Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phát hiện ca bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm ở Hòa Bình

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đang điều trị một bệnh nhân sốt mò (Rickettsia), nhập khoa khi bệnh đã ở giai đoạn nặng với tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc, rối loạn nước điện giải, suy chức năng gan, viêm phổi, sốt cao mê sảng và nôn nhiều.
Ảnh minh họa: Internet Ảnh minh họa: Internet

Tuyệt chiêu cải thiện MÉO MIỆNG, MẮT LỚN MẮT NHỎ sau TAI BIẾN của ông Tám - XEM NGAY!Tin tài trợ

Ts - bs hoàng công tình, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện đa khoa tỉnh hòa bình cho biết, trước khi vào viện 1 tuần, bệnh nhân sốt cao liên tục, sưng hạch góc hàm, có 1 vết loét ở vùng cổ bên trái. trước đó, bệnh nhân có đi nhặt củi ở trong vườn nhà.

Sau khi sốt và sưng hạch góc hàm, bệnh nhân có đi khám ở y tế cơ sở, được truyền dịch và dùng kháng sinh nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh hoà bình.

Trong quá trình thăm khám, chúng tôi phát hiện một vết thương nghi do mò đốt ở vùng cổ bên trái của bệnh nhân, vết thương không gây đau. dựa vào dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ, đặc điểm của vết thương, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị sốt mò và điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. sau 2 ngày điều trị, tình trạng sốt của bệnh nhân đã được kiểm soát, các tạng bị tổn thương đã có dấu hiệu hồi phục. nếu không được chẩn đoán kịp thời, điều trị kháng sinh đặc hiệu với rickettsia thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn và có nguy cơ Tu vong.

Sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn rickettsia orientalis (orientia tsutsugamushi) gây nên, tỉ lệ Tu vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đặc hiệu. bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán. sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò đốt (dấu hiệu đặc trưng của sốt mò), phát ban, sưng các hạch, tồn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan…) là dấu hiệu chủ yếu của bệnh. mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở lứa tuổi lao động. bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Bệnh nhân sốt mò được cứu sống, hiện đã tỉnh táo. Ảnh: BS cung cấp

Mầm bệnh rickettsia orientalis có ở trên ấu trùng mò và một số loài vật gặm nhấm-thú nhỏ (chủ yếu là ở chuột, chim hoặc ở chó, lợn, gà nhưng ít gặp hơn), được truyền sang người qua vết đốt của ấu trùng mò (leptotrombidium). bệnh không lây từ người sang người. ấu trùng mò thường sống ở bụi cây, bụi cỏ ẩm ướt, các hang đá hoặc gốc cây nơi có các loài gặm nhấm sinh sống. vì vậy, người bị bệnh sốt mò thường là khi đi làm nương rẫy, đi dã ngoại cắm trại dưới tán lá cây trong rừng, bộ đội hành quân, các trang trại chăn nuôi hoặc người đi qua vùng ven suối, ven sông, bìa rừng…

Chuẩn bị kế hoạch xét nghiệm COVID-19 diện rộng khi có yêu cầu

Sáng 24/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin mới vụ bé 15 tháng tuổi Tu vong tại bệnh viện

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn khẩn về việc liên quan đến bệnh nhi Cấn Hữu K.A. (15 tháng tuổi) khám, điều trị và Tu vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Thạch Thất.

Những người không nên ăn thịt trâu, biết mà tránh kẻo 'rước họa vào thân'

Thịt trâu giàu dinh dưỡng, nhưng nếu bạn đang mắc những bệnh dưới đây thì nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của mình. Đặc biệt, khi chế biến thịt trâu cũng nên tránh một số 'đại kỵ' để khỏi 'rước họa vào thân'.

TS - BS Hoàng Công Tình

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/phat-hien-ca-benh-truyen-nhiem-cuc-ky-nguy-hiem-o-hoa-binh-1754861.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.