Tâm sự hôm nay

Sài Gòn chợt mưa, chợt nắng...

Đúng là Sài Gòn những ngày gần đây thời tiết vào giao mùa, khô nắng chuyển sang mưa ẩm ướt, nên trời chợt mưa, chợt nắng. Còn ở miền Trung, miền Bắc nắng vẫn chang chang, có nơi lên đến 39 - 40 độ C.
Nắng mưa, rồi mưa nắng có vẻ đẹp, cái thú vị của nó, nhưng cũng có cái… hại của nó. Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng, số trẻ em bị bệnh phải đi khám, nhập viện tăng cao. Trước hết, do thời tiết quá nắng nóng nên nhiều trẻ bị viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy, ngộ độc thức ăn, sốt phát ban, các bệnh về da… Đây là tình hình chung từ Nam ra Bắc. Một số bệnh viện nhi vốn đã qua tải, nay lại càng quá tải. Thông tin cho biết, từ BV. Cần Thơ, các bệnh viện nhi ở TP.HCM, BV. Nhi Trung ương… những ngày qua đều trong tình trạng quá tải. Riêng tại BV. Nhi Trung ương, có ngày có cả ngàn trẻ đến khám và khoảng 30% số đó phải nhập viện. Đáng lo là, gần đây một số trẻ bị viêm màng não phải nhập viện.

Ở TP.HCM nói riêng, các tỉnh Nam bộ nói riêng, ngoài thời tiết nắng còn xuất hiện những đợt mưa khiến có khi thời tiết lạnh đột ngột, độ ẩm tăng nên tình hình bệnh tật diễn biến phức tạp hơn.

Thời tiết giao mùa, nắng nóng còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt những người bị viêm khớp, cao huyết áp, hen suyễn

Những ngày này, các cơ sở y tế trong cả nước đã tăng cường nhân - vật lực để kịp thời khám chữa bệnh cho người dân, với ý thức trách nhiệm cao hơn, khiến người dân hài lòng hơn qua thái độ phục vụ của mình.

Các bác sĩ cũng đã tuyên truyền, khuyến cáo mọi người chú ý phòng bệnh.

Một bác sĩ nhi khoa khuyến cáo: “Cần cho trẻ ăn chín, uống sôi, giữ gìn tay sạch sẽ… Nếu trẻ bị tiêu chảy, nôn nhiều cần cho trẻ bù nước bằng oresol kịp thời. Không nên cho trẻ nằm trước quạt thốc vào người, hay chế độ máy lạnh quá lạnh, cho trẻ ở nơi thoáng mát, ăn uống đủ dinh dưỡng… để tránh bị các bệnh về đường hô hấp. Sử dụng nước muối S*nh l* để vệ sinh mũi họng cho trẻ theo lời dặn trên tờ hướng dẫn sử dụng, hoặc theo lời khuyên của bác sĩ; bổ sung viamin C qua các loại quả: chanh, cam quít hoặc dược phẩm nếu cần...”.

Đặc biệt, theo Ths.BS. Đinh Thạc, BV. Nhi Đồng 1, TP.HCM, trẻ cần được chích ngừa đầy đủ tất cả những loại bệnh lý nguy hiểm phù hợp với lứa tuổi của trẻ bằng các loại vắcxin sẵn có, giúp trẻ được bảo vệ tốt nhất trong suốt mùa nắng nóng này.

Một bác sĩ khác cho biết: người cao tuổi cần có chế độ nghỉ ngơi, vận động và dinh dưỡng hợp lý. Tuyệt đối không được tự ý bỏ Thu*c khi đang uống Thu*c theo toa của bác sĩ trong các bệnh tim mạch, khớp, hen suyễn… Nên uống nhiều nước để giải nhiệt, thải độc…

sài gòn chợt mưa">sài gòn chợt mưa, chợt nắng… nếu nhìn bằng khía cạnh bảo vệ sức khỏe thì quả là đáng ngại hơn, cần đề phòng những thứ bệnh tật có thể tấn công.

Thật may, con người cũng đã thay đổi nhiều trong ý thức phòng bệnh nên giảm thiểu việc mắc bệnh. Hy vọng là vậy!

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sai-gon-chot-mua-chot-nang-14910.html)

Tin cùng nội dung

  • Chiều 23/4, Trung tâm y tế huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, vừa tiếp nhận gần 60 ca cấp cứu là công nhân của Cty TNHH Túi xách SiMone tại khu công nghiệp Tân Hương.
  • Bệnh nhân thường ở trong trạng thái kích thích, vật vã, co giật động kinh cùng với biểu hiện đau đầu dữ dội, nôn vọt.
  • Ngộ độc thức ăn là bệnh gây ra do ăn phải thức ăn có những sinh vật nguy hại bao gồm: vi khuẩn, kí sinh trùng và virut… Trong hầu hết mọi trường hợp, ngộ độc thức ăn chỉ ở thể nhẹ qua vài ngày là khỏi.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY