Tin tức hôm nay

Tin tức

Tận dụng thời gian “vàng” làm sạch từng khu vực

Chiều tối 25-7, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế đã kết luận chỉ đạo: Toàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn, tận dụng thời gian này để làm sạch từng khu vực, triển khai lấy mẫu dứt điểm từng địa bàn.

Nguy cơ cao từ nguồn lây nhiễm mới

Trong ngày 25 Phú Yên ghi nhận thêm 40 ca nhiễm mới, như vậy toàn tỉnh đã có 1138 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó nhiều nhất vẫn là thành phố Tuy Hòa 650 ca và các huyện, thị giáp ranh với thành phố Tuy Hòa, như Huyện Phú Hòa 206 ca; huyện Tuy An 102 ca, thị xã Đông Hòa 70 ca…

Điều đáng lo ngại là số ca nhiễm mới được phát hiện trong cộng đồng phát hiện tại các khu phong tỏa, người từ các thành phố phía Nam về Phú Yên; đặc biệt xuất hiện các điểm nóng mới ngay tại trung tâm thành phố Tuy Hòa.

Cụ thể theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa Cao Đình Huy ngoài ba ổ dịch lớn được phát hiện từ cuối tháng 6/2021 tại các xã Hòa Kiến, Bình Kiến, An Phú, những ngày gần đây thành phố ghi nhận thêm hai ổ dịch mới tại phường 1 (Bến Chương Dương) và khu phố 6, phường 4 có nguy cơ rất cao. Riêng tại khu phố 6, phường 4 có 118 hộ trong diện phong tỏa với 380 nhân khẩu, qua sàng lọc đã phát hiện 35 trường hợp F0. Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa đã mở rộng phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại khu phố 6 để sàng lọc phát hiện trường hợp F0, tăng cường phun khử khuẩn xử lý môi trường, tăng cường kỷ cương, xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch trong khu phong tỏa.

Bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, giám đốc sở Y tế, phó Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, trong 40 ca dương tính phát hiện trong ngày 25/7 đã có năm người mới về từ thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương; Cũng theo bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, tình trạng lây nhiễm cho nhân viên y tế và lực lượng tham gia chống dịch cũng rất đáng lo ngại. Đã có 20 nhân viên y tế bị lây nhiễm. Ngoài ra, nhiều người thuộc lực lượng phục vụ tại các khu cách ly tập trung cũng bị nhiễm bệnh. Nguyên nhân, dịch Covid-19 ập đến quá bất ngờ, ồ ạt trong khi hầu hết các bộ phận trên chưa được tập huấn kỹ về phòng hộ cá nhân. Trong thời gian tới, Sở Y tế Phú Yên sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho các nhân viên y tế, các lực lượng phục vụ để nâng cao kỹ năng phòng vệ trong khi làm nhiệm vụ chống dịch.

Vấn đề đáng lo ngại khác là công tác an toàn phòng dịch khi đón người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về. Theo con số đăng ký tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội đến nay là 3.300 người, dự kiến sẽ có khoản 4.000 người về quê và bắt đầu từ hôm nay (26/7) tỉnh Phú Yên chính thức đón 400 người đầu tiên, nhưng trên thực tế số người về Phú Yên đã rất đông bằng các phương tiện cá nhân ô tô, xe máy…

Tăng cường các biện pháp mạnh

Về công tác xử lý vi phạm trong phòng chống dịch, Đại tá Trần Trọng Hiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết, trong hai ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, Công an tỉnh Phú Yên đã tổ chức 221 ca, 90 lượt tuần tra kiểm soát, xử phạt 40 trường hợp ra ngoài không thực sự cần thiết, xử phạt 16 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường tại thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và Đồng Xuân. Đặc biệt, Công an huyện Phú Hòa đã tạm giữ hình sự đối với Phạm Văn Hiếu (34 tuổi), trú xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên bị công an tạm giữ hình sự vì dùng mũ bảo hiểm đánh một thành viên tổ tuần tra công an huyện Phú Hòa.

Việc quản lý, giám sát dịch tễ người từ thành phố Hồ Chí Minh về với số lượng lớn như vậy nếu không chặt chẽ sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều nguồn lây nhiễm mới. Vấn đề này bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, giám đốc Sở Y tế Phú Yên, Phó Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị phải có biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn. Chính quyền địa phương phải cam kết quản lý tốt những trường hợp này. Những người về Phú Yên trong lúc này không tuân thủ nghiêm túc các quy định về cách ly sẽ bị cưỡng chế đưa vào cách ly tập trung. Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, kể cả xử lý hình sự đối với những trường hợp về từ các vùng đang có dịch trở thành F0 nhưng có vi phạm, có tiếp xúc với người khác trong quá trình cách ly tại nhà. Chính quyền địa phương quản lý mà để xảy ra tình trạng đó cũng phải chịu trách nhiệm, bị xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chỉ đạo: về nguyên tắc, những người về từ các vùng có dịch, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh phải được cách ly tập trung. Tuy nhiên, hiện tỉnh Phú Yên không có chỗ để cách ly tập trung hết số người từ các nơi về Phú Yên rất lớn mỗi ngày. Do đó, nếu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính thì cho cách ly tại nhà. Sau đó, tất cả đều phải xét nghiệm PCR. “Các cơ quan chức năng phải yêu cầu tất cả những người từ các nơi về Phú Yên thực hiện khai báo y tế hàng ngày bằng các công cụ, ứng dụng trên mạng. Cơ quan chức năng phải kiên quyết đưa đi cách ly tập trung đối với những người không chấp hành việc khai báo y tế hàng ngày” ông Thế nhấn mạnh.

Các các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh; tận dụng thời gian này để làm sạch từng khu vực, triển khai lấy mẫu, xét nghiệm dứt điểm từng địa bàn, khu vực có nguy cơ cao theo nguyên tắc lấy mẫu gộp; hạn chế mức thấp nhất việc lấy mẫu đơn. Giao ngành y tế (CDC) bố trí một máy riêng dành cho việc xét nghiệm các mẫu đơn. Sở Y tế tổ chức tập huấn kỹ năng tự vệ cho đội ngũ nhân viên y tế và lực lượng tham gia chống dịch để hạn chế trường hợp lây nhiễm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tan-dung-thoi-gian-vang-lam-sach-tung-khu-vuc-656782/)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY