Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tại sao tắt điện nghe thấy muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu: Lý do khiến nhiều người ngỡ ngàng

Chắc hẳn nhiều người gặp phải tình trạng cứ tắt điện thì nghe thấy tiếng muỗi vo ve rất khó chịu, bật điện lên lại không thấy chúng đâu. Nguyên nhân do đâu mà có hiện tượng này.

Lý do khi tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu

Mùa hè là thời điểm muỗi hoành hành. Dù trong nhà hay ngoài trời, bạn đều có thể tìm thấy muỗi. Muỗi đốt không chỉ gây ra ngứa ngáy mà còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm.

Không biết bạn có để ý không, cứ khi bật đèn thì không nhìn thấy bóng dáng của muỗi nhưng tắt đèn đi và nằm xuống giường chuẩn bị ngủ là lại thấy tiếng muỗi kêu vo ve. Tiếng muỗi không lớn nhưng cực kỳ khó chịu, khiến nhiều người không thể ngủ được.

Ảnh minh hoạ

Lý do cơ bản nhất để giải thích hiện tượng này liên quan đến việc kiếm ăn của muỗi. Khi muỗi tìm “con mồi”, chúng sẽ theo dõi và xác định vị trí dựa trên nhiệt lượng tỏa ra từ cơ thể (của con người hoặc con vật).

Khi tắt đèn, nguồn nhiệt lớn nhất trong phòng sẽ đến từ cơ thể người. Muỗi có thể dễ dàng xác định được mục tiêu. Trong khi đó, khi bật đèn lên, nhiệt lượng tỏa ra từ đèn làm muỗi bị nhiễu loạn. Lúc này, chúng sẽ tìm nơi ẩn nấp thay vì đi tìm mồi. Do đó, trong lúc bật đèn, chúng ta thường không nghe thấy tiếng muỗi kêu nữa.

Ngoài ra, muỗi còn xác định vị trí của con người bằng lượng khí CO2 mà con người thải ra. Nhờ nhiệt độ và khí CO2, muỗi có thể xác định chính xác mục tiêu và tìm đến “con mồi” để hút máu.

Khi ngủ, nhiều người có thói quen đắp chăn ngang người hoặc ngang cổ. Lúc này, nhiệt lượng vẫn tỏa ra xung quanh cơ thể nhưng muỗi sẽ không thể đốt. Chúng sẽ bay lượn xung quanh phần đầu, chân – những phần thường lộ ra khỏi chăn trong khi con người ngủ.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Đại học California năm 2016, muỗi bị thu hút bởi những khu vực nặng mùi nhất trên cơ thể. Khi đắp chăn kín, đa số các bộ phận trên cơ thể con người được che lại. Lúc này, chỉ còn tai là khu vực mùi nhất. Vì thế, muỗi sẽ bay quanh vùng đầu để chờ cơ hội tấn công.

Tần suất đập cánh của muỗi rất cao nên bạn thường nghe thấy tiếng muỗi vo ve quanh đầu rất rõ.

Một số cách đuổi muỗi an toàn

Đuỗi muỗi bằng bã cà phê

Bạn có thể lấy bã cà phê phơi khô và dùng như một loại hương muỗi. Chỉ cần cho bã cà phê vào một tờ giấy bạc hoặc lon nước rỗng rồi châm lửa đốt. Dùng khói cà phê để xông nhà, đặc biệt chú ý ở những nơi tập trung nhiều muỗi như gầm giường, góc nhà… Nếu diện tích nhà rộng, bạn có thể đốt 2-3 chén bột cà phê.

Lưu ý, khi đốt nên mở cửa nhà để không khí lưu thông, tránh bị ngạt. Bã cà phê cháy sẽ không tạo thành ngọn lựa nên cần phải chú ý quan sát và để xa những vật bắt lửa để tránh hỏa hoạn.

Sử dụng vỏ cam, bưởi để đuổi muỗi

Sau khi ăn, bạn hãy giữ lại vỏ cam, bưởi và đem phơi khô. Khi cần dùng, chỉ cần châm lửa đốt một mẩu vỏ cam, bưởi nhỏ. Mùi hương từ vỏ cam, bưởi cháy tỏa ra sẽ giúp căn nhà có mùi hương dễ chịu đồng thời có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả.

Đuổi muỗi bằng dầu gió

Bạn có thể bôi dầu gió trực tiếp lên da để ngăn muỗi đốt hoặc bôi lên các vết muỗi đốt để giảm sứng, ngứa.

Mở nắp lọ dầu gió và để ở một góc thoáng cho mùi dầu gió tỏa ra cũng giúp ngăn chặn muỗi bay vào nhà.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/tai-sao-tat-dien-nghe-thay-muoi-keu-vo-ve-bat-dien-len-lai-khong-thay-dau-ly-do-khien-nhieu-nguoi-ngo-ngang.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tai-sao-tat-dien-nghe-thay-muoi-keu-vo-ve-bat-dien-len-lai-khong-thay-dau-ly-do-khien-nhieu-nguoi-ngo-ngang/20230622042825851)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY