Kinh tế xã hội hôm nay

Tăng cường xử lý, đẩy lùi tình trạng người Việt bị cưỡng bức lao động ở Campuchia

(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao cho biết, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường điều tra, kịp thời xử lý các vụ việc, với mục tiêu giảm và sớm đẩy lùi tình trạng công dân bị cưỡng ép lao động ở Campuchia.
Các cơ quan của Việt Nam - Campuchia đã đưa về nước khoảng 400 công dân Việt về nước và hướng dẫn can thiệp và hỗ trợ pháp lý cho khoảng 1.500 trường hợp công dân (ảnh: Bộ Công an)

Cập nhật tình hình bảo hộ công dân bị cưỡng ép lao động ở campuchia trong cuộc họp báo thường kỳ bộ ngoại giao việt nam chiều 7/7, người phát ngôn bộ ngoại giao lê thị thu hằng cho hay, thực hiện chỉ đạo của bộ ngoại giao, các cơ quan đại diện việt nam tại campuchia đã thường xuyên phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương ở trong nước, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới với campuchia và các cơ quan chức năng của campuchia, thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ, hỗ trợ các trường hợp công dân khó khăn, hoạn nạn để đưa về nước.

Các biện pháp đã được việt nam triển khai trong bảo hộ công dân bị cưỡng ép lao động ở campuchia như: lập các nhóm công tác chuyên trách để xử lý yêu cầu hỗ trợ của công dân; đăng cảnh báo lên hệ thống trang điện tử và tài khoản mạng xã hội của các cơ quan đại diện việt nam tại campuchia và cơ quan chức năng campuchia trong việc tiếp nhận thông tin, hỗ trợ giải cứu công dân việt nam là nạn nhân một cách kịp thời và có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cũng có đường dây nóng bảo hộ công dân 24/7 của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia; đường dây nóng của Cục lãnh sự để tiếp nhận thông tin về các nạn nhân, các thông tin cảnh báo khác; đồng thời phối hợp của các cơ quan trong nước, đặc biệt là các cơ quan báo chí để thông tin tuyên truyền cảnh báo và nâng cao nhận thức của người dân.

Với sự phối hợp của các cơ quan trong nước, đặc biệt là sự phối hợp rất chặt chẽ của phía Campuchia, cho tới nay, các cơ quan của hai bên đã đưa về nước khoảng 400 trường hợp, đồng thời hướng dẫn can thiệp và hỗ trợ pháp lý cho khoảng 1.500 trường hợp công dân gặp khó khăn trong xuất cảnh, đi lại, gia hạn cư trú hay có hành vi vi phạm pháp luật sở tại.

Người phát ngôn bộ ngoại giao lê thị thu hằng nhấn mạnh, bộ ngoại giao và các cơ quan đại diện việt nam ở nước ngoài cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như campuchia để tăng cường điều tra, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, với mục tiêu giảm và sớm đẩy lùi tình trạng công dân bị cưỡng ép lao động ở campuchia.

Thời gian gần đây, báo chí đã thông tin nhiều trường hợp người lao động bị lừa người dân bị l*a đ*o sang campuchia lao động, rồi bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, đòi chuộc tiền nếu muốn trở về, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trước tình trạng công dân việt nam bị l*a đ*o sang campuchia làm việc, sau đó bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản diễn biến phức tạp, bộ công an đã có cảnh báo người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi qua campuchia làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... của các đối tượng trên mạng xã hội.

Đồng thời khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang campuchia làm việc, nghi vẫn có dấu hiệu l*a đ*o, mua bán người, cần thông báo cho người thân, gia đình và kịp thời trình báo cho cơ quan công an để cơ quan chức năng kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý.

H.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tang-cuong-xu-ly-day-lui-tinh-trang-nguoi-viet-bi-cuong-buc-lao-dong-o-campuchia-659371.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY