Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng huyết áp khi mang thai có liên quan đến trí nhớ kém hơn

Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy, tăng huyết áp và tiền sản giật khi mang thai có liên quan đến trí nhớ kém hơn nhiều năm sau đó.

Nghiên cứu trên gần 600 phụ nữ mang thai bao gồm 481 người có huyết áp bình thường và 115 người bị huyết áp cao trong thai kỳ. Trong số 115 phụ nữ bị tăng huyết áp, 70% bị tăng huyết áp thai kỳ (là huyết áp cao bắt đầu sau 20 tuần của thai kỳ ở những phụ nữ trước đó có các chỉ huyết áp số bình thường), 30% còn lại bị tiền sản giật. Các nhà khoa học đã kiểm tra trí nhớ những người tham gia nghiên cứu sau 15 năm. Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến kỹ năng tư duy, chẳng hạn như cân nặng của phụ nữ trước khi mang thai, trình độ học vấn và dân tộc, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ bị huyết áp cao khi mang thai có trí nhớ kém hơn nhóm không bị tăng huyết áp.

Theo các nhà khoa học, điều quan trọng là phải coi tăng huyết áp thai kỳ và tiền sản giật là các yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức đặc trưng ở phụ nữ. Nhiều phụ nữ có thể nghĩ đây là một vấn đề tạm thời trong khi mang thai và không nhận ra rằng nó có thể có những ảnh hưởng lâu dài.

Tiến sĩ Maria Adank, Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam, Hà Lan tác giả của nghiên cứu cho biết, phụ nữ bị huyết áp cao bắt đầu mang thai, cũng như phụ nữ bị tiền sản giật, nên được theo dõi chặt chẽ sau khi mang thai. Bệnh nhân và bác sĩ của họ nên xem xét việc thay đổi lối sống và các phương pháp điều trị khác có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Thanhh Phúc

(Theo Drugs 1/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-huyet-ap-khi-mang-thai-co-lien-quan-den-tri-nho-kem-hon-n186066.html)

Chủ đề liên quan:

tăng huyết áp khi mang thai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY