Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Suýt hỏng thận vì sợ dịch bệnh, cố tự chữa sỏi thận

Khi bị sỏi thận biến chứng, ông Thành vẫn cố gắng chịu đựng sợ không dám đến bệnh viện. Chỉ đến khi xuất hiện sốt, nôn ói, ông mới vào viện cấp cứu lúc này tình trạng sỏi thận đã nhiễm trùng nặng

Mới đây, ông nguyễn đức thành (57 tuổi, thường tín, hà nội) vào viện khám vì sốt, nôn ói, đau thắt vùng lưng. ông thành cho biết có tiền sử sỏi thận đã mổ 6 năm trước nhưng 4 tháng trở lại đây sỏi thận tái phát gây đau đớn, tiểu bí.

Nhưng sợ dịch bệnh nên ông Thành không dám đi bệnh viện mà ở nhà tự uống Thu*c. Vợ ông mua Thu*c đông y uống để đẩy sỏi ra ngoài. Cuối cùng sỏi không ra mà gây nên tình trạng nhiễm trùng nặng, viêm đài bể thận.

Ông thành được bác sĩ điều trị dẫn lưu thoát mủ và sẽ phải tiến hành tán sỏi qua da hoặc nội soi gắp sỏi thận sau khi điều trị xong đợt nhiễm trùng.

BS Nguyễn Quang Cừ - Chuyên khoa thận tiết niệu, nam học, BV Đa khoa An Việt Hà Nội cho biết, trường hợp của ông Thành chỉ vào viện muộn hơn chút thì có thể hỏng thận. Bệnh nhân này có tiền sử sỏi thận trước đó nhưng vẫn kiên quyết không tới thăm khám vì sợ dịch bệnh.
 
Theo bác sĩ Cừ khi bị sỏi thận nếu không theo dõi điều trị thì có thể gây ra đau đớn cho người bệnh. Do sỏi lớn di chuyển từ bể thận xuống niệu quản, bàng quang, gây tổn thương đường tiết niệu, thậm chí làm tắc đường dẫn nước tiểu để lại những hậu quả phức tạp.

Trường hợp của ông nguyễn văn mùi (52 tuổi, trú tại hai bà trưng, hà nội) vào bệnh viện khám vì đau âm ỉ vùng lưng, hông. qua thăm khám lâm sàng, chụp phim bụng không sửa soạn, siêu âm, chụp msct bụng – tiểu khung xác định bệnh nhân có sỏi ở hai thận, trong đó, sỏi thận trái có kích thước lớn 3,2 cm ở bể thận và rất nhiều sỏi nhỏ ở đài dưới, gây giãn toàn bộ đài bể thận trái, làm thận trái ứ nước ở độ 2, 3; nguy cơ suy thận rất cao.

BS Cừ chia sẻ về bệnh lý sỏi thận. 

Bác sĩ cừ cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây nên sỏi thận nhưng hay gặp nhất là do uống ít nước, khi lượng nước đưa vào cơ thể không đủ sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn thận. chức năng lọc giảm, nước tiểu đặc với nồng độ các ion và muối khoáng cao, dễ kết tinh tạo sỏi.

Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng thúc đẩy hình thành sỏi trong thận:

Ăn uống không phù hợp: Thói quen ăn mặn, ăn nhiều dầu mỡ cũng gây trở ngại đến tuần hoàn thận.

Nhịn tiểu: Nhịn tiểu làm nước tiểu tích tụ đầy bàng quang, bể thận kéo theo tích tụ các chất khoáng. Khi đủ lớn chúng sẽ hình thành sỏi trong thận.

Những người bị mắc các dị tật đường tiết niệu bẩm sinh làm cản trở sự bài tiết nước tiểu, cơ chế tương tự như nhịn tiểu. Nhiễm trùng đường Sinh d*c, tiết niệu

Thu*c: Một số Thu*c có khả năng hình thành sỏi trong thận, đường tiết niệu, đặc biệt với việc lạm dụng kháng sinh thời gian dài.

Khi bị sỏi thận, người bệnh thường có các biểu hiện các cơn đau quặn thận xuất phát từ lưng, vùng hông lưng sau đó lan xuống vùng chậu, vùng bụng dưới. Niệu quản là đường dẫn nước tiểu từ thận tới bàng quang. Khi sỏi được hình thành ở đây sẽ gây ra sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu dẫn tới triệu chứng trên.

Tiểu khó, tiểu buốt: trong khi đi tiểu, theo dòng nước tiểu, sỏi thận di chuyển theo có thể  gây đau buốt cho người bệnh.

Tiểu ra máu: Là dấu hiệu của tổn thương đường tiết niệu. Đây được xem như triệu chứng hay gặp của bệnh sỏi thận.

Nếu sỏi đã di chuyển xuống niệu quản, bàng quang làm tắc đường dẫn nước tiểu. Bệnh nhân thường đi tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu ít. Đặc biệt khi sỏi ở niệu quản và gây tắc, nước tiểu không xuống được bàng quang và ứ tại thận gây ra cơn đau quặn thận.

Những trường hợp sỏi gây nhiễm trùng thì người bệnh có thêm biểu hiện sốt, rét run, thường là do thận gây tắc nước tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng ngược dòng.

Bs cừ cho biết hiện nay điều trị sỏi thận đơn giản hơn rất nhiều. người bệnh không nên quá lo lắng phải mổ mà có thể sử dụng các phẫu thuật ít xâm lấn như: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi thận qua da, tán sỏi thận qua nội soi niệu quản v.v... đã giúp việc điều trị nhẹ nhàng hơn.

Người bị bệnh sỏi thận cũng cần từ bỏ các thói như uống ít nước, hay nhịn tiểu, ăn mặn, nhiều chất béo v.v… để giảm sỏi thận tái phát.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/suyt-hong-than-vi-so-dich-benh-co-tu-chua-soi-than-391451.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận có thể gây bế tắc đường tiểu, nhiễm trùng, suy thận cấp, suy thận mãn tính, vỡ thận.
  • Sỏi đường tiết niệu thường xuất hiện ở nơi có dòng nước tiểu yếu hoặc đường tiểu quá nhỏ, uốn khúc, bị hẹp hay tắc nghẽn,
  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY