Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sử dụng điều hòa lâu cơ thể sẽ gặp 4 vấn đề này, cần lưu ý nhất điểm thứ 2

Thoải mái nhất trong mùa hè nóng nực là trốn trong phòng điều hòa và trùm chăn lên xem điện thoại. Đối với những người trẻ tuổi, có điều hòa và có kết nối internet là tất cả.

Điều hòa quả thực giúp cho chúng ta thoát khỏi mùa hè oi bức, nhưng sử dụng điều hòa lâu dài cũng sẽ mang lại những tác hại nhất định cho cơ thể, nhất là về đêm bật điều hòa lâu sẽ gây cảm lạnh, đau nhức xương khớp. Vì vậy cần phải bảo vệ đầu gối, chân và bụng khi sử dụng điều hòa.

Ở lâu trong phòng điều hòa dễ gây ra 4 sự cố lớn cho sức khỏe

1. Các bệnh về hệ hô hấp

Điều hòa không khí nếu không được vệ sinh và thay thế kịp thời, rất dễ sinh ra nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc. Khi hơi lạnh đi qua các đường ống và cuộn dây, hơi nước dễ ngưng tụ bên trong, sinh ra nấm mốc đen.

Điều hòa không khí nếu không được vệ sinh và thay thế kịp thời, rất dễ sinh ra nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc.

Những loại nấm mốc này có thể là nguyên nhân của một loạt các vấn đề về hô hấp, chẳng hạn như viêm phổi, bệnh Legionnaires,…

2. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Khi thời tiết nóng, mọi người đều mặc quần áo mát hơn, vì nhiệt độ thấp hơn, các vấn đề khác nhau sẽ xảy ra, và khó chịu về đường tiêu hóa cũng là một hiện tượng phổ biến.

3. Gây ra các bệnh dị ứng

Không khí trong phòng điều hòa không được lưu thông nhiều, thường tích tụ nhiều dị nguyên nên dễ bị dị ứng như ho, hắt hơi nhiều lần do hen dị ứng, viêm mũi dị ứng.

4. Đau đầu

Ở trong phòng điều hòa hàng ngày có thể gây ra một số triệu chứng bất lợi, như đau đầu thông thường, liên quan đến việc ở trong phòng điều hòa trong thời gian dài.

Do ở lâu trong phòng điều hòa, không khí trong phòng lúc này không được thông thoáng, ở trong môi trường kín rất dễ bị thiếu oxy.

Khi thiếu oxy, chức năng não dễ suy giảm nên khả năng bị chóng mặt, đau đầu sẽ cao hơn. Vì vậy, bạn nên tránh ở trong phòng điều hòa lâu, kẻo xuất hiện các triệu chứng đau đầu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi bật điều hòa cần chú ý điều gì?

- Bảo vệ các bộ phận quan trọng

Thường khi ở trong phòng điều hòa, bạn cần quấn khăn choàng hoặc quần áo dài tay. Riêng những người làm việc dưới cửa gió thì cần chuẩn bị khăn che cổ, cổ tay, vai, bảo vệ cổ tay để tránh bị nhiễm lạnh do gió thổi trực tiếp vào cơ thể.

Mùa hè nhiệt độ tương đối cao, quần áo tương đối lâu khô, ra mồ hôi trộm cần thay kịp thời. Nếu thường xuyên mặc quần áo ẩm ướt trong phòng điều hòa, độ ẩm tăng cao sẽ dẫn đến bệnh gout, viêm khớp, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và các vị trí lạnh. Cảm giác cứng và đau sẽ gây ra, cần chú ý giữ ấm cho những vùng da này.

Để ngăn chặn sự rò rỉ của hơi lạnh, các cửa ra vào và cửa sổ được đóng chặt.

- Không đóng cửa phòng điều hòa quá lâu

Để ngăn chặn sự rò rỉ của hơi lạnh, các cửa ra vào và cửa sổ được đóng chặt. Lâu ngày không khí ở bên trong sẽ bị vẩn đục do không lưu thông được.

Theo thời gian, trong môi trường này dễ xảy ra các triệu chứng như thở kém bằng mũi, khô và ngứa cổ họng, da khô. Do không gian kín không được thông suốt, nếu có các chất độc hại như thuốc trừ sâu, bệnh tật sẽ xảy ra. Nếu để xảy ra sự cố rò rỉ gas, hậu quả sẽ rất tai hại.

Qua đây có thể thấy có rất nhiều lưu ý khi sử dụng điều hòa. Dù là tác động đến cơ thể hay tiết kiệm điện, chúng ta cần lưu ý những vấn đề trên khi sử dụng điều hòa để sử dụng an toàn.

Xem thêm:

4 biện pháp khắc phục tại nhà hợp túi tiền cho làn da hay bị mụn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/su-dung-dieu-hoa-lau-co-the-se-gap-4-van-de-nay-can-luu-y-nhat-diem-thu-2-34933/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY