Khoa học hôm nay

Tại sao con người có 5 ngón tay, ngón chân mà không phải 6 hay 7 ngón?

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng con người lại có 5 ngón tay ngón chân mà không phải là 1 con số khác không? Và nó được hình thành từ khi nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao mình có 5 ngón tay chưa?

Để hiểu rõ hơn nguyên nhân, chúng ta hãy xét một trường hợp đặc biệt của bệnh “ đa ngón ”. Nói tóm lại, polydactyly đề cập đến tình trạng có nhiều hơn năm ngón tay trên một bàn tay (hoặc bàn chân). Có hai loại polydactyly liên quan đến Loại A và Loại B. Ở Loại A, ngón thừa có thể hoạt động bình thường như các ngón khác và có cấu trúc xương hoàn chỉnh. Ở loại B, ngón thừa không hoạt động và có vẻ như “nổi”.

Ảnh minh họa

Để trả lời câu hỏi đầu tiên chúng ta phải biết nguyên nhân gây bệnh loại A. Việc nhân đôi toàn bộ ngón tay là do chức năng bất thường của một gen có tên là gen “Sonic hedgehog” hay gen “SHH” đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. sự phát triển của các chữ số trên các chi và tổ chức của não. Trong tuần thứ 5 của quá trình phát triển phôi, gen SHH sẽ tổng hợp một loại protein truyền tín hiệu gọi là protein Sonic hedgehog, protein này hoạt động ở phía trụ của “bàn tay” (tại chấm đen trong hình) và các ngón tay bắt đầu hình thành.

Khi nồng độ protein tín hiệu SHH thấp hơn mức thông thường sẽ hình thành dưới 5 ngón tay. Khi nồng độ protein SHH quá cao sẽ dẫn đến bệnh polydactyly loại A.

Đây là lý do hình thành năm ngón tay, nhưng có thể bạn vẫn thắc mắc tại sao cấu trúc năm ngón tay lại phổ biến. Đây là kết quả của sự tiến hóa. Khoảng 380 triệu năm trước, loài bốn chân có thể có sáu, bảy thậm chí tám ngón tùy theo loài khác nhau. Do sự tiến hóa, nó đã được đơn giản hóa thành cấu trúc năm ngón tay, đảm bảo cả tính linh hoạt và khả năng cầm nắm. Đây là lý do tại sao tất cả chúng ta đều có năm ngón tay chứ không phải sáu hay bốn ngón.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/tai-sao-con-nguoi-co-5-ngon-tay-ngon-chan-ma-khong-phai-6-hay-7-ngon-a35593.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-con-nguoi-co-5-ngon-tay-ngon-chan-ma-khong-phai-6-hay-7-ngon/20240208033414823)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY