xuất huyết (SXH) nếu phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ thì sẽ khỏi bệnh, không để lại di chứng.
  • Sốt phát ban (SPB) là một bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em nhưng vẫn có thể gặp ở người trưởng thành.
  • Đúng là Sài Gòn những ngày gần đây thời tiết vào giao mùa, khô nắng chuyển sang mưa ẩm ướt, nên trời chợt mưa, chợt nắng. Còn ở miền Trung, miền Bắc nắng vẫn chang chang, có nơi lên đến 39 - 40 độ C.
  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY