Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại đáng sợ của bột nêm mà ít người biết đến

(MangYTe) - Ngày nay, việc sử dụng bột nêm đã trở thành thói quen không thể thiếu trong việc chế biến các món ăn hàng ngày của các bà nội trợ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại gia vị này lại gây hại cho sức khỏe nếu lạm dụng nó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bột nêm là gì?

Bột nêm là loại phụ gia hỗn hợp, bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Trong đó, các chất điều vị như bột ngọt, disodium guanylate và disodium inosinate thường được sử dụng để tạo ra nhiều hương vị khác nhau cho các món ăn. Mặc dù có những lời khẳng định rằng bột nêm không chứa bột ngọt, nhưng thực tế là nhiều loại bột nêm vẫn chứa các chất siêu bột ngọt, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của sản phẩm.

Siêu bột ngọt: Nguyên tố "ẩn" trong bột nêm

Theo Benh.vn, siêu bột ngọt - Một thành phần đặc biệt thường gặp trong bột nêm và các sản phẩm gia vị, không có giá trị dinh dưỡng mà chỉ mang lại cảm giác ngọt. Siêu bột ngọt Disodium 5’-Guanylate và Disodium 5’-Inosinate thường được kết hợp để tạo nên hương vị ngọt dễ chịu. Chúng còn có khả năng kích thích vùng trung ương thần kinh liên quan đến cảm giác thèm ăn, tạo nên sự kích thích về hương vị.

Cẩn trọng với hậu quả lạm dụng

Mặc dù có lợi ích giúp chế biến món ăn nhanh chóng với hương vị tốt hơn, việc lạm dụng bột nêm đối với sức khỏe là vấn đề đáng lo ngại. Các chất siêu bột ngọt trong bột nêm, đặc biệt khi sử dụng quá nhiều, có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, gan, thận, gây dị ứng, tê môi, tê lưỡi, và mệt mỏi.

Bác sĩ K. Ekelman và bác sĩ K. C. Raffaele từ Bộ Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ đã cảnh báo về sự nghi ngờ về tác động của việc kết hợp hai chất Disodium 5’-Guanylate và Disodium 5’-Inosinate trong bột nêm. Các nhà khoa học cảnh báo rằng sự kết hợp này có thể tạo ra nhiều chất độc mới, có thể gây ra vấn đề về thai nghén và gây rối loạn chuyển hóa.

Lựa chọn thông thái và tìm kiếm sự cân bằng

Để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc sử dụng bột nêm. Lựa chọn những sản phẩm có nhãn mác rõ ràng và được chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thay vì dựa vào chất phụ gia, người nội trợ có thể tìm kiếm các nguồn thực phẩm tự nhiên như cá, xương, thịt tươi để bổ sung dinh dưỡng cho gia đình.

Dù chưa có nghiên cứu cụ thể xác định liều lượng bột nêm hợp lý, người tiêu dùng nên hạn chế việc sử dụng quá nhiều bột nêm. Bằng cách tập trung vào việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trong chế biến thực phẩm, chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình mình khỏi những tác động tiêu cực của việc lạm dụng bột nêm trong bữa ăn hàng ngày.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-hai-dang-so-cua-bot-nem-ma-it-nguoi-biet-den/20230818094752881)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY