Khoa học hôm nay

Tại sao phi tần có thể đánh nhưng tuyệt đối không bao giờ mắng cung nữ?

Trong cung cấm, các phi tần rất cẩn trọng trong lời nói, hành động của bản thân. Họ có thể đánh nhưng không bao giờ mắng các cung nữ hầu hạ trong cung.

Nếu bạn đã từng xem các bộ phim cổ trang Trung Quốc kể về hậu cung trong các triều đại, bạn chắc hẳn đã bắt gặp cảnh các phi tần mắng chửi cung nữ một cách tày trời.

Tuy nhiên, các nhà sử học cho rằng đó chỉ là chi tiết hư cấu, trong thực tế, việc quản lý và xử phạt trong cung hậu cung có các quy tắc cụ thể và rõ ràng. Các phi tần không thể tự do mắng chửi các cung nữ vì những nguyên do sau đây.

Tác động của Nho giáo

Trong quá khứ, người ta tin rằng sử dụng ngôn từ thô tục để mắng chửi các cung nữ tương đương việc tự xướng danh tiếng của chính mình. Trong thời kỳ phong kiến, sự ảnh hưởng của Nho giáo đã góp phần tác động đến những nguyên tắc ứng xử của các phi tần.

Nho giáo có câu: “Dung nhan đoan trang, mộc mạc mới thể hiện giá trị của phẩm hạnh. Khi quá xa hoa thì sẽ lộ ra sự thất thường.” Do đó, sự tôn trọng lễ nghĩa, tôn trọng công danh và ngôn từ đã được họ đặc biệt coi trọng. Đặc biệt, những người xuất thân từ các gia đình quý tộc lại càng thêm quan trọng việc duy trì điều này.

Ảnh minh họa.

Các vị quân vương trong quá khứ rất đặt biệt chú trọng đến phẩm hạnh của các phi tần. Do đó, các phi tần phải luôn tuân thủ chuẩn mực về cách ứng xử, lời nói. Nếu hoàng hậu hoặc các phi tần sử dụng ngôn từ thô tục để mắng chửi cung nữ, điều này sẽ khiến người khác nghĩ về họ như những người phụ nữ thiếu phẩm hạnh và không tôn thời thường. Hành động này không chỉ tác động đến danh tiếng của họ mà còn gây hại cho danh dự gia tộc.

Nguy cơ bị đàm tiếu

Với hàng nghìn người tồn tại trong cung, một sự việc nhỏ có thể lan rộng nhanh chóng. Do đó, đôi khi, việc phi tần mắng chửi cung nữ có thể bị thổi phồng đến mức quá mức.

Trong trường hợp sơ sẩy, việc này có thể đến tai hoàng đế và khiến người đó bị coi là người tự mãn, không kiềm chế và bị tẩy chay. Điều này có thể dẫn đến việc mất sự ủng hộ của hoàng đế, thậm chí một số phi tần vì hành vi này đã bị trục xuất khỏi cung.

Lo sợ tiết lộ bí mật

Những cung nữ trong hậu cung là những người thân cận, dành cả ngày làm việc bên chủ tử. Từ đó, họ biết mọi chuyện của các phi tần, từ những chuyện nhỏ đến những tình tiết lớn. Ví dụ, mối quan hệ của một phi tần với người khác, hay cả việc hại ai, đều là những bí mật không thể che giấu khỏi sự nhận thức của cung nữ. Do đó, trong trường hợp bị chủ tử trách móc, trong cảm giác bất mãn, họ có thể tiết lộ những bí mật đó. Việc này cũng là nguyên nhân khiến các phi tần cảm thấy lo sợ.

Trong lịch sử, Đôn phi Uông thị là một phi tần được nhập cung khi mới 17 tuổi. Sau thời gian ngắn trong cung, bà đã sinh ra một công chúa, từ đó, địa vị của bà ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, sự yêu mến của hoàng thượng đã làm cho Đôn phi Uông thị trở nên ngạo mạn hơn.

Một lần, vị phi tần này đã quát mắng một cung nữ cho đến chết chỉ vì một lỗi nhỏ. Sự việc lan truyền nhanh chóng qua các nguồn tin và cuối cùng đến tai hoàng thượng. Kết quả là, hoàng thượng tức giận và ban một sự trừng phạt đối với Đôn phi Uông thị. Hơn nữa, ngài còn cấm vị phi tần này tiếp cận công chúa.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/tai-sao-phi-tan-co-the-danh-nhung-tuyet-doi-khong-bao-gio-mang-cung-nu.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-phi-tan-co-the-danh-nhung-tuyet-doi-khong-bao-gio-mang-cung-nu/20230815102940531)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY