Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sự thật về “quy luật 5 giây”

(SKGĐ) Quy luật 5 giây là một cách gọi hài hước liên quan đến việc ăn thức ăn bị rơi xuống đất. Căn bản của quy luật này đó là nếu thức ăn bị rớt xuống đất, bạn vẫn có thể an toàn ăn nó miễn là nhặt nó lên trong vòng 5 giây đầu tiên.

Thực hư về quy luật này như thế nào? Liệu thức ăn đã bị rớt xuống đất có hoàn toàn không bị nhiễm khuẩn không?

Theo The guardian, “quy luật 5 giây” là một điều hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Một học sinh trung học Mỹ, Jillian Clarke, và các bạn của cô là những người đã “vạch trần” sự thật đằng sau quy luật này. Jillian đã thử đặt một mẩu bánh quy trên nền đất ẩm và gạch khô có chứa vi khuẩn E.coli. Kết quả là vi khuẩn đã nhiễm vào đồ ăn trước thời hạn 5 giây, thức ăn trên đất ẩm thậm chí còn bị tấn công nhanh hơn.

"Quy tắc 5s" không phụ thuộc vào thời gian mà phụ thuộc vào độ sạch của nền nhà.

Giáo sư Paul Dawson của Đại học Clemson (Mỹ) đã công bố một nghiên cứu liên quan đến "quy luật 5 giây" trên tạp chí Journal of Applied Microbiology. Trong nghiên cứu, ông cho rằng điều quyết định chính là độ sạch của nền nhà chứ không phải thời gian thức ăn rơi trên đó.

Khi thực hiện thí nghiệm với bánh mì và mì, giáo sư đã phát hiện ra rằng; nền đất ẩm khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn tới 70% trong khi ở gạch khô chỉ là 1%.

Vì thế, giáo sư Dawson đã kết luận "quy luật 5 giây" là không có thật. Nếu buộc phải nhặt đồ ăn lên và dùng tiếp, hãy làm nhanh hết sức có thể. Đối với sàn nhà dơ, ẩm, hoặc các đối tượng là trẻ em và người già, không được áp dụng quy luật này. Đừng vì tiếc rẻ chút đồ ăn mà gây hại cho mình!

Thanh Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-su-that-ve-quy-luat-5-giay-725771.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY